5 พ.ค. 2021 เวลา 06:59 • ข่าว
อาลัย "ครูชาลี อินทรวิจิตร" ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างตำนานเพลงไทยอมตะ
นับเป็นอีกหนึ่งความสูญเสียของวงการเพลงไทยเมื่อ “ครูชาลี อินทรวิจิตร” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้ประพันธ์คำร้อง - ผู้กำกับภาพยนตร์) พ.ศ. 2536 ได้เสียชีวิตลงเนื่องจากโรคชราในวัย 99 ปี เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 เวลาประมาณ 0.40 น. ณ โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพฯ
ครูชาลี อินทรวิจิตร เกิดเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2465 ที่จังหวัดสมุทรสาคร แม้จะสำเร็จการศึกษาที่โรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ แต่ครูชาลีกลับมีใจรักในเรื่องการแต่งเพลง ครูชาลีสนใจเรื่องเพลงมาแต่เด็ก ทุกครั้งที่มีการจัดงานวัดท่านจะต้องขึ้นประกวดร้องเพลงทุกครั้ง และท่านก็มักได้รับรางวัลชนะเลิศอยู่เป็นประจำ เมื่อเรียนจบท่านก็เริ่มเข้าสู่วงการการแสดง นักร้อง และภาพยนตร์ ความสามารถโดดเด่นของครูชาลีครบเครื่องทั้งเรื่องการร้องเพลง การประพันธ์เพลง และการกำกับการแสดงภาพยนตร์
ในมุมของการประพันธ์เพลง ครูชาลีได้ฝากผลงานเพลงไทยไว้มากถึง 1,000 เพลง โดยผลงานสร้างชื่อและได้กลายมาเป็นเพลงอมตะที่คนรุ่นหลังๆ จดจำ ได้แก่ เพลงสดุดี มหาราชา แสนแสบ ท่าฉลอม สาวนครชัยศรี ทุ่งรวงทอง มนต์รักดอกคำใต้ แม่กลอง ฯลฯ
ด้านผลงานกำกับการแสดงภาพยนตร์ที่สร้างชื่อ ได้แก่ ปราสาททราย กิ่งแก้ว และสื่อกามเทพ ซึ่งจากสร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ทำให้ครูชาลีได้รับรางวัลเกียรติยศจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นรางวัลตุ๊กตาทอง รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติสุพรรณหงส์ รางวัลกิตติคุณสังข์เงิน รางวัลเมขลา รางวัลแผ่นเสียงทองคำ รวมทั้งยังเป็นศิลปินต้นแบบแก่วงการบันเทิงไทยในแง่การสร้างสรรค์งานด้วยศรัทธาในวิชาชีพโดยมิได้คำนึงถึงเรื่องธุรกิจ และยังปั้นแต่งศิลปินคุณภาพจำนวนมากมาประดับวงการ ไม่ว่าจะเป็น สุเทพ วงศ์กำแหง ชรินทร์นันทนาคร เพ็ญศรี พุ่มชูศรี และ สวลี ผกาพันธุ์
ทั้งนี้ ชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า กำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ครูชาลี อินทรวิจิตร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 พฤษภาคม 2564 ณ วัดธาตุทอง กรุงเทพฯ และจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพเป็นการต่อไป
โฆษณา