23 เม.ย. 2021 เวลา 04:53 • สุขภาพ
COVID-19: เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์กู้ชีวิต รับตัวหญิงชรา 2 คน ติดโควิดไปทำการรักษาแล้ว ชาวบ้านกังวลความปลอดภัย ขอให้เจ้าหน้าที่นำไปเป็นบทเรียน
2
จากกรณีที่มีหญิงชรา 3 คน ซึ่งเป็นพี่น้องกัน อาศัยอยู่ในบ้านพักลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์ติดกันหลายหลัง ในซอยเจริญราษฎร์ 5 ติดเชื้อโควิด- 19 และกักตัวอยู่ภายในบ้านมาหลายวันแล้ว เพราะไม่มีเตียงสำหรับการรักษา ทำให้อาการทรุดลง และมี 1 คนเสียชีวิตเมื่อคืนที่ผ่านมา
3
วันนี้ (23 เม.ย. 64) เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. หน่วยแพทย์กู้ชีวิต โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เข้ามารับหญิงชราทั้ง 2 คน หลังจากติดเชื้อโควิด-19 และรอเจ้าหน้าที่มานานกว่า 1 สัปดาห์ จนทำให้หญิงชราวัย 85 ปี นอนเสียชีวิตภายในบ้านเมื่อคืนนี้ จากการตรวจสอบบ้านหลังนี้ พบว่าสมาชิกที่อาศัยภายในบ้านหลังดังกล่าวติดเชื้อยกบ้านจำนวน 6 คน และทุกคนล้วนเป็นผู้สูงอายุ บางคนมีอาการทางสมอง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
10
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้เข้ามารับผู้ป่วยไปทำการรักษาแล้ว 3 ราย เมื่อสัปดาห์ก่อน และเหลืออีก 3 คน ที่ยังอยู่ภายในบ้านและเฝ้ารอรถพยาบาลมารับนานกว่า 1 สัปดาห์ โดยวันนี้เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์กู้ชีวิต โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารัฐ 3 คน สวมชุด PPE นำรถพยาบาลมารับ คุณยายอายุ 75 ปีและอายุ 70 ปี ที่ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการรักษาเป็นที่เรียบร้อย
3
ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียงกลับบ้านที่มีผู้ป่วยเป็นโรคโควิด-19 เผยว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ คนในชุมชนต่างอยู่ด้วยความหวาดระแวง เนื่องจากมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิค-19 ทั้งครอบครัว ทุกคนพยายามดูแลตัวเองอยู่ในบ้าน นานกว่า 1 สัปดาห์ด้วยความยากลำบาก แม้ว่าที่ผ่านมาคนในชุมชนจะเห็นใจครอบครัวคุณยายเพราะเป็นผู้สูงอายุ แต่ก็ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลืออะไรได้มาก เพราะกลัวว่าจะได้รับเชื้อ จึงทำได้เพียงช่วยซื้อข้าว ซื้อน้ำไปแขวนที่หน้าบ้าน และช่วยโทรศัพท์ติดต่อประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ให้เร่งเข้ามารับตัวคุณยายและให้การช่วยเหลือ แต่ผ่านไปกว่าสัปดาห์ ก็ยังไม่มีใครมารับ จนกระทั่งมีผู้เสียชีวิต
7
นอกจากนี้ชาวบ้านยังฝากไปถึง ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น รัฐบาล หรือกรุงเทพฯ ให้นำกรณีนี้ไปเป็นบทเรียนในการจัดระบบรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพราะทุกคนเข้าใจว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดจะรุนแรงและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น อาจส่งผลให้รถพยาบาล และเตียงรักษาผู้ป่วยไม่เพียงพอ หลังจากที่เจ้าหน้าที่นำคุณยายไปรักษาแล้ว อยากให้ กทม.นำยามาฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่และตรวจคัดกรองชาวบ้านในชุมชน เนื่องจากชาวบ้านเองก็กังวลว่าจะได้รับความเสี่ยงติดเชื้อ เพราะจากสภาพบ้านที่อยู่อาศัยเป็นลักษณะอาคารพาณิชย์ติดกันหลายหลัง ซึ่งในชุมชนต่างก็มีทั้งเด็กเล็ก ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงเป็นอย่างมาก
โฆษณา