1 พ.ค. 2021 เวลา 02:40 • ปรัชญา
“หมดอนาคต…แน่นอน”
คุณเคยมองว่าลูกน้องหรือทีมงานบางคนของคุณ ไม่สามารถที่จะเอาดีได้ เพราะมองไม่เห็นอนาคต จนดูถูกดูแคลนเขา แบบเคยเป็นไหมครับ..??
1
……
……
“กำเหลง” สมัยหนุ่มคึกคะนองตั้งตนเป็นโจรสลัด ล่องเรือออกน่านน้ำปล้นสะดมชาวบ้านไปเรื่อย กำเหลงมีสัญลักษณ์คือห้อยกระดิ่งติดตัวทุกเวลา ผู้ใดได้ยินเสียงกระดิ่ง ก็จะนำทรัพย์สินออกมาวาง หากผู้ใดขัดขืน กำเหลงก็จะฆ่าก่อนแล้วปล้นทีหลัง
1
กำเหลงเป็นโจรจนอายุ 20 กว่าปี จึงคิดได้…
อยากเริ่มต้นชีวิตใหม่ ด้วยอาชีพแบบสุจริตชน จึงไปสมัครงานกับเล่าเปียว แต่เล่าเปียวไม่รับ เพราะตรวจสอบประวัติดูแล้วปรากฏว่าเคยเป็นโจร
1
กำเหลงจึงไปสมัครงานใหม่กับหองจอที่กังแฮ คราวนี้กำเหลงสมหวัง เพราะหองจอรับไว้ทำงาน แต่หองจอก็ปฏิบัติต่อกำเหลงเยี่ยงพนักงานชั้นต่ำ ใช้งานหนัก แต่ให้ค่าตอบแทนน้อย ไม่คุ้มค่าแรง ด้วยคิดว่าอย่างไรเสียกำเหลง ก็คงจะไม่มีที่ไป เพราะคงจะไม่มีใครรับเอาโจรเก่าเข้าไปทำงาน
1
กำเหลงที่น้อยใจนัก จึงหนีไปหาจิวยี่ที่กังตั๋ง ครั้งนี้จิวยี่ต้อนรับกำเหลงอย่างดี และรับไว้ทำงาน จิวยี่มอบหมายงานสำคัญให้กำเหลงหลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็คือการบุกเข้าถล่มกังแฮของหองจอ ซึ่งกำเหลงก็ทำได้ดีเกินกว่าที่จิวยี่ตั้งเป้าไว้มาก ด้วยการตัดเอาหัวหองจอมาให้ทางกังตั๋งจนได้
1
จากนั้นกำเหลงสร้างผลงานให้กังตั๋งอีกมากมาย เขาเข้าทำศึกด้วยความห้าวหาญในทุกสมรภูมิ หนึ่งในนั้นคือนำทหารม้า 100 นายปล้นค่ายโจโฉ ทำให้ชื่อเสียงของกำเหลงขจรไกลไปทั่วทั้งแผ่นดิน จนเป็นที่รักใคร่ของชาวกังตั๋งเรื่อยมาไม่เสื่อมคลาย
1
……
……
ชีวิตของกำเหลงในช่วงแรกที่ใครได้พบเห็น…
ก็ต้องเทคะแนนไปทางหมดอนาคตอย่างแน่นอน ทั้งประวัติไม่ดี ทั้งไม่ได้รับการสนับสนุนจากเจ้านาย ใครเป็นแบบนี้หากไม่ตาย ก็คงจะเลี้ยงไม่โต
2
แต่ไม่น่าเชื่อนะครับว่า… พอเปลี่ยนที่ทำงานใหม่ กำเหลงกลับเฉิดฉาย เปล่งแสงประกายเจิดจรัส พลิกจากแรงงานต้อยต่ำ กลายเป็นผู้นำเฉยเลย กราฟชีวิตพุ่งจากจุดติดลบ ขึ้นไปถึงจุดที่มีแต่บวก
กลับกันครับทีนี้… คุณเคยมองใครแบบนี้บ้างไหม มองว่าคนนั้นคนนี้ ไม่มีปัญญาไปที่ไหนไม่ได้หรอก มองว่าคนนั้นคนนี้ ไม่มีอนาคตในภายหน้าหรอก มองว่าคนนั้นคนนี้ อย่างไรก็หมดอนาคตแน่นอน เหมือนอย่างที่หองจอเคยมองกำเหลง…
3
ระวังนะครับว่า… ไอ้คนที่เคยถูกคุณปรามาสไว้
มันจะออกไปได้ดิบได้ดี มีอนาคตสดใสในที่อื่น แล้วในวันหนึ่งข้างหน้า มันจะกลับมาขย้ำคอคุณ เหมือนอย่างที่กำเหลงทำกับนายเก่าหองจอ
2
ถึงแม้ว่าวันนี้เขาจะตกต่ำและดูเหมือนไม่มีอนาคต ก็ไม่ได้หมายความว่า เขาจะพลิกชีวิตตัวเองไม่ได้ ถึงแม้เขาจะอยู่อย่างไร้ค่าและหมดอนาคตลงที่นี่ ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะหมดอนาคตกับที่อื่น อย่าลืมตัวดูถูกใคร จนปฏิบัติต่อเขาไม่ดีเลยครับ เพราะในวันหนึ่งข้างหน้า เขาอาจกลับมาพิชิตคุณก็ได้
6
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
กำเหลง : สามก๊ก 1994
โฆษณา