5 พ.ค. 2021 เวลา 13:43 • สุขภาพ
COVID-19: พูดคุยกับอาสา OxyfightCovid กับภารกิจเติมออกซิเจนให้ผู้ป่วยโควิด-19 ระหว่างรอรถโรงพยาบาลมารับไปรักษาภายในที่พักอาศัย
“ครึ่งชั่วโมงแรกหลังจากที่ทราบว่าผู้ป่วยโควิดหายใจได้แล้ว บางเคสทำให้เราและทีมงานน้ำตาไหล เมื่อเขาไปถึงโรงพยาบาล เรารู้สึกว่าเราทำได้แล้ว ซึ่งสิ่งนี้คือความสุขของเรา เราต้องการเพียงแค่นี้”
คำกล่าวของ นายคชานนท์ แข็งการ หรือต้าร์ หนึ่งในทีมอาสา OxyfightCovid ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มกันของนักเรียนหลักสูตรพนักงานฉุกเฉินการแพทย์ หรือ EMT รุ่น 2 โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยนายคชานนท์ ได้รวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ประมาณ 8-9 คน ด้วยการอาสาช่วยเติมออกซิเจนให้ผู้ป่วยโควิด-19  ที่มีอาการหายใจเหนื่อย หอบ และยังพักอาศัยอยู่ที่บ้าน รอรถโรงพยาบาลมารับตัวเข้าทำการรักษา โดยมีอุปกรณ์สำคัญ คือ เครื่องผลิตออกซิเจน และเครื่องวัดออกซิเจนในเลือด (Oximeter) และพร้อมเคลื่อนที่เร็วตลอดเวลาเมื่อมีการประสานมาขอความช่วยเหลือ
นายคชานนท์ เผยกับ The Reporters ว่า หลังจากลงพื้นที่ทางทีมจะประสานกับญาติผู้ป่วยเพื่อเสนอแนะวิธีการใช้เครื่องผลิตออกซิเจน หากมีความจำเป็นต้องเข้าไปภายในบ้าน ทีมจะมีวิธีการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด พร้อมเข้าไปในบ้านเพื่อทำการพูดคุยและให้กำลังใจผู้ป่วย ซึ่งค่าออกซิเจนในร่างกายจะอยู่ที่ 95 – 100% ความผันผวนก็อาจจะบวกหรือลบ 1 ต้องวัดซ้ำหลายๆ ครั้ง แต่ถ้าค่าออกซิเจนต่ำกว่า 90% ถือว่ามีความผิดปกติ และน่าเป็นห่วงอาจจะเกิดภาวะพร่องออกซิเจนและอาจทำให้ผู้ป่วยมีภาวะที่แย่ลง โดยขณะนี้อาสา OxyfightCovid ได้ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ไปจำนวนกว่า 20 รายแล้ว
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์
โฆษณา