30 เม.ย. 2021 เวลา 23:31 • ท่องเที่ยว
เดินป่าหน้าร้อน...แต่อากาศฟินระดับ5ดาว🌟
ครอบครัวกระผมเป็นครอบครัวใหญ่ 13ชีวิตที่ไม่เคยห่างกัน เรามีแม่แพะที่ชรา ส่วนพ่อแพะหนีไปดาวแพะตั้งแต่สิบห้าปีที่แล้ว เรามีแพะเด็กแพะวัยรุ่นและพี่แพะน้องแพะ ที่ไม่เคยห่างกันไม่เคยแยกครอบครัว ยกเว้นเด็กๆแพะไปเรียนมหาวิทยาลัย เราเรียกตัวเองว่าครอบครัวแพะ เพราะเเพะมักจะเดินไปในทิศทางเดียวกัน ว่าไงว่าตามกัน เป็นกลุ่มก้อน ไม่ทิ้งกัน แพะเป็นสัตว์ที่นิสัยเรียบง่ายและสันโดษ
กระผมมีสิ่งหนึ่งที่อยากทำคือพาครอบครัวแพะออกไปท่องโลกขอรับ แต่นื่องจากพิษโควิด ทำได้เพียงเที่ยวในประเทศ ปกติเราจะอาศัยน้องอรคือรถตู้มือสองคันเก่าที่จะหอบหิ้วเราทั้งหมดปุเลงปุเลงขึ้นเขาลงห้วย
หลายปีนี้น้องอรชรามากและคาดว่าถ้าใช้บริการคงไปไม่พ้นจังหวัดแน่
เราจึงเตรียมการตั้งแต่ปีที่แล้วที่จะพาเหล่าแพะบินไปแอ่วเหนือทั้ง13ชีวิต ช่วงนั้นโควิดยังไม่แรง เราจองข้ามปีตั้งแต่มกราคม63
เพื่อจะไปเล่นสงกรานต์เชียงใหม่ในปี64คาดว่าโควิดคงหายไป
เราเป็นแพะชนบท เราเลือกจะไม่ขึ้นเครื่องที่ดอนเมือง แต่จะไปขึ้นที่ขอนแก่น เพราะน่าจะเป็นพื้นที่ควบคุมง่าย
และสนามบินอยู่นอกเมืองถ้าเหตุการณ์โควิดยังไม่จาง
เราจองรถตู้ ขอแบบป้ายแดงใหม่และดูแลเรื่องความสะอาดฆ่าเชื้อและปลอดภัย เนื่องจากเรามีแม่แพะที่ชราไปด้วย
ส่วนที่พักเชียงใหม่ เราจะไม่พักในเมือง แต่จะพักห่างนอกเมือง ห่างชุมชน คนไม่พลุ่กพล่าน เราก็ได้อยู่ที่หนึ่ง อยู่ห่างเมืองวิ่งราว30นาทีถึง แต่จะใกล้สนามบินวิ่งราว15-20นาที อยู่ใกล้ถนนใหญ่ ทางเข้าเป็นซอยส่วนบุคคลที่รถเดินได้ทางเดียว และมีรั้วสูงทึบ เราจะไม่เจอมนุษย์เลย
ที่พักจะรับเฉพาะกรุ๊ปเดียว เป็นที่พักแยกเป็นหลังๆ มีสระว่ายน้ำ มีส่วนทำอาหาร มีแม่บ้านทำความสะอาดที่พัก ล้างจานให้ทุกวัน
ตลอด4วันที่เราพัก มีโอกาสจะเอาภาพที่พักมาลงอีกทีขอรับ ราคาที่จองถือว่าไม่แรง
ส่วนที่เที่ยวตั้งใจแรกคือไปเล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ปล่อยให้เด็กๆเช่ามอเตอร์ไซค์แว๊นเที่ยวในเมืองตามใจวัยรุ่นในแบบที่เขาชอบ
ปีนี้ก็ยังคิดว่าอย่างนั้นอยู่ จนใกล้บิน เริ่มมีการระบาดรอบ3แต่ก็ห่างไกลเพราะตอนนั้นเชียงใหม่มีติด2คน จนเราไปถึงเชียงใหม่
วันต่อมาก็โป๊ะแตกเชียงใหม่ติดเป็นร้อย
แต่โชคดีที่เราเตรียมการเผื่อไว้
เราเปลี่ยนแผนการเที่ยว สถานที่เปิดโล่ง คนไม่ค่อยไป เที่ยวธรรมชาติเดินป่าน่าจะเป็นคำตอบ
เราตื่นแต่เช้า เพื่อ จะไปเป็นกรุ๊ปแรกที่กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ เป็นไปตามคาด แทบไม่มีนักท่องเที่ยว และเราก็เดินป่าเหมาทั้งกิ่วแม่ปาน เดินป่าอย่างสบายใจ
กระผมมาที่นี่เป็นรอบที่สอง ชอบพืชพันธุ์ที่คล้ายกับการเดินป่าที่ญี่ปุ่น มีต้นไม้พวกซับอัลไพล์เหมือนกัน อากาศ15องศาในหน้าร้อน เดินกำลังดีเหมือนๆกัน แต่ที่นี่หมอกเยอะมาก สวยมาก สดชื่นมากๆ
แรกๆแพะสาวๆก็บ่น พอเจอวิว หายเหนื่อยกันทันที
เราเดินราว3ชั่วโมง ก็บึ่งรถกลับโดยไม่แวะข้างทาง ป้องกันตัวเองระดับสูงสุด
กลับมาถึงที่พัก เราสั่งอาหารให้มาส่ง ฉีดแอลกอฮอล์รอบกล่อง รอให้แห้ง จากนั้นเหล่าแพะผู้หิวโหยก็รุมสิขอรับ
หนังท้องตึงหนังตาก็หย่อน จำวัดสลบเหมือด เพราะพรุ่งนี้มีตื่นแต่เช้าเดินทางต่อส่วนจะไปที่ไหนเดี๋ยวมาโม้ให้ฟังอีกนะขอรับ
หมายเหตุ ขณะเขียนอยู่นี้ครอบครัวแพะได้กักตัวเองในฟาร์มแพะครบ14ว้นแล้ว ตามมาตรการจังหวัดและตอนนี้ยังปกติดีกันทุกคนขอรับ