6 พ.ค. 2021 เวลา 13:13 • สุขภาพ
วันนี้ผมจะชวนมามองหาข้อดีของ COVID-19 บนพื้นฐานของคนธรรมดากันครับ เราย่อมทราบกันอยู่แล้วว่าในสถานการณ์เชื้อไวรัส COVID-19 ในปัจจุบัน ส่งผลกระทบหลายๆ อย่างให้กับเราเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านอาหารการกิน การอยู่อาศัย การท่องเที่ยง การจ้างงาน รายได้ ตลอดจนสุขภาพร่างกาย และสุขภาพจิตใจของเรา
ซึ่งฟังๆดูแล้วไม่เห็นมันน่าจะมีข้อดีตรงไหนเลย ถูกต้องครับ!!! ปกติเรื่องแบบนี้ มันไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย แต่ทุกเรื่องทุกปัญหา มันย่อมมีมุมที่แตกต่างกันอยู่เสมอ อยู่ที่เราเลือกจะมองแล้วนำมาปรับใช้กับชีวิตนะครับ ดังนั้นข้อดีของสถานการณ์ COVID-19 แบบนี้มีอะไรบ้าง
1. เวลาแห่งการพักตับ
แน่นอนครับ มนุษย์เป็นสัตว์สังคม และสัตว์สังคมมักต้องพบเจอกันอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการเจอกันในวงสังสรรค์ กินดื่ม เพื่อเป็นการผ่อนคลาย ซึ่งคนไทยมีชื่อเสียงด้านนี้อยู่แล้วครับ แต่พอมีเจ้า COVID-19 ทุกคนก็จะได้ลดปริมาณการออกนอกบ้านเพื่อไปดื่ม ถึงแม้ใครจะบอกว่าซื้อมาดื่มที่บ้านคนเดียวก็ได้ ไม่ต้องไปเจอเพื่อนฝูง แต่ผมบอกได้เลยครับ ว่ายังไงก็คนละ Feel เพราะมันไม่สนุก พวกเรานะครับดื่มไม่ใช่เพราะชอบรสชาติอของมัน แต่เราดื่มเพื่อซึมซบบรรยากาศแห่งความสุข ณ ขณะนั้น ครับ
2. เรารักสุขภาพมากขึ้น
COVID-19 ทำให้เรามาสนใจสุขภาพร่างกายกันมากขึ้น ทุกคนรู้กันอยู๋แล้วว่า COVID-19 นั้นไม่ใช่โรคที่รักษาไม่ได้ หรือตายในทันที แต่มีคนที่ติดเชื้อแล้วหายคิดเป็นคนส่วนใหญ่ซะอีก เพราะอัตราคนเสียงชีวิตจาก COVID-19 ส่วนใหญ่เกิดจากบุคคลนั้นมีโคประจำตัว เป็นโรคอ้วน เบาหวาน หรือมีสุขภาพปอดหรือหัวใจ ที่ไม่แข็งแรงเป็นทุนเดิม เพราะฉะนั้นคนเราจึงหันมาให้ความสนใจรักษาสุขภาพร่างกายให้ดีกันมากขึ้นในเวลานี้ เพื่อไม่ให้เป็นอันตราถึงชีวติหากเราติดเชื้อโควิด
3. เราจะเป็น Expert ด้านสั่งอาหารช่องทาง Delivery และ Drive thru
ในเมื่อเราทานอาหารในร้านข้างนอกไม่ได้ เราก็ต้องสั่ง Delivery หรือไม่ก็ต้องขับรถไป Drive thru ตามร้านอาหารต่างๆที่บริการ จากแต่ก่อนเราอาจไม่เข้าใจ หรือใช้บริการสั่งอาหารปนะเภทนี้น้อย แต่เชื่อได้เลยว่าจากสถานการณ์ COVID-19 ตอนนี้หลายๆท่านคงเป็นเซียนด้านการสั่งอาหารไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นอะไร ร้านไหนถูกใจ ร้านไหนอร่อย ร้านอาหารใกล้บ้านที่ไม่เคยได้ลองรับประทาน ก็จะรู้จักและได้ลองรสชาติกันในช่วงเวลานี้แถบทั้งสิ้น
4. หาความรู้ด้านวัคซีนกันอย่างจริงจัง จากที่ไม่เคยสนใจอะไรเลย
ผมเป็นหนึ่งคนที่ไม่เคยสนใจเรื่องวัคซีน ไม่แม้แต่จะจำชื่อ หรือสรรพคุณของมัน แต่ตอนนี้ครับ ไม่ว่าจะเป็น Pfizer / Moderna / Astra Zeneca / Johnson & Johnson และที่ยอดฮิตของรัฐบาลของเรา Sinovac เป็นต้น รู้หมดมีอัตราความเสี่ยงเท่าไร ยังไง ฉีดกับคนประเภทไหน อายุเท่าไร จึงจะเหมาะสม ส่วนพวกเราแล้วจะได้ฉีดกันครบเมื่อไรต้องคอดติดตามอย่างใกล้ชิด ประเด็นคือรู้ทุกอย่างจากที่ไม่เคยรู้เกี่ยวกับวัคซีน เพราะมันมีความสำคัญมาก!!!!กับการต่อสู้กับ COVID-19 (แต่ที่อยากฉีดมันไม่มาสักที T_T)
5. เข้าใจและระลึกได้ว่าสุดท้ายแล้ว "การเมือง" มันเกี่ยวกับชีวิตเราจริงๆนะ
ไม่ได้ชวนเข้าเรื่องการเมือง ดึงดราม่าอะไรนะครับ แต่จะบอกว่าการบริหารงานของรัฐบาล หรือฝ่ายการเมือง สุดท้ายแล้วมันมีผลต่อการดำรงชีวิตของพวกเราจริงๆนะ ถ้าการบริหารบ้านเมืองจัดสรรได้ดี คุณภาพชีวิตของพวกเราก็ดีตาม ไม่อยู่บนความเสี่ยงในะระยะเวลาที่ยาวนานจนเกินไป แต่หากบริหารจัดการอย่างไม่เด็ดขาด หรือขาดองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ก็จะยิ่งทำให้คนหมู่มากเสียหายมากขึ้น และยาวนานยิ่งขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น จนมองไม่เห็นทางรอดเลยแหละครับ
6. พวกเราได้เรียนรู้การจ่ายเงินผ่านทางช่องทางมือถือ แทนการใช้จ่ายเงินสด เข้าสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) กันมากขึ้น
ถ้าย้อนไป 1-2 ปี ที่แล้ว ใครจะคิดว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้า จะมีโทรศัพท์คนละเครื่องไว้ให้ลูกค้าอย่างเราสแกน QR CODE เพื่อจ่ายเงินซื้อของ เพราะด้วยสถานการณ์ที่บีบบังคับ ประกอบกับมาตรการของรัฐ ทำให้บรรดาพ่อค้าแมค้าต้องปรับตัวตามยุคตาม สมัย มีโทรศัพท์ในมือกันทุกคน เพื่อให้ลูกค้าใช้จ่ายเงินผ่านทางการสแกน เพื่อเว้นระยะห่าง Social Distancing ถ้าร้านไหนไม่มีระบบจ่ายเงินผ่านมือถือ ถือว่า Out และอาจทำให้ไม่จูงใจลูกค้าเข้าร้านอีกด้วย เพราะสังคมปัจจุบัน เราต้องลดการสัมผัสระหว่างกัน และลดการใช้เงินสด เพราะเงินสดสะสมเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นอันตรายต่อการใช้ชีวิตในยุคนี้
7. ได้ฝึกการทำงาน Work From Home และได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวเพิ่มมากขึ้น
การทำงานสมัยนี้ไม่จำเป้นต้องเข้า Office เพียงแค่มี Internet และคอมพิวเตอร์ เราก็สามารถทำงานที่บ้านได้ เพียงแต่ถ้าเราต้องการให้งานมีประสิทธิภาพ ก็ต้องมีความรับผิดชอบพอสมควร หลายๆบริษัท พัฒนาแอพจนทำให้การ WFH เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องกลัวพนักงานจะอู้ หรือหยุดอยู่บ้านแต่ไม่ทำงาน บางบริษัทสั่งให้พนักงาน WFH ระยะยาวเลยก็มี ข้อดีของกับทำแบบนี้คือไม่เปลืองทรัพยากรบริษัท และทำให้พนักงานรู้สึกว่าสมดุลชีวิตดีขึ้น และหลีกเลี่ยงความแอดในสถานที่ทำงานประจำได้เป็นอย่างดี ไม่เปลืองค่าไฟออฟฟิต 555+
ข้อดีของ COVID-19 อาจมีมากกว่า 7 ประการ ที่ผมกล่าวมาข้างต้น และเพื่อนๆล่ะครับ มองเห็นข้อดีของสถานการณ์โควิดกันบ้างไหม ลองมาแชร์กันดูหน่อย ส่วนข้อเสียนั้นไม่ต้องพูดถึงนะครับ มานั่งคุยหรือพิมพ์กันเป็นวันก็คงไม่หมด 55+ เอาเป็นว่าสิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นย่อมดีเสมือล่ะกันครับ เราจะได้ปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตให้ได้ในสถานการณ์แบบนี้ ขอให้ทุกคนโชคดีครับ
❤️วันนี้ผมขอจบบทความนี้แต่เพียงเท่านี้ก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า ฝากติดตามเป็นกำลังใจให้กันต่อไปด้วยนะครับ Thank you very much 🙏🏻😊
📌สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ จากเพจความรู้คู่ความโง่ (Stupid with Knowledge) ✔ทุกคนจะฉลาดมากขึ้น หากเกิดข้อสงสัย ตั้งคำถาม และหาคำตอบให้กับเรื่องนั้นๆ 🙂🐻
💓 อย่าลืมกด " Like " กด " Share " เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะครับ
📝 Feedback ให้แอดมินได้เสมอนะครับ ทางเพจยินดีน้อมรับทุกคำติชมจากทุกท่าน 💙
Please Support & Follow us ♥️✍🏻
โฆษณา