26 เม.ย. 2021 เวลา 01:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทฤษฎีฟิสิกส์เมื่อ 60 ปีก่อน
เพิ่งได้รับการยืนยันจากห้องทดลองน้ำแข็ง
ความเจ๋งของฟิสิกส์คือ การใช้กฎเรียบง่ายไม่กี่ข้อ อธิบายปรากฏการณ์ซับซ้อนในธรรมชาติได้มากมาย รวมทั้งทำนายปรากฏการณ์ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นได้ด้วย
เมื่อ 60 ปีก่อน นักวิจัยหลังปริญญาเอกคนหนึ่งชื่อ เชลดอน กลาสชาว (Sheldon Glashow) ทำนายไว้ว่า ปฏินิวตริโนแบบอิเล็กตรอน (electron antineutrinos) สามารถทำอันตรกิริยากับอิเล็กตรอน แล้วเกิดเป็นอนุภาคลึกลับบางอย่างที่ยังไม่มีใครค้นพบในเวลานั้น กระบวนการดังกล่าวเรียกว่า Glashow Resonant
เชลดอน กลาสชาว (Sheldon Glashow) ที่มา : Nobel Foundation archive
หลังจากการทำนายของกลาสชาว 20 ปี
เซิร์นได้ค้นพบอนุภาคดังกล่าว โดยมันถูกเรียกว่า ดับบลิวโบซอน (W-boson) แต่กระบวนการที่กลาสชาวทำนายเอาไว้ ยังไม่เคยมีการทดลองตรวจสอบว่าเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่
1
ล่าสุด เมื่อเดือนมีนาคม ปี ค.ศ. 2021 ห้องทดลองไอซ์คิวบ์สำหรับตรวจจับนิวตริโน (IceCube Neutrino Observatory) ค้นพบปรากฏการณ์ที่กลาสชาวทำนายไว้ แล้วรายงานในวารสารวิชาการ Nature โดยนิวตริโนจากห้วงอวกาศที่พุ่งมาชนอิเล็กตรอนจนเกิด Glashow Resonant นั้นมีพลังงานสูงมากกว่าที่เครื่องเร่งอนุภาค LHC ที่ทรงพลังที่สุดทำได้ถึงพันเท่า ซึ่งนักฟิสิกส์เชื่อกันว่านิวตริดนพลังงานสูงนี้มาจากหลุมดำมวลยิ่งยวดที่ใจกลางกาแล็กซี
1
ห้องทดลองไอซ์คิวบ์สำหรับตรวจจับนิวตริโน (IceCube Neutrino Observatory) ที่มา : https://icecube.wisc.edu/
การค้นพบนี้เป็นหนึ่งในเครื่องยืนยันความสำเร็จของแบบจำลองมาตรฐาน (Standard Model) ที่เคยทำนายการมีอยู่ของอนุภาคฮิกส์โบซอนมาแล้ว และที่น่าสนใจคือ ในอวกาศนั้นมีกระบวนการพลังงานสูงมากมายที่ส่งอนุภาคมาให้นักฟิสิกส์ได้ตรวจสอบ เสมือนมีเครื่องเร่งอนุภาคยักษ์ใหญ่จากธรรมชาติ
1
โฆษณา