3 พ.ค. 2021 เวลา 12:19 • สุขภาพ
เคยสงสัยไหมว่า ทำไมคุมอาหารก็แล้ว ออกกำลังกายก็แล้ว ร่างกายไม่เปลี่ยนสักที
มีใครเคยออกกำลังกาย คุมอาหารแล้ว แต่ร่างกายยังไม่เปลี่ยนแปลงบ้างท้อมั้ย รู้สึกกังวลใช่มั้ย อ่านต่อเลย รับรองว่า “ตาสว่าง”
พอเรารู้สึกว่าไม่ได้ผล สิ่งที่หลายๆคนทำก็คือ "งั้นต้องเคร่งกว่าเดิม"
ออกกำลังกายหนักกว่าเดิม คุมอาหารเคร่งกว่าเดิม ซึ่งอาจจะทำได้แปปนึงแต่ก็วนลูป กลับมาที่จุดเดิม
คือเรามักจะลืมไปว่าการเปลี่ยนแปลงร่างกาย ไม่ใช่สิ่งที่ฉันควบคุมได้ 100% เพราะร่างกายคนเราซับซ้อน และมีปัจจัยภายนอกเพียบเลย ที่เราควบคุมไม่ได้
🔴 แต่สิ่งที่เราควบคุมได้ คือพฤติกรรมของเราในแต่ละวัน
สมมุติเราอยากลดพุง และฟิตให้กล้ามชัดๆ ก็ต้องมีพฤติกรรมประมาณนี้
เกิด DEFICIT (กินน้อยกว่าใช้) = ลดไขมันสะสมได้
กินโปรตีน + WEIGHT TRAINING = รักษามวลกล้ามเนื้อไว้ได้
นอนให้พอ 7-8 ชั่วโมง = ไม่ป่วย มีแรงออกกำลังกาย
และต้องทำ 3 ข้อนี้ให้สม่ำเสมอ!
1
🔴ซึ่งแน่นอน ชีวิตเรามีอะไรที่เราควบคุมไม่ได้เยอะมาก
และอุปสรรคต่างๆ ที่เข้ามาก็กระทบ ทำให้เราทำกิจกรรมต่างๆเหล่านี้ได้ไม่ 100% นี่แหละคือความยากของการเปลี่ยนแปลงร่างกาย และแต่ละคนก็มีปัจจัย อุปสรรคของตัวเอง ทำให้เราไม่สามารถเปรียบเทียบผลลัพธ์ พัฒนาการของเรากับคนอื่นได้ เราอาจจะเห็นไอดอลของเรา เพื่อนของเรา วันๆไม่ทำอะไรก็หุ่นดีได้
เห้ยใจเย็น! เราไม่ได้เห็นทั้งหมด
เราอาจจะคิดว่าเราลงมือทำแทบตาย ทั้งออกกำลังกาย ทั้งคุมอาหาร แต่หุ่นไม่ดีสักที
เห้ยใจเย็น! มันมีปัจจัยอื่นๆที่เราอาจจะมองข้ามไป
ตัวอย่างปัจจัยอื่นๆ เช่นความเครียด = รู้ไหมว่าความเครียด ทำให้เราอาจจะกินเยอะกว่าปกติ (เพราะส่งผลต่อฮอร์โมนส์ที่ควบคุมความอิ่ม)
และความเครียด ก็ส่งผลต่อการนอน ... แล้วพอนอนไม่พอ จะเอาแรงที่ไหนไปทำงาน ไปออกกำลังกาย
ด้วยความที่แต่ละคนมีเรื่องให้เครียดไม่เหมือนกัน ดังนั้นอย่าตั้ง DEADLINE ให้กับตัวเองโดยไม่คำนึงถึงภาระต่างๆในชีวิต
จะให้ทุกคนลดน้ำหนักได้ เดือนละ X กิโลเท่ากันหมด เป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผล!
🔴 SOLUTION ทางแก้ปัญหา
ไม่ใช่การบังคับให้ตัวเองต้องเคร่งกว่าเดิม หรือหักโหมแต่พี่ฟ้าขอเสนอแนวทางที่อยากให้ลอง
✅ ลองเช็คดูก่อน ว่าเราทำอะไรได้ดีอยู่แล้ว ให้ทำต่อ ยังไม่ต้องไปแก้ปัญหาตรงจุดนั้น (ออกกำลังกายต่อไป กินให้ดีต่อไป)
✅ ลองเช็คดูว่า อะไรน่าจะเป็นตัวแปรที่ทำให้เราทำพฤติกรรมอื่นๆได้ไม่ครบ หรืออุปสรรคหลักๆในการปรับพฤติกรรมอยู่ตรงไหน (บางทีอาจจะเป็นเรื่องที่เราคาดไม่ถึง และไม่เกี่ยวกับเรื่องฟิตเนสโดยตรง เช่น ความเครียด หรือแม้แต่เสียงรบกวนเวลานอน)
✅ ลองหา ACTION ที่เราสามารถทำได้ง่ายๆ เพื่อปรับให้เราแก้ปัญหาได้ เช่นบางที อาจจะต้องหาวิธีดีลกับความเครียด หรือหาแนวทางการกิน การออกกำลังกาย ที่ยืดหยุ่นกว่านี้
🔴สรุป
การที่เราทำแล้วยังไม่ได้ผลวันนี้ ... ไม่ได้แปลว่าเราต้องเลิกพยายาม ลองคิดนอกกรอบเดิมๆ และหาตัวแปรที่เราอาจจะมองข้ามไป และแก้ปัญหาไปทีละจุด
ทุกๆการกระทำของเรา ให้มองว่าเป็นการทดลอง และเรียนรู้ ไม่มีคำว่าเสียเวลาเปล่า อย่าทำให้การฟิตหุ่น กลายเป็นเรื่องเครียดอีกเรื่องนึงในชีวิตของเรา!
ถ้ารู้สึกว่า เห้ย กำลังเจอปัญหานี้อยู่เลย หรือชอบบทความแนวนี้ ก็เม้นมาสั้นๆว่า “รอตอนต่อไป”
เม้นมาเยอะๆ นะครับ เดี๋ยวโอกาสหน้าผมจะมาเขียนถึงอุปสรรคอื่นๆ แบบนี้อีก
ส่วนใครที่กำลังจะลดไขมัน ช่วงนี้กำลังจะเปิดโครงการ “Fit Transform Season 3 ลดไขมันกับพี่ฟ้าใส 60 วัน”
เน้นการทำไปด้วยกัน แก้อุปสรรคไปทีละข้อ ทำตามที่บ้านก็ได้
ทักมาสอบถามรายละเอียดทาง 💬 Line: @fitjunctions หรือ https://lin.ee/fW4S6Lc
โฆษณา