2 พ.ค. 2021 เวลา 02:35 • สุขภาพ
ถ้าไม่ทำอะไร อีกไม่นานติดโควิดทั้งคอนโดแน่
(เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น ณ คอนโดแห่งหนึ่ง จ.สมุทรปราการ)
เกิดความสับสนวุ่นวายภายในคอนโดแห่งหนึ่ง โดยได้รับข้อมูลว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด บริเวณชั้น 2 จำนวน 3 ราย และเริ่มลามเป็น 6 ราย จากการใช้พื้นที่ส่วนกลาง ทางนิติฯและส่วนปกครองได้เข้าควบคุมพื้นที่บริเวณชั้น 2 และชั้น 3 ของอาคาร จากการที่พบผู้ติดเชื้อ จึงต้องกักตัวผู้มีความเสี่ยงอีก 7 ราย เพื่อดูอาการ 14 วัน
เหตุการณ์ไม่จบเพียงเท่านี้ มีข้อความทำนองว่าจะมีการตรวจเชื้อโควิดฟรี ท่านใดอยากตรวจบ้าง เท่านั้นแหละครับ หลายสิบข้อความกระหน่ำเข้ามา (ตรวจค่ะ ตรวจครับ ห้องนี้สองคน ห้องนี้หนึ่งคน ตรวจครับ ตรวจค่ะ ตรวจครับ ตรวจค่ะ) จนรุ่งเช้า ก็มีเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก (ตรวจครับ ตรวจค่ะ) เกิดความวิตกกังวล ความวุ่นวาย ของลูกบ้านภายในคอนโด ปกติทางคอนโดแทบทุกคอนโดจะใช้ ไลน์ ในการติดต่อสื่อสารกับลูกบ้าน ที่นี่ก็เช่นเดียวกัน การให้ข้อมูลข่าวสารนี่แหละเป็นเรื่องสำคัญ การให้ข้อมูลที่ไม่ชัดเจน ทำให้ลูกบ้านเกิดความวิตกกังวล สับสน เกิดความไม่เข้าใจในการปฏิบัติตัวอย่างไรให้ปลอดภัย ต่างสอบถามกันต่างๆนาๆ ทำให้ไลน์ที่นิติฯใช้ในการสื่อสารไม่มีประสิทธิภาพ เหตุด้วยข้อมูลที่ได้รับไม่ชัดเจนของนิติฯ จนมีลูกบ้านรายหนึ่งไลน์เข้าไปยังกลุ่มไลน์ของคอนโด ความว่า
"ช่วงนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่กำลังจะวิกฤต หากนิติฯไม่ควบคุมการให้ข้อมูล ลูกบ้านจะสับสนและเป็นกังวล แค่เรื่องลงชื่อว่าใครอยากตรวจทั้งที่ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น(มันก็อยากตรวจแทบทุกห้องทุกคนนั่นแหละ) นิติจะต้องรวบรวมใบรับรองต่างๆไปยืนยัน กว่าจะดำเนินการขั้นตอนต่อไป แล้วการลงชื่อแบบนี้ก็ไม่ถูกหลัก เอาไปใช้ยื่นขอให้ สธ.เข้ามาจัดการก็ไม่ได้ ลูกบ้านบางท่านก็เสนอ Google forms ที่เป็นทางการไปแล้ว นิติต้องควบคุมสถานการณ์ ไม่งั้นจะวุ่นวายมากจนควบคุมไม่ได้
แค่ในไลน์จริงๆแล้วควรเป็นข้อมูลที่สำคัญและมีประโยชน์ต่อส่วนรวม กลายเป็นว่าแต่ละคนต้องเลื่อนดูเยอะมาก กว่าจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หรือการเสนอขายสินค้าของกินของใช้ต่างๆเราก็มีห้อง"มีของอยากขาย......" นิติก็ควรแนะนำลูกบ้าน หากปล่อยไว้แบบนี้ไลน์ของห้อง "..........." จะไม่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารเต็ม100% เสียดายบางท่านอาจรำคาญออกจากกลุ่มไป อย่าคิดอย่าไม่สนใจ ว่าแค่คนเดียว เพราะนี่มันหลายคนแล้วที่ออกจากกลุ่ม และหากคนที่ไม่ได้รับข้อมูลไม่ได้ปฎิบัติไปในทิศทางเดียวกัน มันจะยุ่งนะครับ"
เรื่องจึงเริ่มสงบ
"ราตรีนิรันดร์" เพียงสะท้อนเหตุการณ์จริง ที่ควรเรียนรู้ ทุกภาคส่วน ยิ่งในส่วนที่ต้องเป็นผู้ดูแลคนจำนวนมาก การควบคุมถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง ที่จะไม่ให้เกิดความสับสนวุ่นวาย จนทำให้การป้องกันดูแลไร้ค่า เพราะทิศทางในการปฎิบัติไปคนละทิศทางแม้เพียงแค่ไม่กี่คนเท่านั้นที่ไม่เข้าใจในข้อมูล สิ่งที่ทำอาจสูญเปล่า...ก็เป็นได้
ภาพ : ราตรีนิรันดร์
หรือหากนิติฯที่อื่นๆอาจได้นำไปเป็นประโยชน์ก็น่ายินดี ไม่ว่าจะเป็นนิติฯคอนโด หมู่บ้าน แฟลต ชุมชนต่างๆ
โฆษณา