29 เม.ย. 2021 เวลา 13:38 • สุขภาพ
COVID-19: ‘โรงแรมโคอิด็อกโฮม’ สถานที่รับฝากสุนัขของผู้ป่วยโควิด-19 เกิดจากความรักสัตว์ของเจ้าของ ภายใต้มาตรการดูแลความสะอาดอย่างเคร่งครัด
วันนี้ (29 เม.ย. 64) The Reporters ลงพื้นที่สำรวจโรงแรมโคอิด็อกโฮม อันเป็นสถานที่ฝากเลี้ยงสุนัขที่มีน้ำหนัก 1-18 กิโลกรัม โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา น.ส.ปภาวรินท์ ตันติสัมฤทธิ์ ผู้ประกอบการโรงแรม ได้รับสายโทรศัพท์จากผู้ป่วยโควิด-19 ที่ประสงค์จะฝากเลี้ยงสุนัข เธอจึงตัดสินใจรับเลี้ยงสุนัขตัวแรก
โดยปกติหากเจ้าของเดินทางนำสุนัขมาเอง น.ส.ปภาวรินท์ เผยว่า เจ้าของต้องจัดเตรียมกระเป๋าใส่สุนัขที่ปิดสนิท เพราะต้องมีการพ่นยาฆ่าเชื้อโดยไม่ให้โดนร่างกายของสุนัข ต่อมาคือจัดเตรียมอาหารซึ่งต้องเป็นถุงใหม่ยังไม่มีการเปิด เพื่อลดความเสี่ยงในการกระจายตัวของเชื้อ หลังจากพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณกล่องใส่สุนัขและพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว จะมีการนำสุนัขมาไว้ภายในโรงแรม โดยเมื่อเดินทางมาถึง ผู้ถือกล่องต้องทำความสะอาดตัวเองและนำสุนัขมาอาบน้ำทันที ซึ่งสัตวแพทย์ให้คำแนะนำตนเองว่า เชื้อตัวนี้สามารถทำความสะอาดได้ด้วยสบู่อาบน้ำทั่วไป หลังจากที่เป่าขนสุนัขจนแห้ง จะนำสุนัขเข้าห้องที่เตรียมไว้ ซึ่งสุนัขสามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ แต่ผู้ดูแลต้องทำความสะอาดและปกป้องตนเอง ส่วนเจ้าของสามารถมองดูสุนัขผ่านกล้องวงจรปิดได้ตลอด 24 ชั่วโมง
ส่วนราคาการรับเลี้ยงสุนัขจะเริ่มต้นที่ 500-700 บาทต่อวัน โดยคิดราคาตามน้ำหนักตัว ซึ่งเจ้าของสุนัขต้องกรอกเอกสารรายละเอียดของผู้รับฝาก เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ ที่อยู่ ชื่อเฟซบุ๊กและไลน์ อีกทั้งต้องยืนยันว่าสุนัขไม่มีโรค ไม่มีเห็บหมัด แต่หากมีโรคประจำตัวต้องแจ้งให้ผู้ประกอบการได้รับทราบล่วงหน้า
อย่างไรก็ตาม สมาคมสัตวแพทย์ผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์
แห่งประเทศไทย ได้ระบุข้อพึงปฏิบัติสำหรับสถานพยาบาล
ที่รับฝากสัตว์เลี้ยง ในกรณีที่เจ้าของสัตว์ป่วยด้วยโรค COVID-19 ว่าต้องมีพื้นที่แยกโดยเฉพาะ และควรมีบริการรับสัตว์เลี้ยงจากที่พักอาศัยของผู้ป่วย โดยมีชุดอุปกรณ์และมาตรการป้องกันที่เหมาะสม หากต้องการทำความสะอาดตัวสัตว์เลี้ยง ให้อาบน้ำด้วยแชมพูสำหรับสัตว์ปกติ และควรจัดการขยะติดเชื้อด้วยมาตรฐานเดียวกับโรคสัตว์สู่คนอื่น ๆ โดยสมาคมได้ระบุด้วยว่าในปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ระบุว่าสัตว์เลี้ยงสามารถแพร่โรค COVID-19 สู่มนุษย์ได้ เจ้าของสัตว์เลี้ยงจึงควรทำตามข้อแนะนำเคร่งครัด
ขอบคุณวิดีโอสาธิตจาก: โรงแรมโคอิด็อกโฮม
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์
โฆษณา