3 พ.ค. 2021 เวลา 12:36 • สุขภาพ
ตรรกะวิบัติกับการฉีดวัคซีน ตอนที่ 1: การเรียกชื่อ (Name Calling)
หลายๆ คนช่วงนี้อาจจะมีปัญหาทะเลาะกับคนรอบข้างเต็มไปหมด ยามช่วงสถานการณ์โรคโควิด วันนี้ผมเลยขออนุญาตมาเล่าให้ฟังเรื่อง "ตรรกะวิบัติ" เผื่อท่านผู้อ่านจะได้นำไปใช้เวลาที่จะต้องถกเถียงกับบุคคลอื่นบ้าง หรือเวลาที่ฟังคนอื่นพูดถึงเรื่องใดๆ ก็ตาม โดยเฉพาะเรื่องวัคซีน แล้วต้องประเมินว่าต้องเชื่อถือผู้นั้นหรือไม่
คำว่า ตรรกะวิบัติ หรือ เหตุผลวิบัติ (Logic Fallacy) หมายถึง ความพยายามยกเหตุผลมาโต้แย้ง ซึ่งอาจจะฟังดูเหมือนน่าเชื่อถือในเชิงจิตวิทยา แต่ความจริงแล้ว การโต้แย้งนั้นผิดหลักเหตุผล เป็นข้อโต้แย้งที่ไม่ควรเชื่อถือ และมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นข้อโต้แย้งที่ผิดพลาด
Graham's Hierarchy of Disagreement
การเรียกชื่อ (Name-calling) เป็นรูปแบบของการโต้แย้งที่ถือว่า ต่ำชั้นที่สุดของ Graham's Hierarchy of Disagreement ซึ่งเป็นการพยายามทำให้อีกฝ่ายไม่น่าเชื่อถือ โดยการโจมตีบุคคลนั้นๆ เช่น ไปกล่าวหาว่าผู้นั้นไม่ฉลาด ผู้นั้นเป็นคนคดโกง เป็นต้น
ในบริบทของการรณรงค์/การต่อต้านการฉีดวัคซีน การเรียกชื่อมักจะถูกนำมาใช้บ่อยครั้ง เช่น บอกว่าคุณหมอท่านนี้แย่ ไม่เก่ง หรือเป็นบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือ เป็นต้น ทั้งๆ ที่ปัจจัยเหล่านี้ไม่ควรถูกนำมาใช้ในการตัดสินใจเลยว่า เราควรจะเชื่อผู้พูดหรือไม่ เราควรที่จะดูข้อมูลที่ผู้พูดนำมาเพื่อใช้ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งมากกว่า
1
ไว้พรุ่งนี้เรามาต่อเรื่อง Logical Fallacy ที่มีผลต่อการตัดสินใจเรื่องการฉีดวัคซีนกันต่อครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา