6 พ.ค. 2021 เวลา 05:15 • ปรัชญา
อย่ามัวเพลิน ลุ่มหลง ใน "คำชม..."
2
ติดดีนี่แก้ยากกว่าติดชั่วอีก ซึ่งแน่นอนว่า "หลงดี" นี่แก้ยากกว่า "หลงชั่ว" อีกอย่างแน่นอน...!
ความหลงดีเป็นความหลงที่ละเอียดและปราณีต
ความหลงดีเป็นความหลงที่เรา "ไม่อยาก" จะแก้
ความหลงชั่วนั้นก็เหมือนกับเรากำลังเดินเข้ากองไฟใคร ๆ ก็รู้ว่า "ร้อน"
ความหลงดีนั้นก็เปรียบได้กับเรากำลังเดินเข้าไปอยู่ท่ามกลาง "ภูเขาน้ำแข็ง" ซึ่งดูภายนอกนั้น "สวยงาม"
แต่ไม่ว่าจะเป็นความหนาวเย็นจากน้ำแข็งหรือความร้อนจากกองไฟนั้นก็สามารถทำให้เรา "ทุกข์" กายและทุกข์ใจได้เช่นเดียวกัน
แต่เรามั่นใจอยู่แล้วว่าท่านจะ "ไม่หลง" ไปตามสิ่งสมมติต่าง ๆ อยู่แล้วเน๊อะ...
ต้องคอยตบตัวเองอยู่ตลอดนะ โดยเฉพาะเวลาที่มีคนมา "ชม" มาสรรเสริญ มาเยินยอ
2
คำด่าเราก็ยังรู้ว่าเป็นคำด่า รู้ว่าคำด่ามันไม่ดี รู้ว่าโดนด่าแล้วใจมันแฟ้บไปหมด
คำชมบางครั้งเรารู้ว่าเป็นคำชม แล้วเราทั้งหลายก็ชอบคำชมกันเสียด้วย เพราะรู้ว่าเวลาโดนชมแล้วใจมัน "พอง" ไปหมด
ระวังให้ดีนะ เรานี้จะ "ขนาบแล้ว ขนาบอีก"
จะท้อแท้หรือเปล่าน๊อ โดน "ขนาบ" มาก ๆ
เอาน่า เอาน่า ลองดูซักตั้งเน๊อะ
ต้องสร้าง "บารมี" กันหน่อย
ขันติบารมีและวิริยะบารมี เป็น "บามี" ที่ควรสร้างและควรมีให้กับชีวิตนี้
ความขยัน ความอดทน ความพากเพียร บากบั่น สิ่งทั้งหลายจะสร้างโจทย์เพื่อพัฒนา "ปัญญา"
คนมี "ศีล" ดีอยู่แล้วไม่น่าห่วง
เพราะเวลาคนเหนื่อย ๆ ท้อ ๆ หากไม่มีศีล ก็จะโดดไปทำความชั่ว
แต่ถ้าหากคนมีศีลดี ถึงแม้นเหนื่อยแค่ไหนก็จะต้อง "ธรรมรักษา"
คนมีศีลจะมี "ธรรม" ประจำใจ
บัณฑิตชนถึงแม้นเหนื่อยแค่ไหนก็ไม่ทิ้ง "ธรรม..."
ฟ้าแห่งธรรม...
โฆษณา