27 เม.ย. 2021 เวลา 15:42 • ความคิดเห็น
อย่างที่หลายท่านทราบกันว่าตอนนี้สถานการณ์การระบาดของโควิด19ในอินเดียนั้นค่อนข้างหนัก ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตรายวันนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมากตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา
สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้รัฐบาลอินเดียถูกโจมตีอย่างหนักจากหลายภาคส่วน และหนึ่งในหน่วยงานที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานที่ล้มเหลวของรัฐบาลมากที่สุดก็คือศาลของอินเดีย
ตลอดหลายวันมานี้ศาลอินเดียทั้งศาลสูงและศาลสูงสุด ได้นั่งบัลลังก์ตัดสินคดีมากมายที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด19ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ โดยเฉพาะการฟ้องร้องของโรงพยาบาลต่อภาครัฐ
หนึ่งในข่าวที่กำลังเป็นกระแสมาก ๆ ในอินเดียตอนนี้คือการออกข้อสังเกตุของศาลสูงมัทราส ประจำรัฐทมิฬนาดูของอินเดีย ที่ออกมาวิจารณ์คณะกรรมการการเลือกตั้งอย่างเผ็ดร้อน
โดยศาลระบุว่า "คณะกรรมการการเลือกตั้งมีส่วนอย่างสำคัญที่ต้องรับผิดชอบต่อการระบาดระลอกที่สอง และสมควรถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม"
ที่ไปที่มาของเรื่องนี้ก็คืออย่างที่ผมเคยเขียนไปก่อนหน้านี้ว่าในช่วงนี้อินเดียมีเลือกตั้งใน 5 รัฐใหญ่ และหนึ่งในนั้นคือรัฐทมิฬนาดู ซึ่งในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งนั้นมีประชาชนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ซ้ำยังไม่มีมาตรการป้องกันอีกด้วย
ปัจจัยนี้มีส่วนอย่างสำคัญต่อการระบาดอีกระลอกของรัฐทมิฬนาดู ซึ่งศาลก็มองว่าเป็นความผิดพลาดของ กกต. ที่ปล่อยปละละเลยให้มีการหาเสียงโดยไม่มีมาตรการรองรับ ทั้งที่ในเวลานั้นสถานการณ์โควิดในรัฐก็ไม่ได้ดีนัก
นอกจากนี้ศาลสูงยังได้มีการชี้ชัดว่าหาก กกต. ยังไม่มีแผนที่ดีพอสำหรับวันนับคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 2 พ.ค. ที่กำลังจะมาถึงนี้ ศาลจะไม่อนุญาตให้มีการนำคะแนน
และในระหว่างนี้ก็จะมีการพิจารณาว่าจะต้องข้อหา "ฆาตกรรม" กับ กกต. หรือไม่ ในฐานะที่ปล่อยให้มีการหาเสียงที่ทำให้เกิดการระบาดรอบ 2 แบบนี้
โฆษณา