6 พ.ค. 2021 เวลา 13:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Roku หนึ่งในหุ้นเด็ดของเครือ ARK เตรียมประกาศงบ !
Roku เป็น Streaming Devices ซึ่งเป็นที่นิยมมากในสหรัฐ ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึง Streaming Video และเนื้อหาบนแพลตฟอร์มดังๆไม่ว่าจะเป็น Netflix, Youtube, Disney+, ESPN+ หรือ Amazon Prime Video
ระบบมี Function ที่เหมือนกับ Apple TV แต่ในเชิงราคา Roku ถือว่าถูกกว่ามาก รวมถึงช่องรายการที่หลากหลายกว่า
ยอดผู้ใช้งานพุ่งกระฉูดในปีโควิด
Active Account
2018 : 27.1 ล้านคน
2019 : 36.9 ล้านคน
2020 : 51.2 ล้านคน
1
ลักษณะการทำงานของ Roku จะเป็นเหมือนกล่องแบบ Stand Alone เพียงแค่เสียบสาย HDMI และเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตก็จะสามารถเข้าถึง Platform ที่ต้องการรับชมได้ผ่าน Roku OS ด้วยการที่เป็นเพียง Device ทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนทีวีเครื่องใหม่
รวมทั้งยังตอบโจทย์ของนักท่องเที่ยวหากต้องการเดินทางไปต่างเมืองและไม่รู้ว่าที่พักนั้นๆจะมีช่องรายการที่อยากดูหรือไม่ เราสามารถพก Roku Streaming Stick ไปต่อกับ TV ในห้องพักแล้วทำการเชื่อม Wifi ก็สามารถเข้าถึง Streaming Platform และช่องรายการที่คุณอยากดูได้ทันที
ยังมี Roku TV เป็น Solution รูปแบบ All-in-one ที่ไม่ต้องต่อ Box เนื่องจากมี Roku OS อยู่ในทีวีแล้ว สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เลย โดยทีวีในสาย Product นี้จะมียี่ห้อ Hisense, Hitachi, Sharp และ TCL (บอกใบ้เล็กๆ ตลาดนี้ในจีน Xiaomi ครอง นำเสนอทั้งทีวีและ Mi Box)
รายได้ของ Roku จะแบ่งออกเป็นสองส่วนคือจาก Platform (กิน % จากการที่ผู้ใช้งานไปสมัครสมาชิก Streaming service และโฆษณา) และ Player (ขายกล่อง)
2018 : 742 ล้านดอลลาร์
2019 : 1128 ล้านดอลลาร์
2020 : 1778 ล้านดอลลาร์
Average Revenue Per User
2018 : 17.95 ดอลลาร์
2019 : 23.14 ดอลลาร์
2020 : 28.76 ดอลลาร์
การดู Traditional TV แบบเดิมเริ่มหมดความน่าสนใจ ทำให้คนเริ่มหันมาหา Connected TV เพิ่มมากขึ้นประกอบกับสถานการณ์การระบาดโควิดอย่างรุนแรงในปีที่ผ่านมาทำให้เกิดการ Lockdown และเป็นตัวเร่งการเติบโตของตลาด CTV ส่งผลให้ Roku ได้รับผลประโยชน์ไปเต็มๆ
Streaming Hours
2018 : 23.7 ล้านชั่วโมง
2019 : 38.2 ล้านชั่วโมง
2020 : 58.7 ล้านชั่วโมง
ในปัจจุบัน Roku เป็นที่นิยมอย่างมากในสหรัฐ และกำลังมีความคิดที่จะเจาะตลาดในต่างประเทศให้มากขึ้น ในปี 2020 ที่ผ่านมา Roku TV เป็น OS ที่ขายดีที่สุดในแคนาดาโดยมี Market Share อยู่ที่ 31% และยังคงเริ่มลุยในประเทศอื่นๆต่ออย่างเช่น บราซิล แม็กซิโก และในปี 2020 Roku ได้ประกาศว่าสามารถรับชม BT Sport ในสหราชอาณาจักรบนแพลตฟอร์มของ Roku ได้แล้ว (กีฬาดังอย่างเช่นฟุตบอล Premier League)
รวมถึงการขยายฐานลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้น ด้วยการปิดดีลซื้อลิขสิทธิ์ของ Quibi เป็นที่เรียบร้อยเรียบร้อยแล้วโดยเนื้อหา Content หลัก จะเป็นรายการและสารคดี รวมทั้งยังได้สิทธิเผยแพร่เนื้อหาของ Quibi ที่ผลิตเเล้วแต่ยังไม่ได้ออกอากาศอีกด้วย
ในสหรัฐกินเรียบแล้วแถมยังหวังลุยตลาดต่างประเทศอีก ดู Story ดีทีเดียว
สิ่งที่ต้องติดตามคือคืนนี้ Roku มีกำหนดประกาศงบไตรมาส 1 โดยถูกคาดว่ารายได้จะโตถึง 50+% YoY เป็นตัวเลขที่สูงทีเดียว และเราก็เห็นหลายเคสแล้วในไตรมาสนี้ที่เมื่อหุ้นงบผิดคาด ราคาก็ถล่มเละเทะทันที !
BottomLiner
เพื่อให้ไม่พลาดงบสำคัญแบบนี้มาจอย Line Openchat ได้ที่ : https://line.me/ti/g2/GUZne2IO6dEfbOiwaDbgzw
โฆษณา