4 พ.ค. 2021 เวลา 11:20 • สุขภาพ
🔴 คุมอาหารไม่ได้ผล สรุปเราผิดที่ไม่มีวินัยจริงไหม? ตอบเลยว่า NO!
เคยเป็นมั้ย รู้ทั้งรู้ว่าของบางอย่าง กินเยอะๆก็ไม่ดี แต่เราก็ยังกิน (เฮลโหล ชาไข่มุกวันละสองแก้วก็เยอะไปมั้ย!?)
บางทีกินอะไรเข้าไป ก็ทั้งฟิต ทั้งรู้สึกผิดต่อตัวเอง จนอดคิดไม่ได้ สรุปเราควรจะเคร่งกับตัวเองไปเลยดีมั้ย
ถ้าเคยเป็นแบบนี้ อ่านให้จบ มี ACTIONS ให้ลองทำตามเลย
🤓คำศัพท์ใหม่วันนี้: Coping Mechanism แปลว่ากลไกในการรับมือกับอะไรบางอย่าง
เช่น ปัญหา ความเครียด ความเบื่อ ความเหนื่อย
ลองนึกภาพตาม: COVID มา กังวลว่าจะติดไหม กังวลว่าจะมีเงินใช้ไหม ไม่ได้ไปเที่ยว ความสุขหายไป สิ่งที่สร้างความสุขได้ง่ายสุดคือ ... ของหวานๆ มันๆ
และเรามักจะกินของหวานๆ มันๆ และพอได้กิน ก็มักจะหยุดไม่ได้ด้วย
(เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับ Cortisol / Dopamine / Endorphine และ Leptin ซึ่งมันเป็นกลไกของร่างกายที่ซับซ้อน ซึ่งถ้าสนใจ ไว้จะมาเล่าวันหลัง)
ทีนี้คำถามคือ เราจะแก้ปัญหายังไงดี
วิธีที่ไม่แนะนำ: รับรู้ว่าปัญหานี้มาจากความไม่มีวินัยของตัวเอง และพยายามหักดิบ เคร่งกับตัวเองสุดๆ (หลายๆคนทำเพราะรู้สึกผิด)
วิธีนี้ไม่เหมาะกับทุกคน สังเกตุดู บางคนทำไปได้แปปเดียวก็เหนื่อยกว่าเดิม ท้อกว่าเดิม = กลับมากินเยอะกว่าเก่า
เพราะละเลยว่าจริงๆแล้ว ที่เรากินของอ้วนๆเนี่ย มันเป็น Coping Mechanism หรือกลไกที่ร่างกายเราตอบสนองต่อปัญหาที่เราเจอ
วิธีที่แนะนำ มาดูกันทีละ STEP
✅STEP 1
รับรู้ก่อน และมองให้ออกว่า พฤติกรรมอะไรบ้างที่เป็น Coping Mechanism
ตัวอย่างพฤติกรรมที่พบได้บ่อย: กินแหลก นอนอืด (ก็ไม่มีอารมณ์ทำอะไรอะ) ไถมือถือไปเรื่อยๆเหมือนโดนหลุมดำดูด
✅STEP 2
รับรู้ และมองให้ออก ว่าจริงๆแล้ว อะไรเป็นตัวกระตุ้นให้เราต้องมี Coping Mechanism เหล่านี้
ตัวอย่างตัวกระตุ้น: เครียด เหนื่อย ท้อกับปัญหาอะไรที่มันเกินตัวเราและรู้สึกหดหู่สิ้นหวัง
✅STEP 3
เริ่มต้นสลับพฤติกรรมของเรา เริ่มจากอะไรที่มันเล็กๆ ง่ายๆ และแทบไม่มีโอกาสจะล้มเหลวได้เลย เช่น ดื่มน้ำสักแก้ว หรือยืดกล้ามเนื้อมัดไหนก็ได้ สัก 15 วินาที
หรือกระโดดตบสัก 30 ครั้ง ... ย้ำ อย่าเริ่มด้วยการไปทำ Diet อะไรที่มันยุ่งยาก หรือสร้างข้อผูกมัดท่ียิ่งใหญ่เกินตัว จะยิ่งท้อ
ทำแบบนี้จะเป็นการสอนร่างกายตัวเองว่า เนี่ย คือ Coping Mechanism ใหม่ ที่มันจะช่วยให้เรามีร่างกายที่ "พร้อม" กว่าเดิม
สรุป ถ้ารู้สึกว่าเห้ย! ที่พูดมาเนี่ยใช่เลย เรากำลังเจอปัญหา และพฤติกรรมหลายอย่าง ที่เราทำ ก็เป็น Coping Mechanism.
ภาพรวมของแนวทางคือการ หาสิ่งที่มัน "ดีกว่า" มาทดแทน Coping Mechanism เก่า
และถ้าเป็นไปได้ ลองคิดถึงร่างกายของเรา ว่ามันเป็นสิ่งมีค่าที่สำคัญที่สุดที่เรามี
ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไร ก็ไม่ควรปล่อยให้ Coping Mechanism มาทำให้ร่างกายของเรา แย่ลงไปกว่านี้
เดี๋ยวโอกาสหน้าผมจะมาเขียนถึงอุปสรรคอื่นๆ เช่น เรื่องแรงจูงใจ และเวลา ถ้าใครอ่านจบแล้ว
#แก๊งอ่านจบ เม้นมาสั้นๆว่า “รอตอนต่อไป” เม้นมาเยอะๆ นะครับ ทุกเม้น เป็นกำลังใจให้ผมมากๆเลย
ส่วนใครที่กำลังจะลดไขมัน ช่วงนี้กำลังจะเปิดโครงการ “Fit Transform Season 3 ลดไขมันกับพี่ฟ้าใส 60 วัน”
เน้นการทำไปด้วยกัน แก้อุปสรรคไปทีละข้อ ทำตามที่บ้านก็ได้
ทักมาสอบถามรายละเอียดทาง Line @Fitjunctions นะครับ
โฆษณา