5 พ.ค. 2021 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แนวรับ-แนวต้าน บอกอะไรบ้างในตอนเทรด
นักลงทุนมือใหม่ทุกคนล้วนต้องเคยได้ยินคำว่า “แนวรับ-แนวต้าน” แน่นอน ไม่ว่าจะจากทั้งบทวิเคราะห์และตามที่นักวิเคราห์พูดกันบ้าง เชื่อว่าหลายคนที่ได้ยินมาแต่ก็คงยังไม่เข้าใจและอาจจะเข้าใจผิดกับ 2 คำนี้ไม่มากก็น้อย
ในบทความนี้เราจะมาอธิบาย “แนวรับ-แนวต้าน” ให้เพื่อนๆ เข้าใจมากขึ้น ว่า คำ 2 คำนี้ คืออะไร และช่วยเราตอนเทรดได้อย่างไรบ้าง ตามมาอ่านต่อด้านล่างได้เลย
แนวรับ-แนวต้าน เป็นเครื่องมือวิเคราะห์สายเทคนิคเพื่อใช้หาจังหวะในการซื้อขายหุ้น แต่สายปัจจัยพื้นฐานก็นำมาประยุกต์ใช้เพื่อหาช่วงราคาที่เหมาะสมในการซื้อสะสมได้เหมือนกันนะ
🔸 แนวรับ (Support) คือ เมื่อราคาปรับตัวลดลงในระดับหนึ่งจนเกิดแรงจูงใจให้นักลงทุนเข้าซื้อเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคานั้นปรับตัวสูงขึ้น และระดับราคาที่ต่ำสุดจะเรียกว่าแนวรับ ซึ่งบ่อยครั้งที่ราคาหุ้นตกมาถึง ณ ระดับราคานี้ จะมีแรงซื้อดันไว้ให้ราคาหุ้นดีดตัวกลับ
🔹 แนวต้าน (Resistance) คือ เมื่อราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับหนึ่งจนเกิดแรงจูงใจให้นักลงทุนขายเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคานั้นปรับตัวลดลง และระดับราคาที่เพิ่มขึ้นสูงสุดจะเรียกว่าแนวต้าน ซึ่งบ่อยครั้งที่ราคาหุ้นขึ้นมาถึง ณ ระดับราคานี้ จะมีแรงขายกดราคาหุ้นไว้ ไม่ให้ขึ้นต่อ
** เทคนิคการจำ : แนวรับมีหน้าที่รับไว้ไม่ให้ลง ส่วนแนวต้านมีหน้าที่ต้านไว้ไม่ให้ขึ้น **
🔸 วิธีการหาเส้นแนวรับ
ลากเส้นเชื่อมต่อระหว่างจุดต่ำสุดของระดับราคาหุ้นในช่วงเวลาเดียวกัน ถ้าราคาหลุดเส้นแนวรับสำคัญลงก็จะปรับตัวลงแรง
🔹 วิธีการหาเส้นแนวต้าน
ลากเส้นเชื่อมต่อระหว่างจุดสูงสุดของระดับราคาหุ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ถ้าราคาทะลุเส้นแนวต้านสำคัญขึ้นก็จะปรับตัวขึ้นแรง
นอกจากนี้ เส้นแนวต้านอาจจะกลายเป็นแนวรับ หรือเส้นแนวรับกลายเป็นแนวต้านก็ได้เช่นกัน โดยถ้าราคาทะลุแนวต้านขึ้นไปได้ แนวต้านนั้นจะกลายเป็นแนวรับ ในทางกลับกัน ถ้าราคาหลุดแนวรับลงไป แนวรับนั้นก็จะกลายเป็นแนวต้าน
ทั้งนี้ เส้นเเนวรับ-แนวต้าน จะแม่นยำมากขึ้นต่อเมื่อถูกทดสอบหลายครั้งนั่นเอง
#Cashury #Investment #FinancialAdvisor #Finance #ลงทุน #การเงิน #กองทุน #หุ้น #รู้เท่าธัน #เริ่มต้นลงทุน #มือใหม่เริ่มต้นลงทุน #พื้นฐานการลงทุน #ออมเงิน #กราฟแท่ง #กราฟเทคนิค #แนวรับแนวต้าน #แนวรับ #แนวต้าน #วิเคราะห์หุ้น
โฆษณา