6 พ.ค. 2021 เวลา 01:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
#Crypto101 The Series: ทดสอบสภาพคล่อง หรือ ปั่นราคาเก็งกำไรกันแน่?!?
ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา Tesla รินขาย Bitcoin 10% เพื่อเชคสภาพคล่อง ใช้ถือแทนเงินสด! จริงๆ แล้วเรื่องมันเป็นยังไง แอดมายด์จะเล่าให้ฟัง.
.
#จุดเริ่มต้น
จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 64 ที่ Tesla ประกาศซื้อ Bitcoin จำนวน 1,500 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัท พร้อมประกาศว่าจะเปิดให้ซื้อรถ Tesla ด้วย Bitcoin หลังจากนั้นไม่นาน ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นทันทีกว่า 19% ทะลุ 46,000 ดอลล่าร์
1
ต่อมา เมื่อวันที่ 27 เมษายน Tesla ก็ได้รินขาย Bitcoin ออกไปเป็นมูลค่า 272 ล้านดอลล่าร์ (8 พันล้านบาท) โดยคิดเป็นประมาณ 10% ของสัดส่วนที่ซื้อไว้ตอนแรก และทำให้ Tesla ได้กำไรเข้ามาเป็นเงินสดสูงถึง 101 ล้านดอลล่าร์ (3 พันล้านบาท) แน่นอนค่ะ ว่าเหล่าสาวกใจหาย แต่ Elon Musk ก็ได้ออกมาชี้แจงผ่านการทวีตว่า "ที่ Tesla ขายทำกำไร Bitcoin ไปเกือบหมื่นล้านบาทนั้น เพราะต้องการทดสอบสภาพคล่อง ระบบ และอยากทดสอบให้มั่นใจว่า ตลาด Bitcoin จะมีสภาพคล่องเพียงพอต่อการทำธุรกรรมต่างๆ ตามต้องการ”
2
อีกทั้ง Elon Musk ยังมาประกาศว่าเขาเองนั้นยังไม่เคยขาย Bitcoin ส่วนตัว จึงทำให้ราคา Bitcoin ดีดทะลุ 54,000 ดอลล่าร์ทันที !
.
1
แต่เรื่องยังไม่จบ...
#TeslaทำกำไรจากBitcoinได้มากกว่าการขายรถ
รายงานจาก Wall Street Journal กล่าวว่า รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ปี 2021 ของ Tesla มีรายได้รวมและกำไรสุทธิทำสถิติใหม่สูงสุด Net Income 438 ล้านดอลลาร์ และมีรายได้รวม 10,389 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นกว่า 74% เทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน แต่ที่น่าสนใจคือ บรรทัดสุดท้ายของ Tesla ได้กำไรจากการขาย Bitcoin กว่า 101 ล้านดอลล่าร์ซึ่งมากกว่ากำไรจากการขายรถเสียอีก! ส่งผลให้ปัจจุบัน มูลค่าตลาดของ Tesla ราว 700,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีค่ามากกว่าบริษัท Ford และ General Motors รวมกันถึง 5 เท่า นักวิเคราะห์ต่างบอกว่า หาก Tesla นำกำไรจาก Quarter 1 มาขยายผลต่อไป จะส่งผลต่อราคาหุ้นอย่างแน่นอน เพราะท้ายที่สุดแล้ว งบกำไรขาดทุนมีผลต่อหุ้นบริษัทมหาชนอย่าง Tesla อย่างมาก และจากข้อมูลเบื้องต้น การที่ Tesla ครอบครอง Bitcoin ประกาศเทขาย เพิ่มสภาพคล่องจึงถือได้ว่าเป็นกลยุทธ์ของบริษัท Tesla เพื่อผลประโยชน์ในระยะยาว
ส่วนเรื่องทดสอบสภาพคล่องนั้น นักวิเคราะห์วงในเห็นต่าง เพราะหากมองในมุมธุรกิจแล้วมันคือการเก็งกำไร และเป็นกลยุทธ์เพื่อให้บรรทัดสุดท้ายงบกำไรขาดทุนสวยงามน่ามองยิ่งขึ้น...
.
3
#Elonขายหมูจริงหรือ?
จริงๆ แล้ว การลงทุนมีหลายรูปแบบ บ้างใช้กลยุทธ์ HODL ถือยาวสะสมเหมือนสินทรัพย์ บ้างใช้ Hybridized Strategies แบ่งสัดส่วนสะสมถือระยะยาว และเทรดดิ้งระยะสั้นทำกำไร หากมองในมุมธุรกิจ Elon Musk อาจกำลังเก็งกำไรเพื่อเพิ่มสภาพคล่องและผลประโยชน์ต่อบริษัท Tesla ในช่วงที่เศรษฐกิจฝืดเคืองก็เป็นได้ ดังนั้น หากจะตอบคำถามที่ว่า Elon Musk ขายหมูจริงมั้ย เราอาจต้องย้อนกลับมามองที่กลยุทธ์ แนวทางการลงทุนที่แต่ละคนใช้ด้วยนะคะ
แล้วเพื่อนๆ คิดเห็นกันยังไงบ้าง คอมเม้นมาได้น้า
1
แอดมายด์
โฆษณา