30 เม.ย. 2021 เวลา 07:49 • อาหาร
ครัวคุณหอยยยยยยยยยยยย (Coromandel Mussel Kitchen, New Zealand)
ร้านครัวคุณหอย
บันทึก จาน • วาง • อิ่ม
ตอน : ครัวคุณหอย
ถ้าพูดถึงหอยแมลงภู่ อันดับ 1 ของโลก ก็ต้องยกให้กับหอยแมลงภู่นิวซีแลนด์
ฉัน มีชีวิตผูกพันอยู่กับหอยแมลงภู่มาตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก อยู่บ้านนอกริมคลองแสนแสบ อาหารที่ได้กินส่วนใหญ่จะเป็นอาหารประเภทกุ้ง หอย ปู ปลา ที่หาได้ตามลำคลอง หมูเห็ดเป็ดไก่นี่นาน ๆ ทีถึงจะมีโอกาส เพราะต้องไปหาซื้อจากตลาดหัวมุมคลอง
หอยโอ้วววววววววววว…..หอยมาแล้วโอ้วววววววววว……..
เสียงตะโกนของเรือขายหอยที่แล่นมาตามลำคลอง เสียงดังโดยไม่ต้องใช้ลำโพงขยายเสียง วันไหนอยากกินหอยต้องไปนั่งรอเรือหอยที่บันไดท่าน้ำ (ศัพท์เทคนิคบ้านนาจะเรียกว่า หัวตะพาน 😆)
1
หอยแมลงภู่สด ๆ ใส่มาในท้องเรือ ราคา 3 กิโล 10 บาท หอยจะเกาะติดกันมาเป็นพวงเพราะยังไม่ได้ทำความสะอาด ต้องเอามาล้าง ดึงไอ้สีดำ ๆ ออก นำไปต้มกับตะไคร้ใบมะกรูดเพื่อดับกลิ่นคาวหอย กินกับน้ำจิ้มซีฟู้ด
จนเมื่อย้ายไปอยู่ออสเตรเลีย หาโอกาสกินหอยสดได้ยากมาก ถ้าไม่ไปถึงตลาดสดประเภท Fish Market ก็จะไม่ได้กินหอยสด ที่มีขายทั่วไปก็เป็นหอยแช่แข็ง
แต่ทั้งหลายทั้งปวง หอยไม่ว่าจะสดหรือแช่แข็ง ถ้าเป็นหอยแมลงภู่ ล้วนเป็นหอยนำเข้าจากนิวซีแลนด์
เมื่อมีโอกาสไปเที่ยวนิวซีแลนด์ อย่างหนึ่งที่ตั้งเป้าว่าจะต้องกินให้ได้ก็คือ หอยยยยยยยย ไม่งั้นเดี๋ยวจะไปไม่ถึงนิวซีแลนด์ ไม่มีใครกล่าว ฉันกล่าวเองนี่แหละ
ในระหว่างวันที่ไปเที่ยวล่องเรือที่เมือง Coromandel ฉันถามจากคุณตาคุณยายที่ร่วมล่องเรือไปด้วยกันว่า เย็นนี้ไปกินอะไรที่ไหนดี คุณตาคุณยายพูดตรงกันว่า "Mussel Kitchen" ลองถามจากคุณลุงคนขับเรือก็ย้ำมาอีกว่า "Mussel Kitchen"
ร้าน Mussel Kitchen
มีย้ำมาหลายเสียงแบบนี้ แสดงว่าของเขาต้องดีแน่ เสร็จจากล่องเรือ เราขับรถมุ่งตรงไปหาครัวคุณหอยทันที
ครัวคุณหอย หรือ Coromandel Mussel Kitchen เป็นร้านอาหารแบบสวนอาหาร สามารถเลือกนั่งด้านในร้านหรือด้านนอกในบริเวณสวนก็ได้ วันนั้นอากาศดี เราจึงเลือกนั่งกันด้านนอก
อาหารของร้านก็จะเป็นประเภทอาหารฝรั่ง เออ...ก็ป้าอยู่เมืองนอกนี่นะ แต่อาหารจานหลักที่ต้องสั่งเลยก็คือหอย…
หอยแมลงภู่อบที่ปรุงรสให้แตกต่างกันในแต่ละตัว เสิร์ฟมาในเปลือกหอย จานนี้ถือเป็นไฮไลท์ของร้าน ถ้าเป็นคนที่ติดกินหอยกับน้ำจิ้มซีฟู้ดแบบฉัน อาจไม่ถูกปากเมนูหอยของเมืองนอก แต่จานนี้บอกเลยว่าเด็ดดวง ไม่ต้องพึ่งน้ำจิ้มเลย
Half Shell Mussels
เมนูนี้เรียก Half Shell Mussels นะคะ เผื่อใครจะสั่งตาม หอยจะมี 3 รส คือ Crumbed garlic butter, Diablo (cheese and sweet chilli) และ Marinara sauce (tomato) ค่ะ
จริง ๆ แล้ว เมนูเด่นอีกอย่างหนึ่งคือ แกงเขียวหวานหอยค่ะ ไม่ได้สั่งค่ะ แค่คิดในใจว่า แกงคั่วสับปะรดจะเด็ดกว่านะพี่ แต่ฝรั่งคงรู้จักแกงเขียวหวานมากกว่าแกงคั่ว เลยต้องเป็นแกงเขียวหวานหอยไปซะ
มีพี่คนหนึ่งที่ไปด้วยกัน สั่งซุปเห็ด ตอนแรกฉันก็ เฮ้ย ! มาถึงนิวซีแลนด์ กลับมาสั่งซุปเห็ด แต่ปรากฏว่า ฉันขอลองชิมบ้างเมื่อตอนซุปเสิร์ฟ โอ้ย อร่อยอ่ะ ซุปเข้มข้น รสชาติกลมกล่อม จนอยากจะสั่งตามบ้างเลย (ถ้าไม่เกรงใจที่ไปปรามาสพี่เขาไว้ตอนแรก ฮ่า ๆ)
ซุปเห็ด
ส่วนขนมปังกระเทียมนั้นมีมาเสิร์ฟทันที ไม่ต้องสั่งเพิ่ม เป็นขนมปังกระเทียมที่หอม กรอบ อร่อยมว้ากกกกกกกกก
ระหว่างรออาหารก็ลองเข้าเวบไซต์ของร้านหาข้อมูล อ๋อ เหตุผลที่ทำให้ร้านนี้เด็ดดวงก็อยู่ตรงที่ เขามีฟาร์มหอยของเขาเองค่ะ หอยที่นำมาใช้ปรุงอาหารจึงสดใหม่ทุกวัน รวมถึงมีสวนปลูกผักและสมุนไพรที่ใช้ประกอบอาหารเองอีกด้วย สรุปว่า เครื่องปรุงแทบทุกชนิดในร้านเป็นโฮมเมดทั้งหมดนั่นเอง
อร่อยทู้กกกกอย่าง
เมื่อโควิดหาย มีโอกาสไปเที่ยวเมืองนอกกันอีกเมื่อไหร่ ถ้าได้ไปแถว ๆ Coromandel, New Zealand ละก็ ร้านครัวคุณหอย เป็นร้านหอยที่คุณไม่ควรพลาดค่ะ คุณจะได้ประสบการณ์ใหม่ของการกินหอย
วันนั้นฉันกินหอย
Coromandel Mussel Kitchen
20 309 Road,
Coromandel Town,
20 309 Road,
3581,
New Zealand
# ผู้เขียน
เกิดกรุงเทพ เติบโตริมคลองแสนแสบที่ฉะเชิงเทรา จบการศึกษาจากขอนแก่น แล้วกลับไปทำงานที่กรุงเทพ ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E - book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35
โฆษณา