3 พ.ค. 2021 เวลา 03:00 • ยานยนต์
“รถยนต์ไร้คนขับ” ถ้าพูดถึงสิ่งนี้เมื่อไร ชื่อที่ทุกคนนึกถึงเป็นอันดับแรกน่าจะเป็น "Tesla" ซึ่งหลายคนอาจยังไม่ทราบว่าในตอนนี้เทคโนโลยีดังกล่าว มีผู้พัฒนามากมาย ทั้งบริษัทใหญ่ระดับโลก และสตาร์ทอัพเล็กๆ ที่สำคัญบริษัทเหล่านั้นน่าจับตามองไม่แพ้เทสล่าเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะสตาร์ทอัพยานยนต์ไร้คนขับดาวรุ่งอย่าง "Luminar Technologies" สตาร์ทอัพที่เกิดขึ้นจาก “Austin Russell” เมื่อตอนที่เขาอายุเพียง 17 ปี ขณะที่ยังเรียนไม่จบชั้นมัธยมเลยด้วยซ้ำ!
ซึ่งในตอนนี้เป็นที่พูดถึงอย่างมากในแวดวงธุรกิจ หลังจากที่เขาสามารถดึงตัว “Alan Prescott” อดีตรองประธานฝ่ายกฎหมายและรักษาการที่ปรึกษาทั่วไปจากผู้นำในแวดวงนี้อย่าง Tesla มาได้ ส่งผลให้หุ้นของ Luminar Technologie ปรับตัวสูงขึ้นถึง 18.1% และปัจจุบันบริษัทสามารถระดมทุนได้รวมทั้งสิ้นกว่า 9.94 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.98 หมื่นล้านบาท แน่นอนว่ามันส่งผลให้ Austin Russell ผู้ก่อตั้งบริษัทกลายเป็นมหาเศรษฐีพันล้านวัยเพียง 25 ปี จน Forbes เรียกเขาว่า มหาเศรษฐีผู้สร้างเนื้อสร้างตัวด้วยตัวเองที่อายุน้อยที่สุดในโลก
แต่รู้หรือไม่ว่า จุดเริ่มต้นของบริษัทสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จขนาดนี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ด้วยเงินลงทุนเพียง 100,000 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น หลังจากที่เขาสนใจและเริ่มศึกษาเกี่ยวกับ LiDAR เทคโนโลยีที่ใช้แสงเลเซอร์วัดระยะทางของวัตถุ เพื่อสร้างแผนที่สามมิติเสมือนจริง พอเขาศึกษามาได้สักระยะหนึ่ง จนคิดว่ามันน่าจะไปได้ไกลกว่านี้ ขณะเดียวกันบริษัทอื่นๆ รวมถึง Tesla ในตอนนั้นยังไม่ค่อยรู้จักหรือสนใจเทคโนโลยีนี้มากนัก ส่วนหนึ่งเนื่องจากมันมีราคาแพงเกินไป และไม่ได้จำเป็นต่อการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ
แต่สำหรับ Austin Russell เขากลับคิดต่าง ยิ่งเขาศึกษามันมากเท่าไร เขายิ่งหลงใหลมันขึ้นเรื่อย ๆ นำไปสู่การเลือกเรียนสาขาฟิสิกส์ ที่มหาวิทยาลัย Stanford ซึ่งแค่ปีแรกของการเรียน โปรเจคการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับด้วยระบบ LiDAR ดันถูกใจกรรมการ ได้รับเงินทุนสนับสนุนกว่า 3 ล้านบาท จากเจ้าของทุนอย่าง Peter Thiel มหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยี โดยการคว้าเงินทุนครั้งนี้นี่แหละที่ทำให้เขาตัดสินใจอย่างแน่วแน่ว่าจะจริงจังกับการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ และตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัยมาก่อตั้งบริษัท Luminar Technologies เรียกว่าเป็นการเดิมพันครั้งยิ่งใหญ่ของชีวิตเด็กวัย 17 ปีในตอนนั้นเลยก็ว่าได้
ซึ่งในช่วงแรกของการเปิดบริษัท เขาคือมือใหม่ที่ต้องแข่งขันกับสองบริษัทสำคัญในวงการรถยนต์ นั่นก็คือ Velodyne ที่ขายระบบให้กับ Ford, Volvo, Mercedes-Benz และอีกบริษัทคือ Innoviz ให้บริการกับ BMW และค่ายรถจากจีนบางราย เขาต้องเรียนรู้ ปรับปรุง และพัฒนาระบบ LiDAR ของบริษัทอย่างทุ่มเท ซึ่งมันใช้เวลากว่า 5 ปี กว่าจะประสบความสำเร็จ
จากปี 2012 มาจนถึงปี 2017 บริษัทของเขาได้รับการติดต่อจากโตโยต้า ในการนำระบบไปใช้กับรถยนต์ไร้คนขับที่ญี่ปุ่นกำลังพัฒนาอยู่ แล้วจากนั้นก็ตามด้วย Volvo ก็ติดต่อเพื่อใช้บริการบริษัทเขาด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่า เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญที่ทำให้บริษัทเขาเริ่มเป็นที่สนใจจากบริษัทอื่นๆในแวดวงรถยนต์มากขึ้น
ความสามารถของเขา อาจทำให้หลายคนทึ่งและชื่นชมในความอัจฉริยะของเขา ที่สามารถสร้างบริษัทรถยนต์ไร้คนขับได้ตั้งแต่อายุ 17 ปี ทั้งมันยังประสบความสำเร็จอย่างมากในปัจจุบัน รู้หรือไม่? ว่าเขามีพื้นฐานความฉลาด และส่อแววการเป็นอัจฉริยะมาตั้งแต่อายุเพียง 2 ขวบเท่านั้น จากการที่เขาสามารถท่องจำตำแหน่งในตารางธาตุได้ อีกทั้งยังเขียนซอฟแวร์ด้วยตนเองตั้งแต่ 11 ขวบ
เรียกได้ว่า เขาเป็นคนที่มีพรสวรรค์อย่างน่าเหลือเชื่อเลยทีเดียว และยิ่งกว่านั้นคือ เขามี “พรแสวง” เมื่อรู้ว่าตัวเองชอบอะไร และอยากจะทำอะไร เขามุ่งมั่นทำมันอย่างเต็มที่ และตั้งใจทำสุดความสามารถด้วยความแน่วแน่ที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย คือต้องการพัฒนาระบบ LiDAR ที่หลายบริษัทไม่รู้จักและมองข้าม แต่เขากลับสามารถพัฒนามันและนำมาใช้ในรถยนต์ไร้คนขับอย่างที่เขาตั้งใจได้สำเร็จ
แม้ในตอนนี้หากพูดถึงรถยนต์ไร้คนขับ คนทั่วไปอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นหูกับชื่อ Luminar Technologies มากนัก แต่เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อระบบยานยนต์ไร้คนขับ เข้าใกล้ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนอย่างเต็มตัว ชื่อของ Luminar Technologies จะเป็นหนึ่งในชื่อที่ถูกพูดถึงมากที่สุดหากต้องการรถยนต์ไร้คนขับดีๆ สักหนึ่งคัน
อย่างไรก็ตาม เรื่องราวของ Austin Russell ไม่ได้นำเสนอให้เห็นว่าเขาเก่ง ฉลาด หรือเป็นอัจฉริยะเพียงอย่างเดียว แต่ยังสะท้อนให้เห็นอีกว่า มีแค่ความเก่ง ฉลาดอย่างเดียวอาจไม่พอ แต่ต้องมาพร้อม ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น ตั้งเป้าหมาย และที่สำคัญ เชื่อมั่นในตัวเอง ถ้าขาดข้อใดข้อหนึ่งไป ไม่มีทางที่จะบรรลุเป้าหมายได้แน่นอน ดังนั้น ถ้าคุณรู้ตัวว่าตัวเองอยากทำอะไร ต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน เชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง มุ่งมั่นและตั้งใจอย่างสุดความสามารถ ไม่นานเป้าหมายที่วาดฝัน จะกลายเป็นเรื่องจริงอย่างแน่นอน
#อายุน้อยร้อยล้านNEWS
#อายุน้อยร้อยล้าน #ryounoi100lan
#รถยนต์ไร้คนขับ #ยานยนต์ไร้คนขับ #LuminarTechnologies #AustinRussell #LiDAR #Tesla
โฆษณา