28 เม.ย. 2021 เวลา 12:38 • สุขภาพ
COVID-19: ‘วัดไผ่ล้อม’ เปิดให้ญาติผู้เสียชีวิตโควิด-19 ใช้วัดเป็นสถานที่ฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด เพื่อช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตที่ได้รับความเดือดร้อน
จากกรณีที่มีผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นสาเหตุให้พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ได้ใช้ฌาปนสถานวัดไผ่ล้อมเป็นสถานที่ในการทำพิธีฌาปนกิจศพของผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยญาติของผู้เสียชีวิตจะต้องใช้หลักฐาน 3 อย่าง มาแสดงเป็นหลักฐานประกอบให้แก่ทางวัดได้แก่ ใบมรณบัตรของผู้เสียชีวิต เพื่อแสดงเจตจำนงค์ว่าจะมาทำการเผาศพที่วัดไผ่ล้อม ต่อมาคือบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เสียชีวิต และบัตรประจำตัวประชาชนญาติของผู้เสียชีวิต โดยทางวัดถือคติว่า “สวดเผาฟรี 100%” แบบไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยเหลือญาติของผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
ทั้งนี้ หลังจากที่มีการนำร่างผู้เสียชีวิตมาถึงวัด จะมีการประกอบพิธีฌาปนกิจและพิธีสงฆ์ประมาณ 30 นาที ก่อนจะนำร่างเข้าสู่เชิงตะกอน ซึ่งทางวัดจะทำความสะอาดและฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทั้งก่อนและหลังพิธีฌาปนกิจศพโดยรอบบริเวณอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลและการให้คำปรึกษาของกระทรวงสาธารณสุขจังหวัดนครปฐมอย่างใกล้ชิดเช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม หลวงพี่น้ำฝน ได้กล่าวรณรงค์ให้วัดอื่นๆ ร่วมกันอนุเคราะห์ฌาปนสถานของแต่ละวัด เพื่อเผาร่างผู้เสียชีวิตโรคโควิด-19 อีกทั้งยังถือเป็นการสงเคราะห์ญาติโยมตามหลักของพระพุทธศาสนา ซึ่งวัดไผ่ล้อมยินดีให้คำปรึกษา ส่วนข้อมูล ณ วันที่ 28 เม.ย. 64 มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ที่ใช้ฌาปนสถานของวัดไผ่ล้อมรวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน 11 รายแล้ว
ขอบคุณภาพและคลิปวิดีโอจาก: Jewel Samad/AFP และเฟซบุ๊กหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์
โฆษณา