26 เม.ย. 2021 เวลา 02:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สหรัฐแจกวัคซีนให้ชาวต่างชาติด้วย เรื่องนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญให้ธุรกิจท่องเที่ยว
1
จากกระแสข่าวรัฐบาลสหรัฐจะฉีดวัคซีนให้คนต่างชาติด้วยถ้าบินเข้ามาในประเทศ จะสนับสนุนการฟิ้นตัวธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศให้เร็วขึ้นอีก นี่คือแผน Vaccine Tourism ที่ดีมาก (ตอนนี้บางรัฐเริ่มฉีดให้คนทุกสัญชาติแล้ว)
4
วัคซีนตัวหลักของสหรัฐ Moderna, Pfizer, Johnson & Johnson ล่าสุดมีเพียงพอต่อความต้องการในประเทศแล้ว ซึ่งตอนแรก BottomLiner มองว่าสหรัฐจะเริ่มแจกจ่ายให้ประเทศพันธมิตรใกล้ชิดได้ใช้ด้วย แต่เหมือนว่ารัฐบาลจะมาเหนือกว่านั้น จะเก็บไว้เองมากขึ้นเพื่อดึงคนต่างชาติให้บินเข้ามาฉีดเอง นี่ยังไม่รวมวัคซีนของ กับ Novavax ที่มีแนวโน้มจะได้รับอนุมัติเร็วๆ นี้ (ยี่ห้อสหรัฐได้ชื่อเรื่องความมั่นใจมากกว่าของจีนและรัสเซียอยู่แล้ว)
4
ดังนั้นกลุ่มคนมีเงินจากหลายภูมิภาคที่ประเทศตัวเองแจกวัคซีนล่าช้า หรือวัคซีนดูแล้วเชื่อถือไม่ได้ ยอมเสียเงินบินเข้าสหรัฐแน่นอน (คนจีนอาจจะมาด้วย)
1
ลองนึกภาพชาวต่างชาติบินลงฮาวายปุ้ปได้ฉีด Johnson & Johnson (ต้องการแค่เข็มเดียว) แล้วได้เที่ยวทะเลแบบสบายใจมันจะดีแค่ไหน
เรื่องนี้เป็น Positive surprise ตัวใหม่ของหุ้นท่องเที่ยวสหรัฐจริงๆ
ทวนหุ้นกลุ่มไหนน่าสนใจบ้างกับ Re-opening Economy Theme
3
1. Tourism (Hotel, airline, booking platform)
ไฮไลท์ที่ทุกคนจับตาหนีไม่พ้นการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม, สายการบิน, เรือสำราญ, แพลตฟอร์มออนไลน์จองเที่ยว
โดยตั้งแต่ช่วงเกิดโควิดรุนแรงก็มีหน่วยกล้าหาญเลือกเข้าซื้อหุ้นกลุ่มนี้เยอะ ด้วยความเชื่อว่ายังไงการท่องเที่ยวก็ต้องกลับมา ดันให้หุ้นหลายตัวทำ All-time-high ทั้งที่ธุรกิจจริงรายได้หดตัวรุนแรง ตัวอย่างเช่น โรงแรม: Hilton Hotel (NYSE: HLT), Marriott International (NASDAQ: MAR), InterContinental (NYSE: IHG) หรือแพลตฟอร์มออนไลน์เกี่ยวกับการท่องเที่ยว: Booking Holdings (NASDAQ: BKNG), Airbnb (NASDAQ: ABNB)
2
ทางด้านกลุ่มที่นักลงทุนยังกังวลมากกว่าอย่างสายการบินและเรือสำราญก็ขอเกาะขบวนมาด้วย
2. Concert
กลุ่มนี้สร้างจุดที่น่าสนใจช่วงปีที่แล้วเมื่อบริษัท Live Nation Entertainment (NYSE: LYV) ผู้จัดคอนเสิร์ตรายใหญ่ของโลกประกาศว่าผู้ซือตั๋วไปแล้ว 80% ยอมรับข้อเสนอเลื่อนวันจัดงานออกไป (ไม่ขอเงินคืน) สวนทางกับธุรกิจสายการบิน, โรงแรม, เรือสำราญที่ขอเงินคืนกันแหลก ช่วยให้ Live Nation Entertainment มีฐานะทางการเงินที่ดีกว่ามาก ยิ่งกว่านั้นตั๋วคอนเสิร์ตปีนี้ในสหรัฐ, สหราชอาณาจักรก็ขายดีสุดๆ ส่งผลให้ราคาหุ้นทะลุ All-time-high ไปไกลแล้ว !
2
3. Theatre
โรงหนังคือหุ้นที่ถูกกระทบหนักในปี 2020 ท่ามกลางวิกฤตโควิดและกระแสแพลตฟอร์มดูหนังออนไลน์มา disruption โรงหนังแบบเดิมๆไปจนหมด แต่การเปิดตัวหนังฟอร์มยักษ์ Mulan, Wonder Woman 1984 เน้นฉายออนไลน์ก็พิสูจน์แล้วว่าไม่คุ้มทุนการสร้างเลย จึงเป็นตัวชี้ว่าโรงหนังยังจำเป็น (อย่างน้อยก็สำหรับหนังลงทุนสูง)
หุ้นโรงหนังที่น่าสนใจในสหรัฐมี Cinemark (NYSE: CNK), Marcus Corp (NYSE: MCS)
รวมถึงหุ้น AMC Entertainment (NYSE: AMC) เชนโรงหนังที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ได้กระแส Reddit ดันหุ้นลอยมาก่อนหน้านี้
2
มีหุ้นอีกหลายกลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากวัคซีนโควิดถูกกระจายใช้งาน (เขียนทั้งหมดไม่ไหวจริงๆ) แต่คีย์สำคัญที่ต้องเน้นคือ “สหรัฐจะเป็นประเทศแรกๆ ที่ได้วัคซีนก่อน” ดังนั้นบริษัทที่ทำธุรกิจในสหรัฐจึงมีโอกาสจะได้ผลดีก่อนชาติอื่น
1
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราควรจริงจังเรื่องกระจายพอร์ทออกต่างประเทศ ? 😇
2
BottomLiner
ถ้าชอบโพสต์นี้ แช.ร์ให้เพื่อนคุณรู้ด้วยว่าธีม Re-opening กำลังจะลอยยย 🚀
1
โฆษณา