6 พ.ค. 2021 เวลา 12:56
5 แนวคิดที่จะช่วยให้เราบริหารเวลาได้ดี
.
.
บ่อยครั้งเวลาเจอคนอื่นๆ คำถามที่ผมได้รับอยู่ประจำคือ “อยากทำอะไรให้ได้เยอะๆ ในหนึ่งวันแบบผมจะทำยังไงดี?”
.
ผมใช้เวลาคิดและทบทวนว่าอะไรคือสิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้ ‘Output’ ของผมโดยเฉพาะในช่วงหลังๆ มานี้เพิ่มขึ้นเยอะมาก แม้พวกเทคนิคอย่าง ‘Time Boxing’ หรือ ‘Priority Matrix’ จะช่วยได้ แต่ผมคิดว่าอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้เทคนิคคือ ‘วิธีคิด’ หรือ ‘Mindset’ ครับ
.
นี่คือ 5 แนวคิดที่ผมใช้แล้วได้ผลครับ
.
#เคารพเวลาของตัวเอง
.
ก่อนจะให้ใครมาเคารพเวลาของเรา เราต้องเริ่มเคารพเวลาของตัวเองก่อน
.
การเคารพเวลาของตัวเองคือ เมื่อสัญญากับตัวเองแล้วต้องทำ เพราะถ้าเราผิดสัญญากับตัวเองจนชิน การเกิดวินัยจะยากมากรวมไปถึงเวลาที่เรารู้ว่าไม่ควรใช้ เช่น การไถ Social Media แบบไร้จุดหมายและไร้จุดจบจนไม่ได้ทำงานหรือสิ่งสำคัญ อันนี้ก็ต้องเคารพตัวเองด้วยการรู้ตัวเองและปรับนิสัยของเรา
.
#เคารพเวลาของผู้อื่น
.
เวลาพูดเรื่องการเคารพเวลาของผู้อื่น เรามักนึกถึงการไปตามเวลานัดให้ไปตรงเวลาหรือก่อนเวลา แต่อันนั้นเป็นแค่ส่วนเดียวครับ
.
การเคารพเวลาของคนยังรวมถึงการไม่ทำลายสมาธิของคนอื่นในที่ทำงาน เช่น ก่อนจะไปคุยกับใครให้เช็กปฏิทินของเขาก่อน หรืออย่างน้อยที่สุดควรจะดูว่าเขากำลังจดจ่อกับเรื่องงานของเขาอยู่ไหม ถ้าใช่ก็ควรรอก่อน อย่าปล่อยให้การขัดจังหวะกันไปกันมาเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตนะครับ
.
#เลือกทำงานกับคนที่เคารพเวลาของเรา
.
ในการทำงานจะมีคนประเภทหนึ่งคือ คนที่ไม่เคารพเวลาของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการมาสาย การคุยเล่นกันในตอนที่คนอื่นพูด หรือชอบใช้เวลาเกินกว่าที่ตกลงไว้ในการทำงานโดยไม่มีเหตุจำเป็น หากเป็นไปได้พยายามหลีกเลี่ยงการทำงานกับคนเหล่านี้แล้วชีวิตจะดีขึ้นครับ
.
#ทดลองวิธีเพิ่มระดับพลังงาน
.
คำว่า ‘Productivity’ ไม่ใช่แค่การบริหารเวลาอย่างเดียว แต่คือการบริหารระดับพลังงานด้วย เพราะสมองเราต้องใช้พลังงาน
.
การทดลองว่าอะไรช่วยเรื่องการรักษาระดับพลังงานของเราได้มากที่สุดจะทำให้เราทำงานที่ใช้เวลาเท่าเดิม แต่ปริมาณและคุณภาพงานที่ได้ออกมาจะดีขึ้น ส่วนตัวคิดว่าการทดลองมีปัจจัยไม่กี่อย่างครับ คือ การนอน การกิน การออกกำลังกาย และการสร้างสมาธิ
.
#ทำงานให้เต็มที่และพักให้เต็มอิ่ม
.
การพักเป็นส่วนที่สำคัญของการทำงานที่ดี เวลาพักขอให้พักให้เต็มที่อย่าพักแบบครึ่งๆ กลางๆ เพราะถ้าพักไม่เต็มที่ตอนกลับไปทำงานคุณก็จะไม่เต็มที่เช่นกัน
.
.
การบริหารเวลาถือเป็นอาวุธที่สำคัญมากในการสร้าง Productivity ในชีวิตการทำงาน และชีวิตส่วนตัว คนที่บริหารเวลาได้ดีกว่า สามารถทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำได้มากกว่า
.
หลังจากเขียนบทความนี้แล้วทำให้นึกถึงคำพูดที่ Miles Davis เคยพูดไว้ว่า
“Time isn’t the main thing, It’s the only thing”
“เวลาไม่ใช่แค่สิ่งสำคัญ แต่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดต่างหาก”
.
#MissionToTheMoonPodcast
โฆษณา