23 เม.ย. 2021 เวลา 05:15 • ข่าว
UPDATE: ทหารพม่า ฐานดา-กวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ยิงเรือ ตชด.ไทย กลางลำน้ำสาละวิน ขณะที่ ผบ.ร้อย ตชด.337 ยืนยัน ไม่ใช่การยิงข่มขู่ แต่เป็นการยิงส่งสัญญาณให้เรือเข้าตรวจ ก่อนให้เดินทางตามปกติ ไม่ใช่กักตัว แต่ได้ทำหนังสือแจ้ง ฉก.ร.7 ประสานงาน TBC หาข้อตกลงในการแก้ปัญหา
ความคืบหน้ากรณีมีรายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย.64 ชาวบ้านริมแม่น้ำสาละวิน เห็นเหตุการณ์ขณะทหารพม่า ฐานดา-กวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยิงปืน 2 นัด ขณะเรือชาวบ้านแม่สามแลบที่ติดธงชาติไทย และธงตราสัญลักษณ์สีเหลือง บรรทุก ตำรวจตระเวนชายแดน 4 นาย กำลังแล่นผ่าน ก่อนที่เรือลำนั้นจะเข้าฝั่งไปที่ฐานทหารพม่า นานกว่า 1 ชม.ในลักษณะถูกกักตัวนั้น
1
The Reporters สอบถามไปยัง พ.ต.ท.นิรันดร์ ไชยรัตน์ ผบ.ร้อย ตชด.337 กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 337 เปิดเผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ เวลาประมาณ 13.00 น. ขณะที่มีการว่าจ้างเรือชาวบ้านแม่สามแลบ ไปส่งกำลังพล 4 นาย ไปประจำการที่ ฐานปฏิบัติการจอท่า ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ระหว่างเรือผ่านฐานทหารพม่า มีการยิงปืนส่งสัญญาณ 2 นัดให้เรือเข้าตรวจ ตามที่มีการแจ้งข้อตกลงไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีสถานการณ์การสู้รบ คนขับเรือจึงนำเรือเข้าฝั่งเพื่อให้ทางทหารพม่าตรวจสอบ เมื่อเรียบร้อย ก็ออกเดินทางตามปกติ ไม่ใช่การกักตัวไว้อย่างที่มีรายงานข่าว และจากนั้นเรือก็เดินทางไปส่งกำลังพล ถึงฐานปฏิบัติการเป็นที่เรียบร้อย
อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ร้อย ตชด.337 ได้ทำรายงานแจ้งไปยัง หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 รับทราบ เพื่อประสานงานกับคณะกรรมการชายแดน TBC หาข้อตกลงในการแก้ปัญหาร่วมกัน เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน คนขับเรือที่เดินทางในลำน้ำสาละวินด้วย
ขณะที่กลุ่มคนขับเรือบ้านแม่สามแลบ ต่างหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากทหารพม่า มีการยิงเรือบรรทุกสิ่งของช่วยเหลือผู้อพยพ ตั้งแต่วันที่ 17 -18 เม.ย.ที่ผ่านมา จนมีการหาข้อตกลงให้เรือทุกลำต้องแจ้งรายงานกับทหารพม่าด้วย ทั้งๆ ที่เรือวิ่งในลำน้ำสาละวินที่ใช้ร่วมกัน และเห็นว่าไทยควรมีท่าทีที่ชัดเจนต่อทหารพม่าบ้าง ไม่ใช่ยินยอมให้ประชาชนต้องทำตามเงื่อนไขที่สร้างความหวาดกลัวอย่างมากด้วย
1
โฆษณา