3 พ.ค. 2021 เวลา 11:36 • ข่าว
COVID-19: เปิดใจเจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่นนั่งกินในรถ หลังคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่ ออกหนังสือคำสั่งด่วนที่สุดให้งดบริการ ระบุเสี่ยงแพร่ระบาดโควิด
ร้าน Daiso Sushi ร้านอาหารญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่ ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่มีนายนิรุทธิ์ แก้วคำฟู เป็นเจ้าของร้าน กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์กับการปรับตัวแนวทางประกอบธุรกิจจำหน่ายอาหารในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเริ่มเปิดจำหน่ายอาหารในรถมาตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ซึ่งก่อนหน้านี้ร้าน Daiso Sushi เปิดจำหน่ายอาหารญี่ปุ่นในรูปแบบบุฟเฟ่ต์มาเป็นระยะเวลากว่า 3 ปีแล้ว มีทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ จ.เชียงใหม่ที่ อ.เมืองและอ.หางดง นอกจากนี้ยังมีที่ จ.ลำปาง จ.ขอนแก่น และจ.เชียงราย
จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เจ้าของร้านได้มีการปรับตัวตามมาตรการของจังหวัดสีแดงเข้ม ซึ่ง จ.เชียงใหม่ เป็นหนึ่งใน 6 จังหวัดที่ทาง ศบค. กำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และให้งดรับประทานอาหารภายในร้าน ทางร้านจึงคิดค้นมาตรการเพื่อให้สอดรับกับข้อกำหนดดังกล่าว ด้วยการเสิร์ฟอาหารญี่ปุ่นในรูปแบบบุฟเฟต์ โดยจัดเสิร์ฟภายในรถยนตร์ผ่านการสั่งอาหารออนไลน์ ซึ่งทางร้านได้ใช้พื้นที่ 1 ไร่ ที่อยู่ห่างจากร้านเพียง 100 เมตร มาติดตั้งเต็นท์จอดรถ เพื่อรองรับรถของลูกค้าผู้แวะเวียนมาลิ้มรสเมนูอาหารญี่ปุ่น ซึ่งทางร้านได้จำกัดจำนวนรถที่มาใช้บริการเพียงรอบละ 5 คัน เพื่อจำกัดจำนวนคนและปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง รวมทั้งมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เช่น การให้พนักงานทุกคนใส่หน้ากากอนามัยและถุงมือตลอดเวลา ซึ่งอุปกรณ์รับประทานอาหารของทางร้านจะใช้เครื่องล้างจานที่ใช้น้ำร้อนอุณหภูมิสูงเพื่อฆ่าเชื้อไวรัส รวมทั้งการเปิดให้สั่งอาหารรูปแบบออนไลน์ การฉีดพ่นทำความสะอาดร้านด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และตรวจวัดอุณหถูมิของพนักงานและลูกค้าทุกครั้งก่อนเข้าร้าน
นายนิรุทธิ์ เผยกับ The Reporters ว่า แรงบันดาลใจของการจำหน่ายอาหารในรถนั้น มาจากรูปแบบธุรกิจการจอดรถดูภาพยนตร์ของต่างประเทศ ซึ่งตนเองมองว่ารูปแบบดังกล่าวนี้มีการเว้นระยะห่าง และการเข้าถึงลูกค้าของพนักงานก็มีความปลอดภัย นอกจากนี้โดยส่วนใหญ่ลูกค้าจะมารับประทานอาหารเป็นครอบครัว ถือเป็นการเปลี่ยนสถานที่จากรับประทานอาหารที่บ้านมารับประทานอาหารในรถแทน ซึ่งวิธีการแบบนี้นอกจากจะเป็นรูปแบบการตลาดแล้ว ยังช่วยให้อาหารคงความสดใหม่ เพราะเป็นการเสิร์ฟอาหารทันที นายนิรุทธิ์ ยังระบุด้วยว่าในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 1 และ 2 ทางร้านได้ใช้วิธีการไลฟ์สดจำหน่ายอาหารและจัดส่งแบบเดลิเวอรี่ โดยประสานกับผู้ขับรถสองแถวสี่ล้อและรถตุ๊กๆ อันเป็นสัญลักษณ์ของ จ.เชียงใหม่ ให้เป็นผู้นำอาหารไปส่งถึงมือลูกค้า เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ผู้ขับรถที่ประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจในขณะนั้น
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ทางร้านได้เปิดให้มีการจำหน่ายอาหารภายในรถ เมื่อวันที่ 2 พ.ค. คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่ ลงนามโดยนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกหนังสือคำสั่ง ด่วนที่สุด เรื่อง การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และได้เน้นย้ำมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรค โดยในประกาศได้ระบุด้วยว่า กรณีการออกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง มาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่จังหวัด ลงวันที่ 30 เม.ย. 64 ซึ่งห้ามร้าน หรือสถานที่จำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ในลักษณะการนำกลับไปบริโภคที่อื่นได้เท่านั้น โดยงดการบริโภคอาหารภายในร้าน ปรากฎว่ามีสถานประกอบการบางแห่งได้ให้ลูกค้าบริโภคอาหารในยานพาหนะ บริเวณที่จอดยานพาหนะของร้าน กรณีดังกล่าวคณะกรรมการฯ พิจารณาเห็นว่าการกระทำลักษณะนี้มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค จึงให้ศูนย์ปฏิบัติการ ควบคุมโรคอำเภอขอความร่วมมือ เจรจาโดยสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการ ให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด
ภายหลังหนังสือฉบับนี้ได้รับการเผยแพร่ ร้าน Daiso Sushi จึงออกประกาศงดการรับประทานอาหารในรถทันที ซึ่งเจ้าของร้านกล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า ทางร้านได้ติดตามมาตรการของภาครัฐอย่างเคร่งครัดเสมอมา จึงอยากให้ภาครัฐกำหนดรายละเอียดที่ชัดเจนเพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีเวลาเตรียมความพร้อมรับมือกับมาตรการที่จะเกิดขึ้น โดยหลังจากนี้ต้องหาวิธีรูปแบบใหม่เพื่อสามารถจำหน่ายอาหารที่ได้จัดเตรียมไว้แล้ว ซึ่งตนเองมีความกังวลว่าหากในอนาคตสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่คลี่คลาย ทางร้านอาจต้องมีการหยุดไปก่อนสักระยะ และต้องขอให้ภาครัฐกำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการหลังจากนี้ต่อไปด้วย
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์
โฆษณา