6 พ.ค. 2021 เวลา 13:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📱💻วันนี้ขอมาปลุกคอนเท้นต์เก่านั่นก็คือ APP War ครบเครื่องแอพกองทุนรวม
ต้องบอกก่อนนะว่าเราเลือกมาเฉพาะที่ซื้อขายได้หลาย บลจ. (ที่เต็มเลยไม่ได้รีวิว Wealthmagik อย่าน้อยใจนะ😅) และไม่ได้รีวิวพวกแอพแบงค์ เพราะซื้อได้เฉพาะของตัวเองหรือบางค่ายเท่านั้น
มาเริ่มกันเลย !😎
ก่อนเปิดบัญชีต้องดูอะไรบ้าง?
1) เราสามารถซื้อกองทุนที่เรามองหาได้หรือไม่
2) ขั้นตอนในการเปิดง่ายไหม (ความสะดวกสบาย)
3) การบริการต่างๆ และโอกาสในการพัฒนาต่อของแอพ เช่น มี DCA หรือไม่ หากมี DCA ขั้นต่ำสูงกว่าที่อื่นหรือเปล่า หรือได้เฉพาะบางกองหรือเปล่า ต้องโทรเช็คก่อน ฟังก์ชั่นอย่างอื่นเช่นทำได้หลายพอร์ต มีข้อมูลข่าวสารบทวิเคราะห์ได้หรือเปล่า (ขึ้นอยู่กับความต้องการแต่ละคน) หรือหากเป็นคนที่จัดพอร์ตไม่เป็นอยากได้ Robo Advisor จัดพอร์ตให้ กูรูจัดพอร์ตให้ ก็มีหลายเจ้าให้เลือก
4) ระบบเสถียรไหม ซึ่งเด็กการเงินเชื่อว่าทุกอันที่ยกมา ระบบค่อนข้างเสถียรแม้จะมี error บ้าง
5) มีการบริการหลังการขายที่ดี
📍ทั้ง 6 แอพ ที่เลือกมาทั้งหมดสามารถซื้อกองทุนได้มากกว่า 16 บลจ. ขึ้นไป โดย🥇 NOMURA และ 🥇Phillip ชนะไป เพราะซื้อได้ทุก บลจ. แต่ต้องบอกก่อนว่า Finvest แม้ว่าจะซื้อขายได้เพียง 16 บลจ. แต่มีความน่าสนใจที่ว่าอีกหน่อยจะสามารถซื้อ master funds กองต่างประเทศ แต่เด็กการเงินยังมีความสงสัย ว่าอีกหน่อยเมื่อขายแล้วอาจจะมีค่าฟีที่ไม่ถูกนัก และขั้นต่ำในการซื้ออาจจะสูงก็เป็นได้
📍 ถ้าพูดกันถึงเรื่องความสะดวกสบาย บอกก่อนเลยว่าสามอันดับแรก คือ SCBS easy invest, Finvest, Finnomena ทั้งสามอันสามารถเปิดได้แบบออนไลน์ผ่านแอพได้เลย ไม่ต้องส่งเอกสารใดๆ ไม่เหมือน Phillip และ NOMURA โดย 🥇easy invest และ🥇 finvest นั้นเปิดเช้า ตอนเย็นหรือค่ำก็อนุมัติแล้ว เรียกได้ว่าเร็วมากๆ ภายใน1-2 วันเท่านั้น สามารถซื้อได้เลย
📍 หากมาดูเรื่องการบริการ ส่วนตัวมองว่าหลายเจ้าเซอวิสค่อนข้างดี ติดแต่ Easy Invest ที่เซอวิสอาจจะไม่ค่อยดีหากเทียบกับที่อื่น และมีความยุ่งยากเมื่อเกิดปัญหา
📍 ฟังก์ชั่นต่างๆในแอพ
Finvest ถือว่ายังไม่ดี เพราะไม่มีรองรับ DCA (อยู่ในระหว่างทำ) ขณะที่เจ้าอื่นมีหมด ซึ่งขั้นต่ำขึ้นอยู่กับกองทุน แต่จากการใช้งานมา SCBS จะมีขั้นต่ำ 2,000 ต่อกอง หากจะ DCA แต่ในแง่ของ robo advisor ใน 5 แอพที่เราเลือก มีเพียง Phillip ไม่มี ส่วน Finnomena มีทั้ง Robo Advisor และมีการจัดพอร์ตโดยกูรู หรือทีมงาน
📍 อย่างอื่นที่ต้องรู้ เช่นแอพไหนบ้างสามารถซื้อกอง IPO ได้ และมีช่วงเวลาปิดการรับออเดอร์เมื่อไหร่ โดยส่วนตัวมองว่าตัว IPO เท่าที่ดู Easy Invest / Nomura / Finnomena สามารถซื้อได้ทั้งสามที่ ส่วนเรื่องเวลาปิดรับออเดอร์อาจจะมีบางที่อย่าง Finnomena ปิดรับเร็วกว่าที่อื่น แต่เด็กการเงินมองว่ามันไม่ได้สำคัญมาก (ยกเว้นเป็นคนตื่นสาย) สำหรับการมีหลายพอร์ตในบัญชีเดียว ปัจจุบันมี Finnomena สามารถทำได้หลายแผน ส่วน Phillip / Nomura สามารถทำ Sub-account ได้ คือหลายบัญชีแต่ล้อคอินเดียวในแอพ
📍 แอพไม่ค่อย error และใช้งานง่าย สำหรับ User friendly ส่วนตัวมองว่าอินเตอเฟสแต่ละเจ้าถือว่าใช้งานง่าย คราวที่แล้วรีวิวว่า Phillip อินเตอร์เฟสเก่าสุด ล่าสุดเขาทำใหม่แล้ว สวยงามไม่แพ้แอพเจ้าอื่นเลย
(บางแอพไม่ได้มี Error แต่อาจจะอัพเดท NAV หรือราคาช้า เช่น Finnomena *อยู่ระหว่างปรับปรุง*อันนี้เป็น Feedback จากคนตามเพจ)
สรุปสุดท้ายใครชนะอะไรบ้าง!!
🏆ยืน 1 การเปิดบัญชีเร็ว คือ SCB Easy Invest ถ้ามีบัญชี SCB ผูกกับแอพอยู่แล้ว อาจจะซื้อขายได้ในวันนั้นได้เลยหากเปิดบัญชีตอนเช้า / Finnomena / Finvest
🏆ยืน 1 เรื่องบทวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร คือ Finnomena มีบทวิเคราะห์มากมายทั้งที่ exclusive สำหรับลูกค้า หรือรายการ The Opportunity (FB Live) ข่าวสารหรือบทความต่างๆ จากเพจดัง ก็เข้าถึงได้ไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้า
🏆ยืน 1 เรื่องซื้อขายได้หลายบลจ. อันนี้ยกให้ Phillip และ Nomura แต่ต้องบอกก่อนนะว่าในความเป็นจริง เราก็ซื้อกันเฉพาะบลจ. ใหญ่ๆดังๆ นั่นแหละ เพราะงั้นก็ไม่จำเป็นต้องเลือกแอพการลงทุนที่ซื้อได้ทุกบลจ. ขอแค่มีบลจ. เด่นๆดังๆ หรือที่สนใจก็เพียงพอแล้ว
❓❓คำถามที่ถูกถามบ่อย
เปิดบัญชีที่ไหนดี?
คำตอบ: เปิดที่ไหนก็ได้เอาที่สะดวก จะมีหลายเจ้าหลายบัญชีก็ทำได้ หากต้องการแยกชัดเจน ว่าพอร์ตนี้ลดหย่อน พอร์ตนี้ลงทุนประมาณนี้ หรือแต่ละพอร์ตมีวัตถุประสงค์อะไร แต่การมีพอร์ตเดียวไปเลยก็เป็นเรื่องดี เราจะมองภาพพอร์ตเราเป็นภาพเดียวกันจัดสรรพอร์ตมันก็ง่ายซึ่งหลายคนมักมีปัญหานี้ ติดตามยากและปรับพอร์ตลำบาก
จำเป็นต้องเปิดบัญชีต่างหาก เพื่อมาเปิดบัญชีกองทุนไหม?
คำตอบ: ไม่จำเป็น เอาบัญชีที่มีอยู่ก็ได้ เอาเป็นว่ามีเงินในบัญชี หรือใส่เงินเข้าสะดวก เพื่อง่ายต่อการตัดเงินเข้าบัญชีกองทุนหรือฝากถอน
สุดท้ายนี้แถมให้ คือเคยทำโพลใน Facebook Group ผลปรากฎออกมาว่า SCB Easy Invest คนใช้เยอะสุด รองลงมาเป็น Finnomena อันนี้ไม่ได้ชี้นำนะ แค่อยากบอกเฉยๆ ส่วนตัวตอนแรกคิดว่า Nomura จะเยอะสุด
ใครเคยใช้แอพอะไร มาแชร์ประสบการณ์คอมเมนท์ด้านล่างได้เลย ช่วยกันรีวิวเพื่อเป็นประโยชน์กับคนที่ได้มาอ่านโพสต์นี้ด้วย ลุย !
*Wealthmagik ซื้อขายได้ 19 บลจ. การเปิดบัญชียังต้องมีเอกสาร มีระบบ DCA และไม่มี Robo-advisor ส่วนตัวไม่เคยใช้หรือเพื่อนเคยใช้เลยไม่ได้รีวิวครับ* ฝากไว้เดียวแฟนคลับเขาน้อยใจ
นอกจากมีแอพเปิดบัญชี เราก็ต้องมีแอพอื่นเป็นคู่ชีวิตด้วยสำหรับนักลงทุนอย่างเรา ดูรีวิวแต่ละแอพได้เลยจากลิงค์ด้านล่าง ไปโลด!
โฆษณา