5 พ.ค. 2021 เวลา 10:34 • สุขภาพ
ชิโนแวคเตรียมลุยสหภาพยุโรป
1
ขณะที่เมืองไทยเกิดการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ และคนไทยกำลังสับสนและวุ่นวายว่าจะเลือกฉีดวัคซีนตัวไหนดี พร้อมกับข่าวเชิงบวกและลบของวัคซีนแต่ละยี่ห้อในโลกสื่อสังคมออนไลน์ จนเกิดกระแสเรียกร้องวัคซีนทางเลือกบ้าง ไปจนถึงขั้นการปฏิเสธรับการฉีดวัคซีนบางยี่ห้อบ้าง ...
1
เมื่อวันอังคารที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา องค์การยาสหภาพยุโรป (European Medicines Agency) แถลงว่าได้เริ่มกระบวนการทบทวนเพื่อประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนชิโนแว็ก ซึ่งหากผ่านการพิจารณา ชิโนแวคจะสามารถจำหน่ายและใช้ใน 27 ประเทศสมาชิกได้เลย ซึ่งคงตามมาด้วยออเดอร์จำนวนหลายสิบล้านโดส
7
การตัดสินใจเริ่มต้นกระบวนการดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานของผลการวิจัยเบื้องต้นในห้องทดลองและคลินิกก่อนหน้านี้ ซึ่งแสดงผลว่า วัคซีนช่วยสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายเพื่อต่อสู้กับเชื้อโควิด-19
2
การดำเนินการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อการเร่งกระบวนการในการพิจารณาอนุมัติ โดยการเปิดให้นักวิจัยสามารถนำผลการศึกษาที่เกิดขึ้นจริงมานำเสนอเพื่อประกอบการพิจารณาแทนการใช้ข้อมูลการทดลองขั้นสุดท้าย
1
มาถึงปัจจุบัน EMA ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่อัมสเตอร์ดัม ได้อนุมัติวัคซีน 4 ตัวให้ใช้ในยุโรปแล้ว แต่ชิโนแวคยังไม่ได้ยื่นเรื่องขออนุมัติด้านการตลาดแต่อย่างใด
นอกเหนือจากชิโนแวคแล้ว ในรอบนี้ EMA ก็กำลังพิจารณาประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนอื่นอีก 3 ตัว อันได้แก่ เคียวแว็ก (CureVac) ของเยอรมนี โนวาแว็กซ์ (Novavax) ของสหรัฐฯ และสปุตนิควี (Sputnik V) ของรัสเซีย
4
EMA ยังกล่าวอีกว่า ผู้เชี่ยวชาญขององค์กรจะประเมินข้อมูลที่ได้รับเพื่อนำไปชั่งน้ำหนักระหว่างผลประโยชน์และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อนำเอาวัคซีนตัวนั้นๆ มาใช้ กระบวนการจะดำเนินไปจนกว่าจะได้รับข้อมูลที่มากพอก่อนพิจารณาอนุมัติด้านการตลาดอย่างเป็นทางการ
1
การแถลงข่าวในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะอนุมัติให้ชิโนแวค และชิโนฟาร์มใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่
ซึ่งหากอนุมัติ ก็จะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ WHO ไฟเขียวให้วัคซีนจีนเข้าไปอยู่ในบัญชีรายชื่อวัคซีนที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งคาดว่าจะทำให้วัคซีนจีนได้รับการยอมรับกว้างขวางในอีกหลายประเทศในอนาคต
1
งานนี้ EMA เอาการตัดสินใจของ WHO เป็นตัวประกันไปในตัว โดยในชั้นนี้ ชิโนแวคได้ถูกนำไปใช้ในหลายประเทศแล้ว อาทิ จีน บราซิล เม็กซิโก อินโดนีเซีย และตุรกี
และเมื่อได้รับอนุมัติ ก็คาดว่าชิโนแวคจะแต่งตั้งให้ไลฟ์ออน (Life’On) กิจการยาในเครือของกลุ่มโอโรฟิโน่ (Orofino) แห่งอิตาลี เป็นตัวแทนด้านการตลาดในสหภาพยุโรป
อนึ่ง บริษัท ชิโนแวคไบโอเท็ก จำกัด เป็นกิจการยาในจีนที่เน้นการวิจัย การพัฒนา การผลิต และการตลาดวัคซีนมนุษย์ บริษัทฯ เป็นกิจการแรกในโลกที่ได้รับอนุมัติวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1
อดใจอีกเพียงไม่กี่วัน เราก็น่าจะรู้แล้วว่า ชิโนแวคจะถูกหวยรางวัลใหญ่หรือไม่ ...
#โควิด-19
#ชิโนแวค
#ชิโนฟาร์ม
#องค์การอนามัยโลก
#องค์การยาสหภาพยุโรป
1
โฆษณา