5 พ.ค. 2021 เวลา 01:40 • ไลฟ์สไตล์
แต่งงานแบบฝรั่ง ของจริงจะโรแมนติกเหมือนในหนังมั้ย ?
คุณผู้อ่านที่รัก
คงจะจำกันได้ที่ฉันเคยเล่ามาแล้วในบทก่อน ๆ ว่า ฉันเป็นเมียสาย ฝ. แต่งงานและอยู่กับสามีฝรั่งที่เมืองไทย
แต่ยังไม่ได้เล่าว่า ถึงแม้จะอยู่เมืองไทย แต่ฉันไปแต่งงานที่เมืองนอกนะเธอ…
2
พิธีแต่งงานแบบฝรั่งคาทอลิคที่จัดขึ้นแบบงง ๆ
2
เรื่องเริ่มต้นที่ ว่าที่ ผ.ฝ. (ผัวฝรั่ง จะต้องย่อทำไมละเนี่ย 😆) ของฉัน คุยกับพ่อและแม่ของเค้าว่า อยากจัดปาร์ตี้เล็ก ๆ ที่บ้าน เพราะย้ายไปอยู่ไทยหลายปีแล้ว ไม่ได้เจอเพื่อนเลย เป็นปาร์ตี้แนะนำแฟนให้เพื่อนรู้จัก
2
ในความเข้าใจของเรา ปาร์ตี้ ก็คือ งานเลี้ยง ชวนเพื่อนมากินข้าวที่บ้านกุ๊ก ๆ กิ๊ก ๆ ประมาณนั้น แต่ตามความเข้าใจของคุณแม่ว่าที่ ผ.ฝ. ของฉัน ท่านเข้าใจว่า ปาร์ตี้ คือ งานแต่งงาน !!!
2
เรากำหนดวันปาร์ตี้ คือเป็นช่วงเดือนเมษา เพราะว่าเป็นช่วงโรงเรียนปิดเทอมซัมเมอร์ตรงกันทั้ง 2 ประเทศ คือ ไทยและออสเตรเลีย งานปาร์ตี้จะจัดขึ้นที่ฟาร์มบ้านพ่อแม่ของว่าที่ ผ.ฝ. ของฉัน ซึ่งอยู่ชนบทห่างจากตัวเมืองเมลเบิร์นขับรถราว ๆ 4 ช.ม.
ทางเราจองตั๋วเครื่องบินเรียบร้อย ในครั้งนั้นฉันไม่ต้องขอวีซ่าเพราะมีวีซ่าเก่าที่ยังไม่หมดอายุอยู่ เราจะเดินทางไปถึงเมลเบิร์นก่อนราว ๆ 2 สัปดาห์ แล้วค่อยเดินทางไปปาร์ตี้ที่บ้านฟาร์ม
2 สัปดาห์ก่อนเดินทาง แม่ของว่าที่ ผ.ฝ. โทรแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ (จัดพิธีแต่งงาน) ได้คอนเฟิร์มเรียบร้อย และบอกฉันว่า อย่าลืมเอาใบเกิดติดตัวไปด้วย ได้ยินแค่นั้น เรา 2 คนก็ร้อง เฮ้ย !!!
อึ้ง กิม กี่ สตั้นไปราว ๆ 10 วิ เวงแล้วกรู ว่าที่คุณแม่ ผ.ฝ. จัดเตรียมงานแต่งงานไว้ให้เราจ้า
1
ใบเกิดอยู่หนายยยยยย ? ค้นจนบ้านกระจายเพราะไม่คิดว่าจะต้องใช้ (แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้เพราะใบเกิดเป็นภาษาไทย ลืมเอาไปแปลเอกสาร 🙄)
1
ต้องมีแหวน !!!! แหวนสองวงที่ต้องแลกกันสวมน่ะ วิ่งไปซื้อมาจากห้างทองฮั่วเซ่งเฮง วันสุดท้ายก่อนบินไปเมลเบิร์น ที่ต้องเป็นวันสุดท้ายเพราะรอเงินเดือนออก แหวนทองเกลี้ยง เกลี้ยงจริง ๆ ตังค์เกลี้ยงกระเป๋าเลย 😂😂
3
https://pixabay.com/images/id-3611277/
ชุดแต่งงาน โอ้ย ! ยังไม่ได้เตรียม โชคดีที่เป็นเดือนเมษายน ออสเตรเลียหนาวแล้ว เพราะเป็นฤดูใบไม้ร่วง ใกล้เข้าหน้าหนาวเต็มที ชุดแต่งงานเลยจัดเป็นเสื้อโค้ทกันหนาวยาวคลุมเข่าทั้ง 2 คน ไปซื้อจากตลาดนัดควีนวิคตอเรีย ตลาดนัดที่ใหญ่ที่สุดในเมืองเมลเบิร์น ส่วนข้างในเป็นอะไรไม่มีใครเห็นเพราะเสื้อคลุมมิดหมด อารมณ์เหมือนใส่เสื้อคลุมรับปริญญาที่ไม่มีใครรู้ว่าข้างในใส่อะไรไว้
สิ่งสำคัญอย่างอื่นที่จะต้องมี คือ เจ้าสาวจะต้องสวมสายรัดถุงน่อง เพื่อถอดโยนให้กับชายหนุ่มโสดตามธรรมเนียม แต่พิธีการนี้ไม่ค่อยมีเห็นทำกันในหนัง เราจึงไม่ค่อยคุ้นชิน ซึ่งในพิธีนั้นฉันเองก็ไม่ได้โยน คือว่าที่แม่ ผ.เตรียมไว้ให้ใส่ ก็ใส่ไปงั้น แต่ตอนนั้นไม่รู้ว่าใส่ทำไม เลยไม่ได้ถอดโยน ไม่รู้มีหนุ่ม ๆ ที่รอรับอยู่จะน้อยใจรึเปล่านะ ฉันขอโทษ
2
ช่อดอกไม้ สำหรับเจ้าสาวถือเข้าพิธี และโยนให้กับสาวโสด อันนี้เป็นฉากสำคัญสุดที่ในหนังทุกเรื่องต้องมี ทุกคนเข้าใจธรรมเนียมนี้ดี
เกือกม้าเพื่อความโชคดี เป็นสายแขวนข้อมือ ทำเป็นรูปเกือกม้า ประดับด้วยริบบิ้น ว่าที่แม่ ผ. เตรียมไว้ให้อีกเช่นกัน ฉันแขวน 3 อัน อันนึงเป็นของแม่ของแม่ ผ. อันนึงเป็นของแม่ ผ. เอง และอีกอันเป็นของใหม่ที่ซื้อเตรียมไว้ให้ฉัน หลังจากนี้ ฉันก็ต้องเก็บทุกอันเอาไว้มอบให้ลูกสะใภ้ ใช้คล้องคอ เอ๊ย ใช้คล้องแขนในงานแต่งงานกับลูกชายของฉันต่อไป
2
เพื่อนเจ้าบ่าว - เพื่อนเจ้าสาว สำคัญมาก ต้องมี เพราะเมื่อทำพิธีสาบานแล้ว เราจะต้องจดทะเบียนสมรสทันที ในทะเบียนสมรถจะมีคนเซ็นชื่อ 5 คน คือ เจ้าบ่าว เจ้าสาว เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว และเจ้าหน้าที่ทำพิธีแต่งงาน
สวมแหวน
คำสาบานแต่งงาน เพราะเป็นการแต่งแบบแคทอริค แม้จะไม่ได้จัดพิธีในโบส์ถ แต่พิธีการกล่าวคำสาบานนั้นจะทำเหมือนกัน เจ้าหน้าที่ส่งคำมาให้ท่องก่อน (ก่อนในที่นี้หมายถึงก่อน 1 คืน แต่งพรุ่งนี้ เพิ่งเริ่มท่องคืนนี้แหละจ้า)
1
เมื่อถึงพิธีแต่งงาน ฉัน อาจเป็นเจ้าสาวคนเดียว (รึเปล่า ?) ที่ไม่ได้แต่งหน้า สวมชุดกระโปรงผ้าฝ้าย คลุมด้วยเสื้อโค้ทกันหนาวตัวยาวสีขาว สวมมงกุฏดอกมะลิป่าที่เก็บจากริมหน้าต่างบ้านมามัดช่อเป็นมงกุฏ
แม่ของฉันทำหน้าที่ส่งตัวเจ้าสาว (พ่อไม่ได้ไปร่วมพิธีด้วย เลยต้องเป็นแม่แทน) เดินนำเจ้าสาวมาส่งให้ตรงที่เจ้าบ่าวและคนทำพิธียืนรออยู่ (พิธีเหมือนในหนังทุกอย่าง) เมื่อกล่าวคำสาบาน แลกแหวน เจ้าบ่าวจูบเจ้าสาว โยนดอกไม้ ไปจดทะเบียน ก็เป็นอันเสร็จพิธี
1
ในระหว่างการกล่าวคำสาบาน ฉันแอบเห็นเพื่อน (หมายถึงเพื่อน ๆ ของเจ้าบ่าวนะ เพราะเจ้าสาวมีเพื่อนไปร่วมงานคนเดียว) เขายืนร้องไห้กัน เหมือนในหนังจริง ๆ รวมถึงตัวเจ้าบ่าวเองก็มีน้ำตาด้วย แสดงว่าเขาต้องซาบซึ้งกับคำสาบานกันมาก ทั้ง ๆ ที่ฉันเองนั้น ไม่ค่อยอินเท่าไหร่ อาจเพราะไม่ใช่วัฒนธรรมประเพณีของเรา ถ้าเป็นพิธีผูกเสี่ยวละก็ ฉันร้องไห้โฮแน่
3
พิธีแต่งงานกลางฟาร์มวัว ออสเตรเลีย
หลังจากเสร็จพิธีก็เป็นการกินเลี้ยงสังสรรค์ ต้องขอขอบคุณคุณพ่อและคุณแม่สามีที่จัดเตรียมทุกอย่างเอาไว้ให้เรา อ้อ ๆ มีตัดเค้กด้วย แม่สามีโชว์ฝีมือทำเค้กเอง
1
เค้กแต่งงานฝีมือคุณแม่
แต่งงานเสร็จเราก็กลับเมืองไทย นำใบทะเบียนสมรสจากออสเตรเลียไปยื่นขอจดทะเบียนรับรองสถานภาพครอบครัว ไม่ต้องจดทะเบียนใหม่ ทางเขตเพียงแต่ออกใบรับรองให้ว่า คน 2 คนนี้ ได้ทำการจดทะเบียนสมรสกันที่ประเทศออสเตรเลียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ป.ล. ตอนแรกไม่ได้โชว์รูป แต่มีเสียงเรียกร้อง เลยต้องไปขุดมาโชว์ เดี๋ยวจะหาว่าโม้ 😆 รูปจะจาง ๆ หน่อยนะคะ ยังถ่ายด้วยกล้องฟิลม์ อุ อุ
3
# ผู้เขียน
เกิดกรุงเทพ เติบโตริมคลองแสนแสบที่ฉะเชิงเทรา จบการศึกษาจากขอนแก่น แล้วกลับไปทำงานที่กรุงเทพ ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35
โฆษณา