4 พ.ค. 2021 เวลา 00:42 • ข่าว
อเมริกาให้เสรีภาพสื่อสารมวลชนจริงหรือ?
วันที่ ๓ พฤษภาคม เป็น *วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก* (World Press Freedom Day) กระทรวงการต่างประเทศอเมริกาแถลงข่าวว่ารัฐบาลอเมริกา ส่งเสริมเสรีภาพสื่อตามรัฐธรรมนูญยิ่งนัก (Freedom of expression is central to democracy. The U.S. is committed to promoting the need for access to independent sources of information both online and offline) ดูข่าวโฆษณาชวนเชื่อของอเมริกาได้ครับจากเวปไซต์
แต่ในความเป็นจริง รัฐบาลอเมริกา ๑.ไล่ล่าสื่อที่แฉอาชญากรรมที่ตนทำ ด้วย ๒.สนับสนุน รัฐบาลอื่น เช่น อิสราเอลปิดปากสื่อที่แฉความจริงด้วย ผมขอยกตัวอย่างแค่ ๓ ตัวอย่าง
๑.จูเลี่ยน อัสสังค์ (Julian Assange) ชาวออสเตรเลียถูกซีไอเอไล่ล่าเพราะแฉการก่ออาชญากรรมสงครามที่อเมริกาทำในอิรัก ทำให้ประชาชนอิรักเสียชีวิตหลายแสนคน เขาหลบหนีไปซ่อนที่สถานทูตเอกวาดอร์ ในลอนดอน แต่ในที่สุด อเมริกาก็ใช้เล่ห์เพทุบายจนส่งตำรวจเข้าไปจับเขาจนได้และขังเขาอยู่ในคุกอังกฤษจนบัดนี้
๒.รายที่ ๒ ชื่อเจมส์ มิลเลอร์ (James Miller) เป็นนักข่าวน้ำดีและมือดีของอังกฤษ เคยได้รับรางวัลการทำข่าวยอดเยี่ยมมาแล้ว กำลังไปทำข่าวทหารอิสราเอลรุกรานเข้าไปแผ่นดินปาเลสไตน์ และสังหารชาวปาเลสไตน์อย่างป่าเถื่อน ถูกทหารอิสราเอลสังหารเสียชีวิตเมื่อพ.ศ.๒๕๔๖ ที่ฉนวนกาซ่าของปาเลสไตน์
๓.รายที่ ๓ ชื่อยาเซอร์ มุร์ตาชา (Yaser Murtaja) เป็นชาวปาเลสไตน์ เข้าไปทำข่าวการสังหารชาวปาเลสไตน์ของทหารอิสราเอลที่ฉนวนการซ่าถูกสไนเปอร์ทหารอิสราเอลยิงเสียชีวิตเมื่อ ๓ ปีที่แล้วนี่เอง
รายที่ ๒ และ ๓ เป็นการสังหารของรัฐบาลอิสราเอลซึ่งทำได้เพราะได้รับความช่วยเหลือด้านการทหาร ด้านการทูตและด้านการเงินจากรัฐบาลอเมริกา
ปัจจุบัน รัฐบาลอเมริกาควบคุมสื่อกระแสหลักได้อย่างเบ็ดเสร็จ เขียนข่าวโฆษณาชวนเชื่อด่าประเทศอื่นๆ อย่างไร้สาระเพื่อตอบสนองนโยบายต่างประเทศของตนเป็นประจำและยังสามารถควบคุมสื่อโซเชียลมิเดีย บัญชีไหนที่แฉอาชญากรรมพวกตนและมีคนติดตามมากๆ ก็จะถูกปิดลง
ทั้ง ๓ ตัวอย่างข้างต้นนี้สวนทางกับนโยบายรัฐบาลอเมริกาที่กระทรวงการต่างประเทศแถลงมากครับ
โฆษณา