26 เม.ย. 2021 เวลา 10:25 • ไลฟ์สไตล์
การตัดสินที่ดี มาจาก ประสบการณ์
ประสบการณ์ มาจาก การตัดสินใจที่ผิดพลาด
3
หลังจากผ่านพ้นวัยทำงานระดับเด็กจบใหม่ไป
ก็ได้มีโอกาสคุยกับคนในวัยใกล้เคียงกันจากหลากหลายสังคมมากขึ้น
สิ่งหนึ่งที่หยิบยกมาเป็น Topic อยู่บ่อยครั้งคือ
"จริงๆแล้ว เราชอบทำอะไรวะ"
บนเส้นทางแห่งการลองผิดลองถูก
บางคนมีความสุขกับสิ่งที่กำลังทำ บางคนก็กำลังหมดไฟ
หรือหนักขึ้นมาหน่อย ก็คงจะเป็น
คนที่หมดไฟนานแล้วแต่ยังต้องทำสิ่งนั้นต่อ
หลายครั้งที่เราเลี่ยงการตัดสินใจทำในสิ่งที่ชอบ
เพียงเพราะมองไม่เห็นทางสร้างรายได้จากสิ่งนั้น
บางครั้งอยากจะฮึดสู้ ลองลงมือทำขึ้นมา
ก็มีความคิดที่ว่า ถ้ามันทำได้จริงๆ ป่านนี้คนทำไปก่อนแล้ว
เคล็ดลับส่วนตัวของผมคือ ลองทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้
ไม่พยายามปิดกั้นตัวเองในทุกทาง
ด้วยความคิดที่ว่า ถ้าไม่ลองทำจะรู้ได้ยังไงว่า เราชอบไหม
หรือสุดท้ายแล้วถ้าทำแล้วไม่ชอบ จะได้ไม่มีอะไรติดค้างกับสิ่งนี้อีก
อย่างน้อยก็ได้พาชีวิตหนึ่งชีวิตนี้ ได้ลองทำมาแล้ว
ข้อดีของการลองทำอีกอย่างหนึ่งคือ
ชุดความคิดของเราจะขยายกรอบให้กว้างมากขึ้น
เราจะมองหลายมุมมากขึ้น
╔ ═ ═ ═ ═ ═ ═ ═ [ STORY ] ═ ═ ═ ═ ═ ═ ═╗
ในวัยเด็ก ด้วยความที่มีภาพจำในละครโทรทัศน์
ว่าการกระโดดจากที่สูงคือความน่ากลัวและจะทำให้ตายได้
ผมจึงกลายเป็นคนที่กลัวความสูงโดยอัตโนมัติ
ไม่ว่าจะต้องกระโดดน้ำจากที่สูง หรือกระโดดบันจี้จัมพ์ (ฺBungy Jump)
จะมีความหวั่นใจอยู่เสมอ และเลือกที่จะเลี่ยงกิจกรรมนี้มาตลอด
แต่ด้วยชุดความคิดที่ว่า
ไม่ลองแล้วจะรู้ได้ยังไงว่าชอบหรือไม่ชอบ
ผมพบว่าตัวเองได้ยืนอยู่บนขอบอ่างน้ำที่น่าจะสูงราวๆ 6 เมตร
มองลงไปข้างล่างแล้วชวนหวิวๆยังไงชอบกล
ขามันก้าวไม่ค่อยจะออก
แม้ว่าจะยกขาข้างหนึ่งออกจากขอบนั้นไปแล้ว
ทันใดนั้นวัตถุบางอย่างกระทบที่หลังผมอย่างรุนแรง
ก่อนที่ผมจะได้หันไปมองว่าสิ่งนั้นคืออะไร
ก็พบว่าตัวเองลอยเคว้งกลางอากาศ
ที่ผืนน้ำข้างล่างกำลังกล่าวคำว่า ยินดีต้อนรับ ผมอยู่
มันเป็นวินาทีที่ค่อนข้างนานนะ ในการลอยในอากาศตอนนั้น
หลังจากที่ร่วงลงสู่ผิวน้ำ ก็รู้สึกว่า "เห้ย เอาอีกๆ"
จากความกลัวที่สะสมมาเป็นเวลายาวนาน
เวลานี้กิจกรรมกระโดดน้ำเป็นอีกกิจกรรมที่ผมชอบมากอันหนึ่ง
ถึงแม้ว่าจะจำกัดความหวั่นใจและความกลัวก่อนจะกระโดดไม่ได้
แต่ก็พาตัวเองไปทำกิจกรรมนี้อยู่บ่อยครั้ง
╚═ ═ ═ ═ ═ ═ ═ ═ ═ ═ ═ ═ ═ ═ ═ ═ ═ ═ ═ ═╝
และกิจกรรมนี้เองที่ชักนำให้ผมได้ลองทำอะไรหลายอย่าง
ที่เคยมีอคติจากการมองดูคนอื่นทำ
ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในหุ้น หรือการทำธุรกิจบางอย่าง
ที่คนตักเตือนมาเสมอว่ามีโอกาสไปได้ยาก
แน่นอนว่า เมื่อผมได้ลองทำด้วยตัวเองดูแล้ว
ผมรู้สึกว่าผมทำสำเร็จในแบบฉบับของผมนะ
เราจะไม่มีทางรู้เลยว่าเราชอบอะไร
ถ้ายังไม่ได้ลองทำหลายๆสิ่งที่เรากำลังอยากทำ
อยากรู้ก็ไปลองทำซะ สุดท้ายถ้าไม่ชอบก็จะได้ไม่มีอะไรติดใจ
การตัดสินใจที่ดี มาจาก ประสบการณ์
ประสบการณ์ มาจาก การตัดสินใจที่ผิดพลาด
และแน่นอนไม่ว่าจะตัดสินใจแบบไหน
จะรู้ผลลัพธ์ก็ต่อเมื่อ "ลงมือทำ"
"เริ่มซักที" (สิวะ)
โฆษณา