6 พ.ค. 2021 เวลา 09:42 • สุขภาพ
ฟินแลนด์พัฒนา “ยาพ่นจมูก”
ลดการรับเชื้อโควิด-19 สำเร็จ
คาเลอร์โว วานาเนน หัวหน้านักพัฒนาของบริษัทเทอราพิวติกส์ บอเรียลิส ออย (Therapeutica Borealis Oy) ซึ่งเป็นบริษัทเภสัชภัณฑ์ของฟินแลนด์ ระบุถึง การพัฒนายาพ่นจมูกของบริษัท ที่จะใช้ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งสามารถใช้รักษาและป้องกันโรคควบคู่กับการฉีดวัคซีน
สารออกฤทธิ์ของยาพ่นจมูกตัวนี้ ได้แก่ อะโพรทินิน (aprotinin) ไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) และไอเวอร์เม็กทิน (ivermectin) ซึ่งเป็นยาที่มีประสิทธิภาพในการรักษาและป้องกันโรคโควิด-19 โดยบริษัทฯ ได้ใช้สารออกฤทธิ์เหล่านี้ในลักษณะมุ่งเป้าไปที่เยื่อเมือกของทางเดินหายใจส่วนบน โดยสามารถป้องกันและลดความสามารถของไวรัสในการเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ รวมถึงป้องกันการเพิ่มจำนวนของไวรัส ทำให้สามารถป้องกันโรคโควิด-19 และลดความเสี่ยงมีอาการป่วยขั้นรุนแรงได้
"ไม่ใช่ว่าได้รับยานี้แล้วจะไม่ต้องฉีดวัคซีน แต่มันจะช่วยป้องกันไม่ให้ติดเชื้อในสถานที่ที่มีความเสี่ยง" วานาเนนกล่าว "มันสามารถออกฤทธิ์ป้องกันได้ทันทีและภายในเวลาที่จำกัด"
เทอราพิวติกส์ บอเรียลิส ออย ระบุว่า ทางบริษัทได้รับหนังสือแจ้งการรับจดทะเบียน (Notice of Allowance) จากสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ เพื่อยื่นขอสิทธิบัตรสำหรับยาพ่นจมูกดังกล่าวแล้ว
โฆษณา