23 เม.ย. 2021 เวลา 08:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กอดคอกันดิ่ง ดาวโจนส์ บิทคอยน์ คริปโตฯ
หลังไบเดน – เยลเลน เตรียมขูดภาษีเพิ่ม
ถือเป็นวันที่ไม่ค่อยสู้ดีนักสำหรับนักลงทุนสหรัฐฯ หลังจากที่มีข่าวว่ารัฐบาลกำลังเล็งเก็บภาษีเพิ่มจากทั้งสินทรัพย์การลงทุนต่างๆ รวมสกุลเงินดิจิทัล โดยเมื่อคืนวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมาตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดตลาดในแดนลบทั้งหมด ดาวโจนส์ปรับตัวดิ่งลงไป 0.94% ปิดที่ 33,815.90 จุด เช่นเดียวกับ S&P 500 ลดลง 0.92% ปิดที่ 4,134.98 จุด และ Nasdaq ลดลง 0.94% ปิดที่ 13,818.41 จุด
สาเหตุก็มาจากถ้อยแถลงของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแผนปรับขึ้นภาษีเงินได้ผู้ที่มีรายได้สูง โดยเสนอปรับขึ้นอัตราภาษีส่วนเพิ่ม จาก 37% เป็น 39.6%
ภาษีกำไรที่จากการลงทุน หรือ Capital Gains Tax เกือบเท่าตัวเป็น 43.4% และปรับเพิ่มภาษีสูงถึง 39.6% สำหรับชาวอเมริกันผู้ร้ำรวยที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันเรียกเก็บที่ระดับ 20%
1
🔵 สวัสดิการเพิ่ม แต่เก็บภาษีไม่เข้าเป้า รายได้รัฐหด
แน่นอนว่าตลาดหุ้น Wall Street เมื่อวานนี้ถือว่าตกใจกับข่าวการเตรียมเก็บภาษีของรัฐบาล เนื่องจากกระทบต่อความรู้สึกของนักลงทุนโดยตรงที่ต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นจากรายได้และสินทรัพย์ที่มี เนื่องจากเป็นสัดส่วนการเก็บภาษีที่สูงมากเป็นเท่าตัว สะท้อนถึงสภาวะฐานะการคลังของสหรัฐฯ ที่มีผลจากกระแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 และเศรษฐกิจของอเมริกาที่ชะลอตัวอย่างหนัก
2
นักลงทุนต่างเทขายหุ้นก่อนหน้าที่บริษัทยักษ์ใหญ่ในตลาดจะประกาศผลประกอบการไตรมาสแรกของปีนี้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดความกังวลต่อความเสี่ยงในการลงทุนที่จะไม่ค่อยสู้ดีนัก
ว่ากันตามตรงแล้วรัฐบาลไบเดนมีความต้องการเก็บภาษีสุดโหด เนื่องจากมองว่าเวลานี้รัฐบาลมีความต้องการใช้เงินจำนวนมากในการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคต่างๆ รวมทั้งบำรุงรักษาระบบโครงสร้างพื้นฐาน และค่าใช้จ่ายด้านสังคม ที่ในช่วงการแพร่ระบาดต้องมีการนำเงินเหล่านี้ไปอุดหนุนเยียวยาในสวัสดิการของรัฐแก่ประชาชน ตามแผน American Families Plan
1
นอกจากการขึ้นภาษี Capital Gain แล้ว ไบเดนยังมีแผนเพิ่มภาษีอสังหาริมทรัพย์อีกทางหนึ่งด้วย ทำให้ตอนนี้เริ่มร้อนๆ หนาวๆ กันแล้วหากว่านโยบายดังกล่าวผ่านมติในสภาครองเกรส
ด้านนายชัค แกรสส์ลีย์ คณะกรรมาธิการการเงินวุฒิสภา (Senate Finance Committee) จากพรรครีพับลิกัน ได้กล่าวท้วงต่อมาตรการนี้ว่า การขึ้นภาษีจะตัวบั่นทอนการลงทุนและทำให้อัตราการตกงานเพิ่มสูงขึ้น พร้อมกับเตือนไบเดนว่า อะไรที่ไม่ได้พังก็ไม่ควรที่จะซ่อมมัน
🔵 ลือสนั่น 'เยลเลน' เตรียมขูดภาษีเงินดิจิทัลเพิ่มสูงสุด 80%
ใช่ว่ามาตรการทางภาษีจะสะดุ้งแค่ตลาดหุ้น เพราะตลาดซื้อขายลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลก็เตรียมเจอการเก็บภาษีสุดโหดเหมือนกัน
ล่าสุดนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ก็เตรียมมาตรการจัดเก็บภาษีจากการซื้อขายลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลอีกด้วย ทั้ง บิทคอยน์ และคริปโทเคอร์เรนซี
ล่าสุดราคาบิทคอยส์ยังคงร่วงลงหลุดต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไปอยู่ที่ 48,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ 1 บิทคอยน์แล้ว หรือร่วงลงไป 10%
คำประกาศเตรียมจัดเก็บภาษีของเยเลนนั้น เล่นเอาผู้ที่ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลกังวลอย่างมาก เพราะลืมกันว่าจะมีการเก็บภาษีคริปโทเคอร์เรนซีสูงถึง 80% จากการรายงของ Investing .com
แน่นอนว่าข่าวการขูดภาษีดังกล่าวสะท้อนความเชื่อมั่นอย่างมากต่อการลงทุน และทำให้บรรยากาศการลงทุนในตลาดเงินและตลาดทุนไม่สดใสนัก และสะท้อนถึงปัญหาการคลังบางอย่างของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่กำลังต้องการเงินงบประมาณจำนวนมากจากภาษี เพื่อมาชดเชยรายได้ที่หายไปในช่วงโควิด – 19 ซึ่งต้องจับตาดูต่อไปว่าภาพรวมการลงทุนในสหรัฐฯ จะเป็นอย่างไร
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา