3 พ.ค. 2021 เวลา 14:22 • ปรัชญา
เพื่อนๆเคยเป็นเหมือนผมรึเปล่าครับ บางอย่างเรารู้ว่าควรทำ แต่เราก็ไม่ยอมทำมันสักที
1
บางอย่างเรารู้ว่าทำแล้วมันจะดีต่อเรา แต่ความขี้เกียจก็มาห้ามเอาไว้
2
บางอย่างคิดไว้ตั้งแต่ก่อนนอน แต่พอตื่นมากลับมีข้ออ้างเพื่อไม่ให้ทำในสิ่งนั้น เพื่อนๆเคยเป็นแบบนี้กันรึเปล่าครับ
2
ผมนี่เป็นบ่อยเลยครับ พอคิดไปคิดมาก็เลยรู้สาเหตุว่า ผมกำลังขาดสิ่งที่สำคัญสิ่งหนึ่งในชีวิต นั่นคือ วินัย
2
วินัย จะทำให้เราทำในสิ่งที่ควรทำ ทำมันอย่างสม่ำเสมอ และทำ แม้เราไม่อยากทำ
1
แต่เมื่อเราขาด วินัย แล้ว สิ่งที่จะตามมา เหมือนที่บอกไปข้างต้นเลยครับ เราจะเกิดความขี้เกียจ ข้ออ้างที่เข้าข้างตัวเอง รวมถึงการผัดวันประกันพรุ่ง
1
ทำให้เราไม่ได้ลงมือทำมันเสียที หรือหากลงมือทำแล้ว ก็ไม่มีความสม่ำเสมอ
1
แต่การจะมีวินัยในตัวเองเพื่อในทำสิ่งสิ่งหนึ่งอย่างสม่ำเสมอนั้น พูดง่ายทำยาก
1
แต่ไม่ลองทำก็ไม่รู้ งั้น เรามาลองสร้างวินัยกันดีกว่า กับ 6 เทคนิค การสร้างวินัยในตัวเอง
1
1 สร้างภาพในความคิดของตนเองให้ชัดเจน
2
สร้างความในความคิดของตนเองว่าเมื่อเราได้ทำสิ่งนั้นอย่างสม่ำเสมอและมีวินัยแล้ว ชีวิตเราจะดีขึ้นยังไงบ้าง เมื่อเราได้ไปถึงจุดนั้นแล้ว ภาพลักษณ์เราจะเป็นอย่างไร
2
และยิ่งเราสร้างภาพความสำเร็จในหัวได้ชัดเจนเท่าไหร่ เรายิ่งกลัวความไร้วินัยมากขึ้นเท่านั้น
3
เพราะเราจะรู้ตัวว่าหากเราไร้วินัย ไร้ความสม่ำเสมอ เราจะไม่ไปถึงเป้าหมาย ไม่ได้มีชีวิตแบบที่ต้องการ และไม่ไปถึงจุดที่หวังไว้
1
เช่น หากเราอยากมีหุ่นดีดี เราต้องคิดภาพซิกแพคและกล้ามของตัวเองไว้เยอะๆ
2
https://f.ptcdn.info/421/036/000/nw91expt1k0hf8fBpMl-o.jpg
หรือหากเราอยากฝึกดนตรี เราลองนึกภาพตอนตัวเอง cover กีตาร์ลงยูทูปหรือกำลังอยู่บนเวทีคอนเสิร์ต เป็นต้น
1
2 อย่ารออารมณ์
อย่ารอให้มีอารมณ์หรือความอยากทำแล้วค่อยทำ เพราะเราจะติดเป็นนิสัยและไม่ได้ลงมือทำเสียที กลายเป็นการผัดวันประกันพรุ่ง
3
ให้ฝืนตัวเองสักนิดนึงในแรกเริ่มและลงมือทำทันที อาจจะเป็นการกระทำทีละเล็กน้อย ใช้เวลาทีละน้อยๆ แล้วค่อยเพิ่มความยากหรือเวลา มากขึ้นไปเรื่อยๆ
3
ซึ่งเมื่อเราฝืนใจทำไปเรื่อยๆ มันจะติดเป็นนิสัยและติดตัวเราไปตลอด
1
ยกตัวอย่างการแปรงฟัน ย้อนไปตอนเด็ก เราอาจจะฝืนตัวเองและโดนขัดใจให้แปรงฟันทุกเช้าและก่อนนอน
1
https://www.chomthong.ac.th/wp-content/uploads/2013/06/92263580.jpg
แต่เมื่อเราทำมันเป็นประจำ เราก็ทำเป็นนิสัยติดตัวมาจนถึงทุกวันนี้
1
3 ลดช่องว่างระหว่าง การคิด และ การลงมือทำ ให้มากที่สุด
2
เพราะยิ่งคิดยิ่งยืดเยื้อ ทำให้เสียเวลาในการลงมือทำจริงๆ ยิ่งเข้าข้างตัวเอง เช่น ค่อยทำก็ได้นา พรุ่งนี้ยังไม่สาย
1
และยิ่งเปลืองพลังงาน คือ เปลืองพลังงานสมอง ทำให้ประสิทธิภาพในการทำสิ่งต่างๆลดลง
1
ให้ใช้ความคิดให้น้อยลง และลงมือทำทันที จะทำให้เราเลี่ยงคำว่า พรุ่งนี้ค่อยทำ เดี๋ยวก่อนค่อยทำ ได้ดีเลยทีเดียว
1
4 มีเหตุผลที่มากเพียงพอที่จะทำ
2
เพื่อเป็นแรงผลักดันและเป็นที่ยึดเหนี่ยว เมื่อเรามีเหตุผลที่จะทำในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เราจะรู้ความหมายในการกระทำต่างๆ ทำให้เราอยากทำมันอย่างสม่ำเสมอ
1
5 ทำทีละอย่างจนกลายเป็นนิสัย
1
ค่อยๆเริ่มทำทีละอย่าง เริ่มตั้งแต่ง่ายๆ และเพิ่มระดับไปเรื่อยๆ หรือทำทีละเล็กทีละน้อย จนกลายเป็นนิสัย
1
ไม่ควรทำหลายๆอย่างพร้อมกัน เพื่อนๆลองคิดตามนะครับ หากวันนี้มีสิ่งที่ต้องทำมากมายเลย 5-6 อย่าง ที่จะทำให้เป็นนิสัยและสร้างวินัยให้ตนเอง แค่คิดก็ไม่อยากทำแล้วใช่มั้ยครับ
1
สรุปคือจบที่ไม่ทำมันซะเลย ซึ่งแน่นอนว่าไม่เป็นผลดีเลย
1
ดังนั้นค่อยๆทำทีละอย่างจนกลายเป็นนิสัย ค่อยๆทำทีละน้อย และเมื่อกลายเป็นนิสัยแล้ว ก็สามารถทำสิ่งอื่นๆต่อ
1
6 หาทางรับมือกับสิ่งล่อใจ
1
ในการจะทำสิ่งต่างๆที่เป็นผลดีต่อชีวิตนี่ มักจะมีมารมาผจญอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นเราควรวางแผนหาทางรับมือกับมันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้สิ่งที่เราสร้างความไว้ในความคิดนั้นพังลง
1
เช่น หากเรากำลังจะลด ละ เลิก ของหวาน เราต้องวางแผนกับตัวเองว่า วันนี้จะกินอะไรเพื่อไม่ให้กินของจุกจิก
1
หรือการดื่มน้ำเยอะๆเพื่อช่วยให้น้ำย่อยจาง ทำให้ไม่อยากกินของหวานๆ อย่างนี้เป็นต้น
1
https://www.chomthong.ac.th/wp-content/uploads/2013/06/92263580.jpg
เราทุกคนอยากมีเป้าหมายที่อยากไปถึงและอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น
2
ทุกอย่างเริ่มจากวินัยของเราเอง หากบังคับตัวเองให้ทำสิ่งที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอได้ เส้นชัยก็อยู่ใกล้เอื้อมครับ
3
เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ
1
วันนี้ยอดผู้ติดเชื้อ 2041 ราย เสียชีวิต 31 ราย ซึ่งเป็นยอดเสียชีวิตที่สูงมากครับ
1
ไม่ประมาท การ์ดอย่าตกนะครับ
1
การฝึกวินัยในตนเองให้ล้างมือ สวมแมสก์ รักษาระยะห่าง ไว้สม่ำเสมอ อาจช่วยได้ครับ
1
เราจะผ่านมันไปด้วยกันนะครับ
1
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ
1
ลาไปกับรูปท้องฟ้ายามเย็นครับ
1
โฆษณา