28 เม.ย. 2021 เวลา 14:07 • สุขภาพ
เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว (Pulse oximetry) กับความสำคัญในช่วง COVID-19
เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว (Pulse oximetry)
ทุกท่านน่าจะเคยสังเกตเห็นกันใช่ไหมครับว่า เวลาเราไปนอนตามโรงพยาบาล หรือไปเยี่ยมผู้ป่วยที่นอนโรงพยาบาล จะเห็นว่ามีอุปกรณ์การแพทย์ติดที่บริเวณปลายนิ้วผู้ป่วยใช่ไหมครับ ทีแรกผมก็สงสัยว่ามันคืออุปกรณ์อะไร ถามพยาบาลก็เลยได้ความว่ามันคือเจ้าเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว หรืออุปกรณ์วัดระดับความเข้มข้นของออกซิเจนในกระแสเลือด นั่นเองครับ!!!
แล้วมันทำหน้าที่อะไร แล้วสำคัญในช่วง COVID-19 นี้ยังไง ??? ผมจะเล่าให้ฟังกันครับ
เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว หรือ อุปกรณ์วัดค่าออกซิเจนในเลือด (Pulse oximetry) คือเครื่องมือที่ช่วยในการวัดระดับความเข้มข้นของออกซิเจนในกระแสเลือด โดยเครื่องนี้จะมีขนาดเล็ก รูปร่างเป็นคลิป สำหรับหนีบที่นิ้วตอนที่ใช้วัดระดับออกซิเจนในเลือด ขณะวัดจะไม่มีอาการเจ็บ และไม่มีแผล
เครื่องดังกล่าวนี้มีใช้เป็นปกติในโรงพยาบาลทั่วไป และสามารถซื้อมาใช้ที่บ้านได้ด้วยนะครับ ซึ่งโดยปกติแล้วจะใช้ในคนที่มีโรคประจำตัวทางด้านปอดหรือหัวใจ เช่นคนเป็นโรคถุงลมโป่งพอง โรคหัวใจล้มเหลว เป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นอปุกณ์ขั้น Basic ตามสถานพยาบาลเลยก็ว่าได้
แต่ที่มาฮิตกันในช่วงนี้ก็เพราะว่า กระแสเชื้อ COVID-19 กำลังมาแรงและน่ากลัวเป็นอย่างมากในขณะนี้ เพราะมียอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน ในระดับ 2000+ และยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงเลย
โดยเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว (Pulse oximetry) สามารถรู้เท่าทัน "อาการโควิด" ได้ง่ายขึ้น เข้าถึงการรักษาได้รวดเร็วขึ้นด้วยครับ เนื่องจากผู้ติดเชื้อในระลอกนี้ส่วนใหญ่เป็นคนอายุน้อย ป่วยแบบไม่แสดงอาการ แต่ในร่างกายกลับมีภาวะพร่องออกซิเจนแบบไม่รู้ตัว เจ้าเครื่องมือนี้จึงสามารถบ่งบอกได้ในเบื้องต้น
ทั้งนี้เพราะมีบทเรียนจากทางประเทศอังกฤษและประเทศแถบยุโรปช่วงแรกๆ ของการระบาดที่มีคนตายเยอะมาก จากการกักตัวที่บ้าน เพราะจู่ๆ อาการก็ทรุดลงอย่างรวดเร็ว ส่ง รพ. ไม่ทัน เสียชีวิตที่บ้านหรือไปเสียชีวิตที่ รพ. หลายๆ เคสในบ้านเราก็มีอาการแบบนั้น นะครับ ดังนั้นหากเรารู้แน่ชัดเบื้องต้นจะดีกับการรักษา และช่วยให้เราปลอดภัยได้มากกว่านั่นเอง
โดยหลักการทำงานของเจ้าเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว หรือ อุปกรณ์วัดค่าออกซิเจนในเลือด (Pulse oximetry) แบ่งเป็นขั้นตอน ดังนี้ครับ
ขั้นตอนที่ 1 : เมื่อหนีบไว้ที่บริเวณปลายนิ้วมือใดนิ้วมือหนึ่ง ด้านบนของที่วัดออกซิเจนปลายนิ้วจะปล่อยรังสีที่มีสีแดงลงมาที่ช่องด้านล่าง ซึ่งจะส่องผ่านฮีโมโกลบินด้วย โดยส่องจากด้านบนของเครื่องวัดทะลุนิ้วมือไปยังส่วนล่างของเครื่องวัด
2
ขั้นตอนที่ 2 : จากนั้นแสงสีแดงจะเริ่มตรวจจับค่าออกซิเจนในเลือด หรือฮีโมโกลบินได้แล้ว แล้วประมวลผล ซึ่งผลตรวจนั้นก็จะไปขึ้นแสดงผลทันทีที่หน้าจอของตัวเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ซึ่งตัวเครื่องนั้นก็จะบอกค่าออกซิเจนที่มีทั้งหมด พร้อมบอกอัตราการเต้นของหัวใจ เป็นต้น ทำให้ทราบค่าออกซิเจนในเลือด โดยใช้เวลาไม่นาน
อย่างไรก็ตามแม้เจ้าอุปกรณ์นี้จะช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ แต่ข้อสำคัญที่อยากจะบอกก็คือ อุปกรณ์ตัวนี้ไม่ใช่เครื่องมือที่สามารถจะระบุได้ว่าเราติดเชื้อโควิดหรือไม่
ดังนั้นถ้าหากมีอาการหรือไปในพื้นที่เสี่ยง ต้องไปตรวจที่สถานพยาบาลเท่านั้น แต่อุปกรณ์นี้จะมีประโยชน์มาก ต่อผู้ที่ติดโควิดแล้ว แต่อาการไม่มาก และหมอให้พักรักษาตัวอยู่ที่บ้านนะครับ
แล้วท่านผู้อ่านละครับ หลังจากอ่านบทความนี้จบคิดว่าไปหาซื้อกันไว้ใช้ไหมครับ เพราะส่วนตัวผมเองหลังจากเขียนบทความนี้เเสร็จก็จะหาซื้อทางช่องทาง Online อยู่เหมือนกัน :)
เพราะผมเป็นหนึ่งในหลายๆคนที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากได้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ Covid-19 มา ซึ่งตรวจรอบแรกแล้วไม่พบเชื้อ (Not detected) แต่ระหว่างนี้ยังคงอยู่ในะระยะเวลากักตัว 14 วัน เพื่อความรับผิดชอบต่อตัวเอง ครอบครัว และสังคม และจะตรวจซ้ำอีกเร็วๆนี้ ด้วยครับ
สุดท้ายนี้ยังไงขอให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรง ปลอดภัย และห่างไกลจากการเสี่ยงติดเชื้อ ในสถานการณ์เชื้อระบาด Covid-19 ที่ทวีความน่ากลัวและรุนแรงอยู่ในช่วงเวลานี้ทุกท่านนะครับ สวัสดี
❤️วันนี้ผมขอจบบทความนี้แต่เพียงเท่านี้ก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า ฝากติดตามเป็นกำลังใจให้กันต่อไปด้วยนะครับ Thank you very much 🙏🏻😊
📌สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ จากเพจความรู้คู่ความโง่ (Stupid with Knowledge) ✔ทุกคนจะฉลาดมากขึ้น หากเกิดข้อสงสัย ตั้งคำถาม และหาคำตอบให้กับเรื่องนั้นๆ 🙂🐻
💓 อย่าลืมกด " Like " กด " Share " เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะครับ
📝 Feedback ให้แอดมินได้เสมอนะครับ ทางเพจยินดีน้อมรับทุกคำติชมจากทุกท่าน 💙
Please Support & Follow us ♥️✍🏻
โฆษณา