4 พ.ค. 2021 เวลา 10:53 • หนังสือ
[แรร์ไอเทม] ชีวประวัติสมการปฏิวัติโลก
E=mc^2
หากถามว่าสมการใดในฟิสิกส์ที่มีชื่อเสียงที่สุด หนึ่งในนั้นย่อมต้องมีสมการ E=mc^2 ติดอันดับต้นๆอย่างแน่นอน เพราะคนที่ไม่ได้เรียนฟิสิกส์ก็น่าจะเคยเห็นสมการนี้ผ่านตามาบ้าง
ทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษของไอน์สไตน์ แสดงให้เห็นว่าพลังงานของวัตถุที่หยุดนิ่งไม่ได้มีค่าเป็นศูนย์ แต่กมีค่าเท่ากับ mc^2 โดยค่า c คืออัตราเร็วของแสงในสุญญากาศ (ประมาณ 300,000,000 เมตร /วินาที) มันทำให้นักฟิสิกส์พบว่าแท้จริงแล้ว มวลคือรูปแบบหนึ่งของพลังงาน!
1
เมื่อลองคำนวณดูจะพบความจริงที่น่าตกใจ นั่นคือ ถ้าเราเปลี่ยนทราย 1 กิโลกรัมให้กลายเป็นพลังงานได้ทั้งหมดอย่างสมบูรณ์ จะได้พลังงานออกมามหาศาลถึง 9 หมื่นล้านล้านจูล (หนึ่งในเจ็ดของพลังงานจากระเบิดปรมาณูที่ถูกทิ้งที่ฮิโรชิมา)
2
ในยุคที่ไอน์สไตน์ค้นพบสมการนี้ นักฟิสิกส์พบว่ามันใช้งานได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการอธิบายธรรมชาติของอนุภาคที่เข้าชนกันด้วยพลังงานสูง การสลายตัวของอนุภาค ธรรมชาติของนิวเคลียส จนถึงขอบเขตของดาราศาสตร์โดยพลังงานที่ดาวฤกษ์และดวงอาทิตย์ปลดปล่อยออกมา สอดคล้องกับมวลที่ค่อยๆหายไป
หนังสือเล่มนี้บอกเล่าถึงประวัติแห่งสมการอันยิ่งใหญ่นี้ผ่านประวัติศาสตร์โลก (ปัจจุบัน หนังสืออยู่ในสถานะหายากและแทบไม่มีขายตามร้านแล้ว)
สั่งซื้อได้ทาง inbox ของ Facebook เพจ อาจวรงค์
เล่มละ 260
จัดส่งราว 12 พฤษภาคม นี้
ขอบคุณครับ
อาจวรงค์
โฆษณา