30 เม.ย. 2021 เวลา 13:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
เงินหลักร้อยก็ซื้อหุ้นต่างประเทศได้ !
โพสต์นี้ Digital Asset live จะพาทุกคนไปรู้จักกับการลงทุนในตลาดหุ้นรูปแบบใหม่ที่คนในวงการ Crypto เรียกันให้คุ้นหูว่า Stock Token
แต่ก่อนจะไปรู้จัก Stock Token แอดขอแนะนำให้รู้จักประเภทของ #Token กันก่อน
โดยทั่วไปแล้วเราจะแบ่งโทเคนออกเป็น 2 ประเภท คือ Utility Token และ Security Token
4
#Utility Token เป็น Token ที่จะใช้เป็นแต้มหรือคะแนนสะสมเพื่อแลกเป็นบริการหรือดำเนินการอะไรสักอย่าง เช่น Ethereum เป็น Utility Token เพราะหากเราจะใช้งาน Defi หรือ DApp (Decentralized Application) เราจำเป็นต้องใช้แต้ม Ether ในการดำเนินการสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract)
ส่วน
1
#Security Token จะเป็น Token ที่ถูกสร้างโดยอ้างอิงจากตัว Security หรือตัวหลักทรัพย์ทางการเงิน ทำหน้าที่เพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยให้สามารถโอนหรือส่งมอบกันได้ง่ายมากขึ้น อย่างในกรณีของ Stock token ที่เรากำลังจะพูดถึงก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของ Security Token ด้วยเช่นกัน
พอจะเห็นความแตกต่างของ Utility Token และ Security Token กันแล้วใช่ไหมครับ ?
1
ถ้ายัง ! แอดจะขอลงรายละเอียดตัว Stock Token เพื่อเป็นตัวอย่างของ Security Token ให้นะครับ
#Stock Token เป็น Security Token แบบหนึ่งที่นำ Equity หรือ หุ้น ที่ซื้อขายอยู่ในตลาดหุ้นมาอ้างอิงหรือตรึงมูลค่าไว้ ทำให้การถือครอง Stock Token ให้อารมณ์เหมือนการถือหุ้นนั่นเอง เพียงแต่การดำเนินการทุกอย่างของ Stock Token จะใช้ Crypto ในการซื้อขายและดำเนินการบน Blockchain
ความแตกต่างของ Stock Token และ Stock แบบปกติ มีชัด ๆ อยู่ 2 อย่าง
4
#ST1 ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปิดพอร์ตแบบในอดีตอย่าง Offshore Investment
เมื่อทุกอย่างเข้าสู่โลกของ Crypto ขอแค่คุณมีบัญชีใน Crypto Exchange เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับการซื้อขายหุ้นต่างประเทศแบบ Stock Token ไม่ต้องเสียเวลาเปิดพอร์ตผ่านบริษัทหลักทรัพย์ให้ยุ่งยากอีกต่อไป
3
#ST2 จำนวนเงินขั้นต่ำในการซื้อหุ้น
ปกติแล้วการซื้อหุ้นในตลาดมักจะมีจำนวนหุ้นขั้นต่ำที่นักลงทุนจะสามารถซื้อได้ ซึ่งปัญหาของเรื่องนี้ก็คือ ถ้าคุณต้องการซื้อหุ้นอย่าง Tesla คุณจำเป็นต้องมีเงินขั้นต่ำราว 600$ เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 20,000 บาท ! ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนเงินไม่น้อยเลยทีเดียว
2
ตรงนี้แหละที่ Stock Token สามารถเข้ามาแก้ปัญหาได้ เพราะการเป็น Token มันมีคุณสมบัติ ‘ Fractional Share ’ หรือ การแบ่งย่อยความเป็นเจ้าของ ที่ทำให้การถือหุ้น Tesla ผ่าน Stock Token เราไม่จำเป็นต้องซื้อหุ้น Tesla เป็นจำนวนเต็มอย่าง 1 หุ้น หรือ 10 หุ้นอีกต่อไป แต่สามารถซื้อเป็น 0.1 หุ้น หรือ 10.8 หุ้นได้
เห็นไหมครับว่าต่อให้เรามีเงินแค่หลักร้อย เราก็สามารถซื้อหุ้น Tesla ผ่าน Stock Token ได้แล้ว !
แต่ไม่ใช่ว่า Stock Token จะไม่มี #ข้อเสีย เลยนะครับ
เพราะการเป็น Security Token มันจำเป็นต้องอาศัยตัวกลางในการเข้ามาดูแลการตรึงกับหลักทรัพย์ที่สนใจ
ดังนั้นแล้ว ก่อนจะทำการซื้อขายหุ้นแบบ Stock Token ก็ต้องดูให้แน่ใจว่าใครเป็นตัวกลางที่เข้ามาดูแล ซึ่งโดยปกติแล้วก็จะเป็นบริษัทหลักทรัพย์นั่นแหละ
มาถึงตรงนี้แอดก็ได้รวบรวม Crypto Exchange Platform 3 แห่งที่ให้บริการซื้อขายหุ้นแบบ Stock Token ไว้ให้แล้วสำหรับคนที่สนใจ 🙂
3
#Binance เมื่อไม่นานมานี้ Binance ได้เปิดตัว Stock Token อย่าง Tesla Apple Coin และ MicroStrategy โดยทุกคนที่มีบัญชีกับทาง Binance อยู่แล้วสามารถทำการซื้อขายได้ในช่วงเวลาตลาดเปิดทำการ โดยต้องทำการซื้อผ่าน BUSD ที่เป็น Stable Coin ออกโดยแพลตฟอร์มเท่านั้น
#FTX เป็นอีกหนึ่ง Crypto Exchange ที่ให้บริการ Tokenized Stock ซึ่งหมายถึง การออกหุ้นผ่าน Token หรือจริง ๆ แล้วก็คือ Stock Token ที่เราเข้าใจนั่นเอง ปัจจุบัน FTX มีหุ้นที่ออกเป็น Stock Token ให้ทำการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มมากกว่า 20 ตัว และทั้งหมดทำการซื้อขายผ่าน USD ซึ่งเป็น Stable Coin ของ Terra Ecosystem
1
#Bittrex แพลตฟอร์มที่ให้บริการตลาดซื้อขาย Stock Token ผ่าน Cryptocurrency อย่าง Bitcoin Ethereum และอื่น ๆ ซึ่ง bittrex ได้ทำการรวบรวมหุ้นเกือบทุนตัวบนตลาดหลักทรัพย์มาไว้ให้แล้วบนแพลตฟอร์ม
(แอดรวบรวมเว็บไซต์ให้แล้วใต้ comment ครับ)
1
#StockToken กำลังเปิดโอกาสให้กับนักลงทุนตัวเล็กได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจการขนาดใหญ่ระดับโลกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน
เพราะคงไม่มีใครจะไปคิดว่าวันหนึ่งเราจะเป็นเจ้าของ Tesla ร่วมกันอัจฉริยะอย่าง Elon Musk ได้โดยใช้เงินแค่ไม่กี่ร้อยบาทเท่านั้นเอง ...
1
แอด EFUNDA.
3
โฆษณา