1 พ.ค. 2021 เวลา 00:00 • สุขภาพ
ไทยเร่งให้ความช่วยเหลือ อินเดีย..ถึงแม้ไทยเองก็ยังวิกฤต
2
โดยกองทัพอากาศจะส่งเครื่องบิน A320 บินไปอินเดียในเช้าวันนี้ (วันเสาร์ ที่ 1 พ.ค.) โดยจะเดินทางออกจากประเทศไทย เวลา 07.00 ค่ะ
prachachat.net
เที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศค่ะ เส้นทาง กรุงเทพ-เดลี ใช้เวลาบินประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง และมีกำหนดกลับ เวลา 17.30 น. ในวันเดียวกันนี้เลยค่ะ
โดยขาไปจะขนอุปกรณ์ทางการแพทย์, Oxygen concentrator (เครื่องผลิตออกซิเจน) 25 ชุด, เตียงกระดาษจาก scg จำนวน 200 เตียง ไปมอบให้กับสภากาชาดอินเดีย
และขากลับ จะนำคนไทยและข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ติดเชื้อโควิด จำนวน 3 คน และมีความเสี่ยงสูงว่าจะติดอีก 1 คน กลับมารักษาที่ประเทศไทยด้วย เนื่องจากตอนนี้อินเดียกำลังประสบปัญหาอย่างหนัก จนทำให้ไม่มีโรงพยาบาลที่จะสามารถเข้ารับการรักษาตัวได้ค่ะ
ตอนนี้คนที่อาการหนักที่สุด มีไข้สูงและติดเชื้อในปอดทั้งสองข้าง จึงต้องรีบให้การรักษาอย่างเร็วที่สุด
นอกจากนี้ ทางสถานทูตได้รับแจ้งว่า มีคนไทยติดเชื้อโควิดอีก 3 คน อยู่ที่กรุงนิวเดลี 2 คน และ เมืองลัคเนาว์อีก 1 คน
แต่ทั้งหมดไม่มีความประสงค์จะกลับมารักษาตัวที่ประเทศไทยค่ะ
ส่วนคนไทยที่ต้องการจะเดินทางกลับประเทศไทย ยังสามารถเดินทางกลับได้ในวันที่ 15 และ 22 พ.ค. นี้อยู่
จากข้อมูลของกระทรวงต่างประเทศ มีคนไทยอาศัยอยู่ในอินเดีย ประมาณ 2100 คน ค่ะ แบ่งเป็น นักเรียน 140 คน แรงงาน 1160 คน มีครอบครัวที่อินเดีย 750 คน พระสงฆ์และแม่ชี 50 รูป
ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้เตรียมแผนอพยพคนไทยออกจากอินเดีย ไว้แล้ว...รอเพียงรัฐบาลสั่งการ...และมีความเป็นห่วง หากตัดสินใจล่าช้าจะไม่ทันการ เพราะอินเดียอาจมีการปิดประเทศ และจะมีปัญหาเรื่องปิดน่านฟ้าตามมา...
ซึ่งในตอนนี้หลายๆประเทศเริ่มอพยพประชาชนของตนเองกลับไปบ้างแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา เป็นต้น
แถมภาพเครื่องบิน C17 ของอินเดีย ที่บินเที่ยวบินพิเศษเพื่อมารับ ถังเก็บออกซิเจนเหลว ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์จากไทย เป็นครั้งที่สอง เมื่อวันพุธที่ผ่านมาค่ะ
ซึ่งความคิดเห็นของประชาชน ก็แตกออกเป็น 2 ฝั่ง ที่เห็นด้วยก็มองถึงหลักมนุษยธรรมว่า เราจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือในยามที่เพื่อนบ้านลำบาก อีกทั้งไทยและอินเดียก็มีความสัมพันธ์อันดีกันมาช้านาน
1
แต่อีกฝั่งหนึ่งก็มองว่า ตอนนี้ประเทศไทยเองก็ตกอยู่ในสภาวะที่ยากลำบากเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังเป็นห่วงไวรัสสายพันธุ์อินเดีย ที่อาจหลุดแพร่เข้ามาในไทยด้วย
1L... จบการรายงานข่าวสั้นค่ะ คุณกิตติคะ 🙏🏻😷
sources :
โฆษณา