25 เม.ย. 2021 เวลา 04:17 • สุขภาพ
นับตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมาก็ต้องเรียกได้ว่าสถานการณ์โควิด19ของอินเดียนั้นก็เริ่มหนักหนาสาหัสขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันที่ตอนนี้ทำสถิติใหม่ของโลกรายวัน
โดยเมื่อวานนี้วันเดียวมีผู้ติดเชื้อรายวันมากถึง 348,979 ราย และเสียชีวิตอีกกว่า 2761 ราย ซึ่งทั้ง 2 ตัวเลขเป็นสถิติใหม่ของอินเดียทั้งสิ้น ทำให้เกิดความวิตกกังวลอย่างมากภายในประเทศอินเดีย
เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขของประเทศอินเดียอย่างรุนแรง หลายรัฐมีเตียงและออกซิเจนไม่เพียงพอ
หลายวันมานี้เราเลยได้เห็นข่าวการเสียชีวิตของคนอินเดีย และระบสาธารณสุขของโรงพยาบาลหลายแห่งในอินเดียที่เกิดปัญหาไม่ว่าจะยาไม่เพียงพอ ไฟไหม้ห้องฉุกเฉิน ออกซิเจนรั่ว เป็นต้น
สิ่งเหล่านี้นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานของรัฐบาลอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะในสังคมออนไลน์ จนล่าสุดรัฐบาลอินเดียได้มีการพูดคุยกับทาง Twitter ให้ลบความเห็นที่โจมตีหรือวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล
แต่ด้วยสถานการณ์ระบบสาธารณสุขที่เกิดปัญหานี้ส่งผลให้บรรดาเศรษฐีของอินเดียเดินทางออกนอกประเทศเพื่อหนีวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้น ส่งผลให้ความต้องการเที่ยวบินเช่าเหมาลำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
ลักษณะเช่นนี้ส่งผลให้หลายประเทศเริ่มตรวจพบการติดเชื้อของผู้โดยสารที่เดินทางมาจากอินเดียเพิ่มมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่นในฮ่องกงตรวจพบผู้โดยสารที่มีผลเป็นบวกมากถึง 49 คน ทั้งที่ก่อนขึ้นเครื่องต้องแสดงผลตรวจโควิด19 เป็นลบ
สภาพการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นทั้งการระบาดหนักในอินเดีย และความพยายามเดินทางออกต่างประเทศของบรรดาเศรษฐีอินเดียหนีโควิด19 และหาที่รักษาตัวเองส่งผลให้หลายประเทศทั่วโลกปิดรับเที่ยวบินจากอินเดียเป็นการชั่วคราว
โดยในปัจจุบันฮ่องกงได้ยกเลิกเที่ยวบินจากอินเดียเป็นการชั่วคราวเรียบร้อยแล้ว ล่าสุดก็มีอินโดนีเซีย แคนาดา สหรัฐอาหรับอิเมเรต สิงคโปร์ โมรอคโค และอีกหลายประเทศ
ซึ่งสำหรับประเทศไทยเราเริ่มตรวจพบผู้ติดเชื้อจากเที่ยวบินจากอินเดียเพิ่มมากยิ่งขึ้น อย่างในภาพก็ติดมากถึง 7 คน จึงต้องมารอดูว่าไทยเราจะมีมาตรการรับมือกับเรื่องนี้อย่างไร
ยังไงก็หวังว่าอินเดียจะผ่านวิกฤตนี้ไปได้เร็ว ๆ
อ้างอิง
โฆษณา