5 พ.ค. 2021 เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์
5 พฤษภาคม เทศกาลธงปลาคาร์ปญี่ปุ่น
ทุกวันที่ 5 พฤษภาคม ถือเป็น วันเด็กผู้ชาย หรือ Kodomo no Hi สำหรับชาวญี่ปุ่น โดยได้ถูกกำหนดเป็นวันหยุดประจำชาติมาตั้งแต่ค.ศ.1948 แต่ก่อนหน้านั้นชาวญี่ปุ่นได้มีการเฉลิมฉลองและขอพรให้เด็กมาตั้งแต่โบราณแล้ว โดยมีวันเด็กผู้หญิงด้วยเช่นกันคือทุกวันที่ 3 มีนาคม เรียกว่าเทศกาลฮินะมัตสึริ (Hinamatsuri) แต่วันเด็กผู้หญิงยังไม่ได้ถูกกำหนดให้เป็นวันหยุด
ธงปลาคาร์ป (Koinobori) เป็นสิ่งมงคลอย่างหนึ่งในวันเด็กผู้ชายที่เชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของการเติบโตแข็งแรงและประสบความสำเร็จ โดยเป็นสัญลักษณ์ที่ชาวจีนยังเชื่ออีกด้วยว่าปลาคาร์ปจะกลายเป็นมังกร เพราะเป็นปลาที่ว่ายทวนกระแสน้ำตกหรือสามารถไปถึงประตูมังกรได้
จำนวนและสีของธงปลาคาร์ปที่มักแขวนตกแต่งอยู่ตามบ้านยังสื่อถึงจำนวนสมาชิกในบ้านนั้นๆ โดยปลาคาร์ปสีดำขนาดใหญ่ที่สุด เรียกว่า Magoi เป็นตัวแทนของ พ่อ สีแดงเรียกว่า Higoi ตัวแทนของ แม่ ส่วนสีน้ำเงิน แทนลูกชายคนโต และสีอื่นๆ แทนสมาชิกคนอื่น นอกจากนั้นภายในบ้านยังมักวางตุ๊กตานักรบสวมชุดเกราะและหมวกซามูไรเพื่ออธิษฐานอวยพรให้ลูกชายแข็งแรงและได้รับการคุ้มครองอีกด้วย
นอกจากนั้นยังมีขนมมงคลอย่าง ชิมากิ (Chimaki) และคะชิวะโมจิ (KashiwaMochi) ซึ่งเชื่อกันว่าใบที่ใช้ห่อขนมอย่างใบไผ่จะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และใบโอ๊กเป็นสัญลักษณ์มงคลที่สื่อถึงความรุ่งเรือง
โฆษณา