6 พ.ค. 2021 เวลา 08:35 • สุขภาพ
กินเกลือเยอะไปทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำ
1
นักวิจัยในเยอรมนี​ 🇩🇪 ค้นพบว่าความเข้มข้นของเกลือที่สูงในเลือดสามารถส่งผลโดยตรงต่อการทำงานของกลุ่มเซลล์ระบบภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า​ monocytes
1
ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของเซลล์ที่มีลักษณะคล้าย Pac Man ที่เรียกว่า phagocytes ซึ่งมีหน้าที่กินเชื้อโรคและเซลล์ที่ติดเชื้อหรือตายในร่างกายของเรา
มีงานวิจัยพบว่าเกลือสามารถส่งผลต่อเซลล์ภูมิคุ้มกันได้หลายวิธี หากเกลือขัดขวางการทำงานของภูมิคุ้มกันเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดการอักเสบหรือโรคแพ้ภูมิตัวเองในร่างกายได้
ภายใน​ 3 ชั่วโมงหลังจากจากร่างกายได้รับปริมาณ​เกลือที่สูง​ เซลล์ภูมิคุ้มกัน​(monocytes) จะผลิตพลังงานน้อยลง​ พลังงานที่ว่า​ คือ​ adenosine triphosphate (ATP)
อะดีโนซีนไตรฟอสเฟต เป็น​สารประกอบที่มีพลังงานสูง และเป็นสารที่พร้อมจะแตกตัวเพื่อปล่อยพลังงานออกมาใช้ในกิจกรรมต่างๆ ที่เซลล์​ต้องการ​
และ​ Pac​ Man ของเราต้องการพลังงานนี้​ในการกำจัดเชื้อโรค​ เมื่อได้พลังงานน้อย​ ก็จะทำงานผิดปกติ​ โดยบ้าคลั่งทำลายเชื้อโรค​ค่ะ​ ซึ่งมันไม่ใช่ข้อดีค่ะ​
มันอาจทำลายเซลล์​อื่นๆของร่างกาย​ตัวเอง ซึ่งนำไปสู่การอักเสบและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้ค่ะ
ผลการทดลอง​ ให้ชายสุขภาพดี​ กินพิซซ่าที่มีปริมาณ​เกลือ 10,000 mg. เซลล์ควบคุมภูมิคุ้มกันหยุดทำงานไปถึง​ 8 ชั่วโมง​
ซึ่งเป็นข้อกังวลว่าคนที่กินเกลือปริมาณ​มากต่อเนื่อง​ เซลล์​ภูมิคุ้มกันอาจหยุดทำงานไปนานกว่านั้นค่ะ​
นอกจากการวิจัยนี้​ การวิจัยข้างเคียงอื่นๆ
บอกว่า​ การกินโซเดียมมากเกินไป​ อาจส่งผลให้เกิด​ ปัญหาต่างๆในร่างกาย​ เช่น​ ความดันโลหิตสูง, ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง​และหัวใจ, หัวใจล้มเหลว, โรคกระดูกพรุน, มะเร็ง, โรคกระเพาะและโรคไต​ โอ้ย​ สารพัดไปหมดเลย น่ากลัวจริงๆ​
แถมช่วงนี้เป็นช่วงการระบาดของไวรัสโคโรน่า​ และเราต้องการภูมิคุ้มกัน​มากกว่าเวลาใดๆ​ ระยะนี้ลดปริมาณ​เกลือลงบ้างก็ดีนะคะ​
✅ Follow, Like, Share เป็นกำลังใจให้คนไกลบ้าน, พร้อมติดตามข้อมูลดีๆ, ข่าวสารใหม่ๆ​ได้ทันใจค่า​ ❤️​
ข​อบคุณค่า🙏❤️
#จดหมายจากเมืองเบียร์​ #เยอรมัน​#คนไกลบ้าน #เยอรมนี​ #germany #German #ใช้ชีวิตที่เยอรมัน​ #คนไทยในต่างแดน​#ท่องเที่ยว​#เที่ยวต่างแดน​#เรื่องเล่า​
โฆษณา