4 พ.ค. 2021 เวลา 14:30 • สุขภาพ
ซีอีโอสถาบันผลิตวัคซีนอินเดียต้องหนีออกนอกประเทศ
หลังโดนข่มขู่คุกคาม กล่าวหาว่ากักตุนวัคซีน
1
เคราะห์กรรมของประเทศอินเดียยังคงไม่สามารถบรรเทาเบาบางลงได้ ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งไม่หยุดยืนพื้นที่เกิน 3 แสนคนต่อวันมา 13 วันติด ทำยอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 20 ล้านคน ซึ่งนี่เป็นเพียงตัวเลขผู้ติดเชื้อที่นับจำนวนได้ แต่คาดว่าน่าจะมีผู้ติดเชื้อตกสำรวจหลายร้อยล้านคนทั่วประเทศ พร้อมกับศพผู้เสียชีวิตที่รอการฌาปนกิจคิวเหยียดยาวเป็นกิโลเมตร เพราะจำนวนเตาเผาหรือแม้แต่กองฟอนไม่เพียงพอรองรับได้ทันท่วงที
3
แม้ว่าอินเดียจะเป็นประเทศผู้ผลิตจำนวนวัคซีนมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก แต่ ณ เวลานี้อินเดียไม่มีวัคซีนเพียงพอสำหรับการผลิตเพื่อใช้ในประเทศอีกต่อไป อย่างเร็วที่สุดที่วัคซีนจะสามารถผลิตเพื่อฉีดในประเทศได้อีกครั้งคือเดือนกรกฎาคม ซึ่งไม่รู้ว่ากว่าจะถึงตอนนั้นอินเดียจะต้องมีอีกกี่แสน กี่ล้านชีวิตที่ต้องสังเวย
วิบากกรรมดูเหมือนจะโหมกระหน่ำใส่อินเดียไม่หยุด เพราะล่าสุดซีอีโอสถาบันเซรั่มแห่งอินเดีย หรือ Serum Institute of India (SII) ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ประเทศได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า ได้หนีออกจากอินเดียแล้ว เพราะไม่อาจทนได้ต่อการถูกคุกคามไม่หยุดหย่อน
🔵 ถูกข่มขู่คุกคามทั้งตัวเองและครอบครัว
1
นายอะทาร ปูนาวาลา (Adar Poonawalla) ซีอีโอของ SII ให้สัมภาษณ์กับ The Times of London ว่า เขาและครอบครัวต้องหลบหนีมาที่อังกฤษ เนื่องจากเจอภัยคุกคามจากผู้คนที่กล่าวหาว่าเขาและ SII กักตุนวัคซีน
“มันหนักอึ้ง ทุกคนรู้สึกว่าตัวเองควรได้รับวัคซีน พวกเขาไม่เข้าใจว่าทำไมคนอื่นควรได้รับวัคซีนก่อนหน้าตัวเอง พวกเขากำลังบอกว่า ถ้าคุณไม่ให้วัคซีนกับเรามันจะไม่ดีแน่ มันไม่ใช่ภาษาที่หยาบคาย แต่มันเป็นน้ำเสียงที่บ่งบอกเป็นนัยยะได้ว่า ถ้าไม่ทำตามที่เรียกร้องอาจเกิดอะไรขึ้นกับตัวผมได้"
“ผมแบกรับทุกอย่างไว้อยู่บนบ่าในตอนนี้ และผมทำคนเดียวไม่ได้”
"ผมขอเวลาอยู่ที่นี่อีกนาน เพราะผมไม่อยากกลับไปอยู่ในสถานการณ์นั้นที่อินเดีย"
1
สำหรับ SII นับเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลกโดยผลิตวัคซีนให้กับ AstraZeneca และ Oxford มากกว่า 60 ล้านโดสต่อเดือน
ด้าน นายชัมภูราจ เดไซ (Shamburaje Desai) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัฐมหาราษฏระกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า อยากให้นายอะทารยื่นเรื่องร้องเรียนโดยให้รายละเอียดเกี่ยวกับการคุกคามและหมายเลขโทรศัพท์จากจุดที่เขารับสาย ทางรัฐบาลจะทำการสอบสวนในเชิงลึกเกี่ยวกับเรื่องนี้”
4
เช่นเดียวกับนาย นานา พาโทล (Nana Patole) ประธานสภาคองเกรสของรัฐมหาราษฏระ ก็ขอร้องให้ซีอีโอ SII กลับอินเดียและมั่นใจว่าพรรคของเขาจะรับผิดชอบความปลอดภัยให้เอง
หลังจากที่บทสัมภาษณ์ของนายอะทารเผยแพร่ออกไปได้ไม่นานเขาก็ได้ทวีตข้อความว่า เขาจะกลับอินเดีย "ในอีกไม่กี่วันนี้"
1
นอกจากนี้เขาได้กล่าวเพิ่มเติมระหว่างการสัมภาษณ์ว่า สถานการณ์ในอินเดียเลวร้ายมากจนมีผู้คนมาล้อมสถาบันฯ ของเขาหลายครั้งและเรียกเขาว่า เป็นพวกหาผลประโยชน์จากวัคซีน
6
🔵 หอบเงินหมื่นล้านลงทุนธุรกิจวัคซีน - ตั้งสำนักงานในอังกฤษ
1
อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า นายอะทารเตรียมลงทุนขยายธุรกิจวัคซีนและตั้งสำนักงานแห่งใหม่ในสหราชอาณาจักร ด้วยงบลงทุนถึง 240 ล้านปอนด์ หรือกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนความร่วมมือร่วมกันระหว่างอินเดียและอังกฤษในการค้าและการผลิตยา วัคซีน และเวชภัณฑ์ ตลอดจนการทดลอง พัฒนา วิจัย และการทดสอบทางคลินิก มูลค้ากว่า 1,000 ล้านปอนด์ หรือกว่า 4 หมื่นล้านบาท และสามารถสร้างงานได้ถึง 6,500 ตำแหน่งในประเทศอังกฤษ
6
ทั้งนี้อินเดียนับเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในการผลิตสินค้าเภสัชกรรมและวัคซีน ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศจากใน 20 บริษัทในทุกๆ กลุ่มอุตสาหกรรม ทั้งการบริการด้านการดูแลสุขภาพ เทคโนโลยีชีวภาพ และซอฟต์แวร์ และเป็นแผนการลงทุนขนาดใหญ่ในสหราชอาณาจักรเพื่อแสวงหาความร่วมมือในการพัฒนาวัคซีนและยาอื่นๆ ระหว่างทั้งสองประเทศในอนาคต
3
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
1
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Facebook : Reporter Journey
โฆษณา