27 เม.ย. 2021 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
คุณรู้จัก “ตัวตนที่แท้จริง” ของตัวเองดีแค่ไหน? แล้วอย่างคนรอบตัวด้วยล่ะ ไม่ว่าจะเป็น หัวหน้า เพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั่งลูกค้า คุณรู้จักพวกเขาจริงๆหรือเปล่า? แม้คนเราจะเกิดมาจากร้อยพ่อพันแม่ แต่เพราะไม่มีใครที่เหมือนกัน 100% เราจึงต้องรู้จักตัวตนของคนนั้นอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้รู้วิธีการสื่อสารและการเข้าหาคนๆ นั้น อย่างราบรื่น โดยเฉพาะหากคนๆ นั้นคือคนที่มีอิทธิพลต่อชีวิตประจำของคุณ
แล้วจะศึกษาจากอะไร? แม้จำนวนประชากรทั่วโลกจะมีอยู่กว่า 7 พันล้านคน แต่เราสามารถแบ่งบุคลิกภาพของคนออกเป็น 4 สี 4 ประเภท ตามความสนใจและพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ลองมาดูกันว่า สีแต่ละสี จะเป็นคนที่มีบุคลิกแบบใด แล้วทั้งคุณและคนรอบข้าง จัดว่าเป็นคน “สี” อะไร ที่สำคัญลองมาดูและช่วยยืนยันอีกทีว่าถ้าสมมุติคุณเป็น “ลูกค้า” วิธีการต่อไปนี้ ใช่วิธีที่จะสามารถเข้าหาและมัดใจเพื่อปิดการขายจากคุณได้ หรือไม่?
🔴 คน “สีแดง” : สายลุย 🔴
เป็นคนที่มุ่งเน้นที่ตัวงาน โฟกัสที่ผลลัพธ์เป็นหลัก ตัดสินใจรวดเร็ว กระชับฉับไว ไม่เน้นรายละเอียด ไม่จำเป็นต้องเตรียมข้อมูลเยอะก็พร้อมลุยทันที กล้าได้กล้าเสีย มั่นใจในตัวเอง ชอบการแข่งขัน ที่สำคัญคือ เป็นคนพูดตรงมาก คิดอะไรพูดเลย ไม่อ้อมค้อมให้เสียเวลา
ควรเข้าหาและสื่อสารอย่างไร? : ถ้าต้องคุยงานหรือขายงานกับคนสีแดง ต้องไม่ลังเล เข้าประเด็นเลย อธิบายให้ชัดเจน สรุปเนื้อหาให้กระชับ เน้นเนื้อ ไม่เอาน้ำ ไม่เยิ่นเย้อ เช่น มีงานอะไร ต้องไปที่ไหน เวลาเท่าไหร่ ไม่ต้องลงดีเทลมากไปจนเสียเวลา แทนที่จะเข้าใจอาจกลายเป็นว่าทำให้เขาหงุดหงิดได้
🟡 คนสี “เหลือง” : สายเอนจอย เน้นสนุก 🟡
คนสีเหลืองเป็นคนเร็วเหมือนสีแดง แต่ต่างตรงที่เป็นคนสดใสร่าเริง เน้นความสนุกสนาน บันเทิง เข้ากับคนอื่นง่าย ชอบพูดคุย เจรจา พบปะผู้คน มีงานปาร์ตี้ที่ไหน จะต้องมีเธอคนนี้ในงานแน่นอน มีความครีเอทีฟ สร้างสรรค์ มีไอเดียบรรเจิด กล้าคิด กล้าทดลอง มักมองงานในภาพกว้างไว้ก่อน ไม่ลงรายละเอียด ชอบการด้นสดหน้างาน
ควรเข้าหาและสื่อสารอย่างไร? : ถ้าอยากให้บทสนทนาราบรื่น ต้องชวนคุยเรื่องอื่นก่อน อย่าเพิ่งรีบขายเร็วเกินไป เพราะคนสีนี้เป็นคนสนุกสนาน ชอบให้คนอื่นเฮฮา ไม่ชอบอะไรที่เป๊ะ หรือมาเจ้ากี้เจ้าการกับเขาเกินไป ลองชวนเม้าเรื่องนู้นเรื่องนี้ก่อน เช่น ช่วงนี้เป็นไงบ้าง สบายดีไหม, ไปทำอะไรมาทำไมสวยขึ้น, เสื้อผ้าร้านไหนทำไมสวยเริ่ดขนาดนี้ พอเม้าเสร็จแล้วค่อยตะล่อมเข้าเรื่องงาน รับรองว่าบทสนทนาลื่นไหลแน่นอน
🟢 คนสี “เขียว” : สายประนีประนอม 🟢
คนสีเขียวเปรียบเสมือน “แม่พระ” ที่แท้จริง เพราะเขาเป็นคนประนีประนอม โอบอ้อมอารี จิตใจดี อ่อนโยน ใจเย็น ไม่ชอบการทะเลาะ ขี้เกรงใจ ปฏิเสธใครไม่ค่อยเป็น แคร์ทุกคนที่อยู่รอบข้างจากใจจริงยกเว้น “ตัวเอง” ดูภายนอกจะเป็นคนไม่ค่อยพูดแสดงความคิดเห็น แต่เก็บรายละเอียด ใครพูดอะไรไว้คนสีเขียวจำแม่นแน่นอน ที่สำคัญจะพูดเก่ง ในเรื่องที่ชอบหรือถนัดกับคนที่สนิทเท่านั้น ชอบงานที่เป็นระบบ มักทำอะไรช้า แต่เน้นชัวร์ ที่สำคัญคือ เป็นผู้ฟังที่ดีมากๆ
ควรเข้าหาและสื่อสารอย่างไร? : สมมุติขายงานให้คนสีเขียว แล้วเขาตอบว่า ค่ะ, โอเค, ได้ค่ะ บางทีอาจไม่ได้หมายถึงแบบนั้น แต่อาจเป็นเพราะเกรงใจ ไม่กล้าปฏิเสธ กลัวทำลายน้ำใจคนอื่น ดังนั้น ถ้าคุณต้องการคุยงานกับคนสีเขียว ควรคุยแบบเรียบๆ ช้าๆ อย่ากดดัน ชักสีหน้า หรือแสดงออกถึงความในใจที่ค่อยดี แล้วนำเสนอเป็นขั้นเป็นตอน ยึดตามแผนที่คุยกับเขาไว้ ห้ามเปลี่ยนโดยไม่บอกเด็ดขาด ที่สำคัญคือ ถ้าอยากให้เขาพูด หรือต้องการความคิดเห็นจากเขา ต้องใช้คำถามแบบปลายเปิด เช่น คิดเห็นอย่างไรบ้างคะ/ครับ อย่าใช้คำถามที่จะทำให้เขาอึดอัด เช่น ชอบไหมคะ/ครับ, ดีไหมคะ/ครับ เป็นต้น
🔵 คนสี “ฟ้า” : สายเพอร์เฟกต์ชันนิสต์ 🔵
ทุกอย่างต้อง “เพอร์เฟกต์” คือ สิ่งที่บอกความเป็นตัวตนของคนสีนี้ได้ตรงที่สุด เน้นระบบระเบียบ มีแบบแผน ไม่ชอบการทำผิดแผน ไม่ยืดหยุ่น มีความเป็นเหตุเป็นผล ชอบข้อมูลเยอะๆ ชอบสถิติ ถึงจะตัดสินใจได้ว่าจะทำยังไงต่อไป ถ้าไม่ชัวร์ จะไม่ลงมือทำเด็ดขาด
ควรเข้าหาและสื่อสารอย่างไร? : ต้องเตรียมข้อมูลให้เยอะที่สุด ส่งรายละเอียดให้เขาอ่านก่อนจะยิ่งดี อย่าเร่ง ต้องให้เวลาเขาอ่านข้อมูลก่อน ถ้าเขาถามกลับมา ต้องตอบแบบลงรายละเอียด อธิบายให้เห็นภาพ เช่น เขาถามว่า เลือกแบบนี้จะดีกับเขาไหม อย่าตอบว่าดีอย่างเดียว แต่ต้องตอบว่าดีอย่างไร เขาจะได้อะไร และมีประโยชน์กับเขาอย่างไร พร้อมกับมีหลักฐานหรือเอกสารประกอบ เช่น ตัวเลขสถิติต่าง ๆ ที่สำคัญไม่ว่าจะถามอะไร ต้องตอบให้ได้แบบมั่นใจ ไม่อ้ำๆอึ้งๆ เด็ดขาด
ทั้งหมดนี้คือลักษณะบุคลิกภาพ รวมถึงวิธีการเข้าหาและสื่อสารกับคนทั้ง 4 สี จากการแบ่งตามความสนใจและพฤติกรรมที่แตกต่างกัน คุณคิดว่า “ตรง” กับคุณและคนที่คุณรู้จักมากน้อยแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ น่าจะทำให้คุณรู้จักตัวตนที่แท้จริงของตัวเองและคนอื่นมากขึ้น
แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ข้อมูลข้างต้นไม่ได้ทำให้เรารู้จักแล้วไปเปลี่ยนแปลงตัวตนของเขา แต่เราศึกษาเพื่อทำความรู้จักตัวตนที่แท้จริง แล้วทำความเข้าใจ พร้อมกับหาวิธีการสื่อสารกับเขาที่ลงตัว และมีประสิทธิภาพที่สุด โดยเฉพาะหากคุณเป็นคนที่ทำงานเกี่ยวกับ การพูด การเจรจางานต่าง ๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้ “ทักษะการพูด” เข้าใจคู่สนทนาและปรับตัวเข้ากับเขาให้ได้มากที่สุด
ที่มา : คอร์สออนไลน์ "พูดอย่างไรให้ขายดี เรื่อง การรู้จักประเภทคน" โดยครูเงาะ รสสุคนธ์ กองเกตุ จาก MushroomSuperclass
#อายุน้อยร้อยล้านNEWS
#อายุน้อยร้อยล้าน #ryounoi100lan
#ทักษะการพูด #พูดอย่างไรให้ขายดี #ตัวตนที่แท้จริง #คุณคือใคร #สายลุย #สายประนีประนอม #สายเอนจอย #สายเพอร์เฟกต์ชันนิสต์
โฆษณา