9 พ.ค. 2021 เวลา 06:55 • ไลฟ์สไตล์
🚣เรือลำนั้นชื่อ สันติภาพ
ชื่อเรือมีชื่อเรียกต่าง ๆ กัน แต่มีอยู่ 1 ลำ เลือกใช้คำ
ว่า "สันติภาพ" ตามไปหาที่มาและเหตุผลกันครับ
เรือหัวโทงชื่อ : สันติภาพ
ท่านที่เคยไปเที่ยว จ.กระบี่ แล้วเห็นเรือที่ชาวบ้านทั่วไปรู้จักกันว่า "เรือหัวโทง" จอดอยู่ตามริมชายหาดหรือท่าเรือต่างๆ
อาจจะเคยอ่านชื่อเรือและแอบสงสัยในใจว่า ชื่อเรือแต่ละลำมีที่มาและเหตุผลในการตั้งชื่ออย่างไร 💭
ผมเองเมื่อคราวมาสัมผัสเมืองกระบี่ครั้งแรกช่วงปลายปี 2563 เคยตั้งข้อสงสัยอยู่ครั้งหนึ่ง แต่แล้วก็ไม่ได้หาคำตอบอย่างจริงจัง
จนมีโอกาสไปเที่ยวเกาะ พีพี ช่วงวันที่ 2-4 เม.ย.64 ที่ผ่านมา แล้วเห็นเรือหัวโทงจอดเรียงกันริมชายหาด เพื่อให้บริการพานักท่องเที่ยวไปชมเกาะแก่งและดำน้ำดูธรรมชาติสวยงามใต้ทะเล
เรือหลากชื่อ@เกาะพีพี
จึงได้พูดคุยสอบถามหาความรู้ที่มาในการตั้งชื่อเรือ จากเจ้าของเรือบริเวณเกาะพีพี รวมทั้งหาข้อมูลเพิ่มเติมในวันหลังกับเจ้าของเรือบริเวณท่าเจ้าฟ้า ตัวเมืองกระบี่ ทำให้ได้ทราบข้อมูลคร่าว ๆ ว่า
เรือหัวโทงส่วนใหญ่ 🛶
นำชื่อสุภาพสตรีที่เป็นลูกสาวหรือภรรยาเจ้าของเรือ 👧👩‍🦰👩 มาตั้งชื่อเรือ เช่น น้องเญานี ณัฐธิดา และอุรัสยา
โดยน่าจะต้องการสื่อความหมายเชื่อมโยงไปถึงการนับถือแม่ย่านางเรือที่เป็นเพศหญิง
ซึ่งคนไทยเชื่อถือมาอย่างช้านานว่าช่วยปกป้อง
คุ้มครองภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ 🧚‍♀️
และพอคุยถามรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าของเรือบางท่านให้มุมมองเสริมอย่างน่าสนใจถึงสาเหตุที่ใช้ชื่อภรรยาเป็นชื่อเรือ ดังนี้
(1) เพื่อให้เกียรติภรรยาซึ่งทำหน้าที่ใกล้เคียงผู้เป็นแม่ของเรา คอยดูแล ทั้งอาหารการกินและความเป็นอยู่ในบ้าน (ผู้ให้ข้อมูลท่านนี้รักและเห็นคุณค่าภรรยาค่อนข้างมาก) 🤟
 
(2) ถ้าจะว่าไป ภรรยาก็เปรียบเสมือนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เราทำหน้าที่ขับเรือก็เหมือนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารายได้แต่ละวันนำส่งเข้าคลัง ถ้าวันใดเรือเริ่มรั่ว ขัดข้อง ใช้งานไม่ได้ ก็ไปทำเรื่องนำเสนอขออนุมัติเงินค่าซ่อม (ที่เป็นเงินของเราเอง) จาก รมต.คลัง (ฮา) 😃😀
(ผู้ให้ข้อมูลท่านนี้แลดูเป็นคอการเมืองและนักวางกลยุทธ์)
ทั้งนี้ มีอยู่รายหนึ่ง แม้จะอายุเพียง 30 ปีเศษ แต่มีสายตายาวไกล โดยเล่าอย่างสนุกสนานถึงสาเหตุที่ไม่ใช้ชื่อภรรยาเพราะว่า
หากวันหนึ่งวันใดไปด้วยกันไม่ได้ 💔 แล้วตัดสินใจมีภรรยาใหม่ ต้องยุ่งยากมาเปลี่ยนชื่อเรืออีก พร้อมส่งเสียงหัวเราะเอิ๊กอ๊าก 😆😅 ทำให้วงสนทนาพลอยครึกครื้น ได้รับสารแห่งความสุขตามไปด้วย
ในส่วนที่ใช้ชื่อลูกสาว มีรายหนึ่งให้เหตุผลลึกซึ้งและละเอียดอ่อนว่า เพื่อหวังให้ลูกสาวได้ระลึกถึงความรักของพ่อที่มีต่อลูก 👨‍👩‍👧👨‍👧‍👧 ซึ่งยอมอดทนเหนื่อยยาก ลำบากกาย ตากแดดตากลม วิ่งเรือหาเงินมาเลี้ยงลูกและครอบครัว หากวันเวลาใดที่ลูกจะออกนอกลู่นอกทางจะได้พอคิดยับยั้งชั่งใจได้
นอกจากนั้น มีบางส่วนที่ตั้งชื่อเรือ โดยมีเหตุผลอื่นๆ ที่ต่างไปจากข้างต้น อาทิ 🤚
(1) เพื่อให้มีโชคและร่ำรวย โดยใช้ชื่อ โชคอำนวยทรัพย์ จีรวัฒน์นำโชค และ ช.ชัยวัฒน์
(2) เพื่อให้เกิดความรู้สึกที่อยากค้นหา โดยใช้ชื่อ เพชรกะรัต เพราะเพชร เป็นของสวยมีค่าที่ใครๆ ก็อยากค้นหาและมีไว้ครอบครอง
เรือชื่อ โชคอำนวยทรัพย์เพชรกะรัต และชาลาวัล
(3) เพื่อให้น่าเกรงขามและอ้างอิงกับชื่อในทางวรรณคดี โดยใช้ชื่อสะกดว่า ชาลาวัล และมีวาดรูปจระเข้อยู่ใต้ชื่อ
เจ้าของเรือที่ให้ข้อมูล
แต่ชื่อเรือที่น่าจะแตกต่างจากตัวอย่างดังกล่าวทั้งหมดและเป็นไปตามชื่อเรื่องนี้ คือ เรือที่ตั้งชื่อว่า "สันติภาพ" ซึ่งจอดรอรับผู้โดยสารประจำอยู่ที่ท่าเรือเจ้าฟ้า ในตัวเมืองกระบี่
ผมมีโอกาสได้คุยกับเจ้าของเรือ ชื่อ พี่บังสำเริง ถึงที่มาและเหตุผลการตั้งชื่อ ทราบว่า เกิดจากช่วงเวลาที่มีโอกาสเข้าไปรับราชการทหาร 2 ปี (พ.ศ.2519 - 2521) ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช
พี่บังสำเริงตั้งใจเล่าที่มา ชื่อเรือ "สันติภาพ"
ซึ่งช่วงเวลานั้น เป็นช่วงที่เกิดการสู้รบกันของคนในชาติจากความขัดแย้งเชิงความคิดและอุดมการณ์ หลายพื้นที่ทั่วประเทศ
และแม้ตัวเองจะต้องปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหน่วยลาดตระเวนหาข่าว แต่ก็รู้สึกขัดแย้งในใจว่า ทำไมคนไทยด้วยกันต้องมารบราและฆ่าฟันกันเอง เราควรจะมีทางออกที่ดีกว่านี้หรือไม่ ซึ่งภายหลังเหตุการณ์สู้รบได้ยุติลงตามนโยบาย 66/2523
1
หลังจากนั้น ราว ๆ ปี พ.ศ. 2530 เมื่อมีโอกาสตั้งชื่อเรือที่ใช้ทำมาหากิน ความคิดที่จะตั้งชื่อเรือด้วยถ้อยคำใดให้เหมาะสม เพื่อถ่ายทอดและสื่อถึงความรู้สึกในใจของตนเองที่มีต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งแม้จะผ่านมาหลายปีแล้ว ให้ใกล้เคียงที่สุด จึงลงตัวด้วยคำว่า "สันติภาพ"
1
แล้วก็ใช้เรือหัวโทงลำนี้วิ่งหากินไปตามลำน้ำและกลางทะเลเมืองกระบี่ พร้อมกับเรือลำอื่น ๆ จากวันนั้นถึงวันนี้ราว 30 ปีเศษ ด้วยชื่อและอุดมการณ์เดิม
เรือหัวโทงพานักท่องเที่ยวชมเกาะแก่งในกระบี่
และด้วยความเชื่อมั่นว่า "สันติภาพ" คือ เส้นทางที่เรือทุกลำและทุกชื่อ อยากขับ อยากแจว อยากพาย พาผู้โดยสารไปพบเจอกัน เพราะมีความสงบสุขรอคอยอยู่ที่เมืองนั่น
"มอญพลัดถิ่น"
โฆษณา