7 พ.ค. 2021 เวลา 10:49 • กีฬา
🔥 จุดเริ่มต้นตระกูลเกลเซอร์ทำไมแฟนผีถึงโกรธ 🔥
*** เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นที่หลายคนพูดถึง คงหนีไม่พ้นกับเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เหล่าแฟนบอลของ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บุกถล่มสนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด
🔥 ทำให้เกมที่หลายคนรอคอยอย่าง “ศึกแดงเดือด” ต้องเลื่อนออกไป
*** เหตุผลหลัก ๆ นั้นมาจากการที่แฟนบอลต้องการประท้วงเจ้าของสโมสรตระกูลเกลเซอร์ ที่สร้างรอยแค้นมาอย่างยาวนาน บวกกับจังหวะเวลาพอดิบพอดี ที่เจ้าของทีมพาสโมสรเข้าร่วม ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก แม้ว่าจะถอนตัวออกมา แต่ไม่ทันการณ์ เพราะทุกอย่างได้ปะทุขึ้นแล้ว
🔥 ตามรายงานจากประเทศอังกฤษระบุว่าแฟนบอลของ แมนฯยูไนเต็ด ได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกไปกดดันที่หน้าโรงแรมลาวรี่ ซึ่งเป็นสถานที่รวมตัวของเหล่านักเตะ “ปีศาจแดง” ไม่ยอมให้รถบัสขนนักเตะเดินทางออกจากโรงแรม
*** ส่วนกลุ่มที่สองคือกลุ่มใหญ่จุดนี้มีแฟนบอลราว 1,000 คน ที่เข้าไปชุมนุมที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ดก่อนจะมีการบุกทะลวงเข้าไปภายในสนามกว่า 200 คน เพื่อประกาศชัยชนะและจุดยืนคือการขับไล่เจ้าของสโมสร
🔥 สุดท้ายแล้วด้วยเหตุผลความปลอดภัยในหลาย ๆ เรื่อง ทำให้การแข่งขันต้องเลื่อนออกไป
*** ในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก ไม่เคยมีทีมไหนที่ประท้วงเจ้าของทีมจนทำให้บอลเตะไม่ได้ หากถามถึงบทลงโทษตามกฎของพรีเมียร์ลีก ความผิดของ แมนฯยูไนเต็ด คือไม่สามารถรักษาความปลอดภัยล้มเหลวในการป้องกัน จะเป็นการปรับเงิน, ตัดคะแนน หรือโทษอื่น ๆ ก็ว่ากันไป
🔥 นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นย่อแบบสั้น ๆ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แน่นอนว่าแฟนบอลนั้นรู้จักชื่อของ เกลเซอร์ กันอยู่แล้ว Goalstrom จะพาไปดูจุดเริ่มต้นของตระกูลนี้
*** สำหรับตระกูลเกลเซอร์ พื้นเพเป็นชาวยิวที่อาศัยอยู่ในลิธัวเนีย ก่อนจะอพยพมาตั้งรกรากอยู่ที่ นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา มัลคอล์ม เกลเซอร์ เป็นลูกคนที่ 5 จากพี่น้อง 7 คน ของ อบราฮัม และ ฮานนาห์ เกลเซอร์ โดยมีกิจการขายเครื่องประดับและซ่อมนาฬิกา
🔥 หลังจากนั้น มัลคอล์ม เกลเซอร์ ได้เติบโตมาในสายธุรกิจผ่านงานการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์, การเงินธนาคาร, ร้านอาหาร และอื่น ๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่ามีอะไรที่จับต้องเป็นเงินได้ เขาทำหมด..
*** ธุรกิจของ มัลคอล์ม เกลเซอร์ เติบโตเป็นอย่างมากจนทำให้เขาหันมาเดินหน้าเป็นนายทุนในวงการกีฬาด้วยการเข้าซื้อแฟรนไชส์ “แทมป้าเบย์ บัคคาเนียร์ส” เมื่อ 16 มกราคม 1995 ด้วยเงิน 192 ล้านเหรียญสหรัฐ
🔥 นำพาทีมประสบความสำเร็จ คว้าแชมป์ซูเปอร์โบวล์ รวมไปถึงการสร้างสนามใหม่ ทำให้เขาได้รับเครดิตตรงนี้ไปเต็ม ๆ การจะขยายธุรกิจต่าง ๆ ดูมีความน่าเชื่อถือ
*** หลังจากนั้น มัลคอล์ม เกลเซอร์ ได้เข้ามาซื้อหุ้น แมนฯยูไนเต็ด โดยเริ่มต้นจากการค่อย ๆ ซื้อไปที่ละนิดในระหว่างปี 2003-2005 จนสามารถเทคโอเวอร์ทีมได้สำเร็จด้วยจำนวนเงิน 790 ล้านปอนด์ (ด้วยเงินที่กู้มา)
🔥 เมื่อซื้อทีมได้สำเร็จ เขาพาสโมสรออกไปตลาดหลักทรัพย์ทันที (เพื่อให้หนี้ที่กู้มาเป็นของสโมสร) แน่นอนว่าแฟนบอลส่วนใหญ่ของ แมนฯยูไนเต็ด นั้นไม่เห็นด้วยกับการเข้าฮุบสโมสรของเศรษฐีชาวมะกัน
*** ในวันที่ โจเอล เกลเซอร์ ลูกชายของมัลคอล์ม เดินทางมายังสโมสรเพื่อเซ็นสัญญาเป็นเจ้าของทีมอย่างเป็นทางการมีกลุ่มแฟนบอลไปตะโกนขับไล่ แต่ก็เท่านั้น.. เพราะทุกอย่างอยู่ในมือของเขาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
🔥 ส่วนตัวพ่ออย่าง มัลคอล์ม เกลเซอร์ ไม่เคยเดินทางมายัง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แม้แต่หนเดียว จนเสียชีวิตไปเมื่อปี 2014 ให้ลูกชายเป็นผู้ดูแลกิจการสโมสร
*** เห็นได้ชัดว่าเข้ามาซื้อทีมเพื่อทำกำไรเพียงอย่างเดียว เพราะทั้งตระกูลแทบจะไม่มีใครรู้เรื่องฟุตบอล ทำให้มีการประท้วงจากเหล่า “เร้ด อาร์มี่” อยู่หลายหน แต่ด้วยการที่สโมสรประสบความสำเร็จ (ในยุคที่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยังอยู่)
🔥 กระแสก็เริ่มซาลงไป แต่ถ้าพลาดเมื่อไหร่ มึงโดนแน่! โดยเฉพาะเหตุการณ์ล่าสุดที่เพิ่งขึ้นเกิดขึ้น ความผิดพลาดในการบริหารเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง แทนที่จะเอามาบำรุงสโมสรให้ก้าวหน้าขึ้นไป
*** ซึ่งต่างจากเศรษฐีคนอื่น ๆ ที่เข้ามาเทคโอเวอร์ทีมในอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น โรมัน อบราโมวิช (เชลซี), ชีค มันชูร์ บิน ซาเย็ด อัล นาห์ยาน (แมนฯซิตี้) รวมไปถึงตระกูล ศรีวัฒนประภา ชาวไทยที่ไปซื้อ เลสเตอร์ ซิตี้
🔥 ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร สิ่งเดียวที่แฟนบอล “ปีศาจแดง” ต้องการคือขับไล่ตระกูลเกลเซอร์ออกไป ด้วยการกดดันให้ขายสโมสร
*** แต่มันคงไม่เกิดขึ้นง่าย ๆ แน่..
#goalstorm #โกลสตรอม #พรีเมียร์ลีก #เล่าให้ฟัง #แดงเดือด
โฆษณา