27 เม.ย. 2021 เวลา 10:09 • สุขภาพ
งานเข้า AstraZeneca!!! โดน EU ฟ้องและโดน อเมริกาจะส่งออกวัคซีนของ AstraZeneca
7
หลังจากที่การวิจัยพบว่าวัคซีนของ AstraZeneca อาจส่งผลให้เกิดการอุดตันในเส้นเลือด (Blood Clot) ได้ จนทำให้หลายประเทศระงับการฉีดชั่วคราวไปจนถึงยุติการฉีดเป็นการถาวรเช่น แระเทศเดนมาร์ก แต่เหมือน AstraZeneca ยังไม่พ้นวิบากกรรมเพราะสหภาพยุโรปก็จะฟ้อง AstraZeneca เนื่องจากส่งวัคซีนล่าช้า ในขณะที่อเมริกาก็จะส่งออกวัคซีน AstraZenecaกว่า 60 ล้านโดสออกไปครับ
7
โดนสหภาพยุโรปฟ้องเพราะผลิตและส่งมอบไม่ได้ตามสัญญา
1
คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกมาแถลงว่าสหภาพยุโรปจะดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของโลกอย่าง AstraZeneca เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถส่งมอบวัคซีนได้ตามสัญญา นอกจากนี้พวกเขายังไม่มีแผนรองรับที่เชื่อถือได้เพื่อจะให้ส่งมอบวัคซีนได้ทันเวลาอีกด้วย ทางฝั่ง AstraZeneca ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่มีคุณธรรม และพวกเขาพร้อมที่จะเข้าไปแก้ต่างในชั้นศาลครับ
2
การฟ้องร้องของสหภาพยุโรปในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากประเทศในยุโรป 27 ประเทศครับ โดยมีสาเหตุมาจากสัญญาที่ทางสหภาพยุโรปได้ทำไว้กับ AstraZeneca ในเดือนสิงหาคม 2020 ครอบคลุมวัคซีนถึง 300 ล้านโดส และมีทางเลือกให้ทางสหภาพยุโรปซื้อเพิ่มอีก 100 ล้านโดสครับ แต่เนื่องจากทาง AstraZeneca มีปัญหาในการผลิตทำให้ไม่สามารถผลิตวัตซีนได้ตามเป้าครับ ส่งผลให้วัคซีนรอบแรกที่ควรจะส่งให้สหภาพยุโรปที่ 80 ล้านโดส สามารถส่งได้เพียง 30 ล้านโดสเท่านั้นครับ
4
ที่หนักไปกว่านั้นคือทาง AstraZeneca ต้องจัดส่งวัคซีนในไตรมาสที่ 2 (เมษายน - มิถุนายน) จำนวน 180 ล้านโดส แต่ทาง AstraZeneca จะส่งได้ประมาณ 70 ล้านโดสเท่านั้นครับ ถึงแม้ว่าทาง AstraZeneca จะแจ้งว่าพวกเขาพยายามอย่างเต็มที่แล้ว แต่ทางสหภาพยุโรปที่ต้องปกป้องชีวิตของประชาชนชาวยุโรปเป็นหลักมองว่าการกระทำดังกล่าวไม่เคารพในสัญญาที่ทาง AstraZeneca เคยให้สัญญาไว้ครับ
3
การฟ้องรอง AstraZeneca ครั้งนี้เป็นตัวบ่งบอกถึงความสัมพันธ์ไม่ค่อยดีระหว่าง AstraZeneca และทางสหภาพยุโรปครับ ที่ผ่านมาหลายๆ ประเทศตั้งข้อสังเกตว่า AstraZeneca อาจมีแบ่งวัคซีน COVID-19 ไปให้ทางประเทศอังกฤษมากกว่าประเทศอื่นครับ ซึ่งทาง AstraZeneca ก็ปฏิเสธข้อสังเกตดังกล่าวครับ
1
ทางอเมริกาก็พร้อมที่จะส่งออกวัคซีนของ AstraZeneca
1
ย้อนกลับมาที่ทางสหรัฐอเมริกาที่สะสมวัคซีนจากแต่ละบริษัทเป็นจำนวนมาก เป็นจำนวนมาก ทางรัฐบาลของอเมริกาพร้อมที่จะส่งออกวัคซีนของ AstraZeneca ถึง 60 ล้านโดสไปที่ประเทศที่ขาดแคลนครับ ปัจจุบันทางการสหรัฐกำลังรอให้ทางองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (Food and Drug Administration: FDA) สรุปผลว่าการศึกษาคุณภาพของวัคซีน AstraZeneca ครับ ใน 60 ล้านโดสที่ทางพญาอินทรีจะส่งออกประกอบไปด้วย 10 ล้านโดสที่สามารถส่งได้ทันทีหลังจากที่ได้รับผลการศึกษาจาก FDA ในขณะที่อีก 50 ล้านโดสกำลังอยู่ระหว่างการผลิตครับ
4
การที่อเมริกาสามารถส่งออกวัคซีนของ AstraZeneca ได้ถึง 60 ล้านโดสโดยไม่ส่งผลกระทบต่อยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศมาจากการที่อเมริกามีวัคซีนที่สะสมไว้มากมายครับ โดยทาง FDA ได้อนุมัติวัคซีนระดับโลกถึง 3 รายไว้ด้วยกันครับ คือ Pfizer, Moderna และ Johnson & Johnson ครับ เป็นการสะท้อนว่า AstraZeneca อาจไม่จำเป็นและสามารถส่งออกได้ครับ แต่ถ้ามองย้อนกลับมาที่วัคซีนของ AstraZeneca นั้น การส่งออกวัคซีนของอเมริกาอาจส่งผลให้ภาพลักษณ์ของวัคซีนจาก AstraZeneca มีปัญหาได้ครับ
5
นักวิเคราะห์กล่าวว่าทางอเมริกาสามารถส่งออกวัคซีนไปที่ประเทศที่กำลังมีปัญหาเรื่องวัคซีน COVID-19 โดยเฉพาะประเทศอินเดียที่กำลังเกิดวิกฤติ COVID-19 จนมีผู้ติดเชื้อต่อวันเป็นที่ 1 ของโลก และประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศแคนาดาและประเทศเม็กซิโกครับ การส่งออกวัคซีนนี้นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของนโยบายการบริหารวัคซีนของคุณ Biden แล้ว ยังแสดงให้เห็นถึง “มิตรภาพและความตั้งใจดี” ที่ทางอเมริกาพร้อมจะมีให้ประเทศพันธมิตรอีกด้วยครับ
5
ทั้งนี้คงต้องติดตามต่อไปว่าอนาคตของวัคซีนของ AstraZeneca จะเป็นอย่างไรบ้างครับ โดยเฉพาะปัญหาความเชื่อมั่นในวัคซีนเนื่องมากจากประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสและความเกี่ยวโยงกับอาการเส้นเลือดอุดตัน ไปจนถึงปัญหาการผลิตจนเป็นเหตุให้โดนฟ้องร้องครับ
5
โฆษณา