6 พ.ค. 2021 เวลา 18:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ
May 7, 2021
1
SET เล่นใหญ่ไฟกระพริบ ฝ่ายกองหรั่งก็ไม่ได้มาเล่นๆนะครับงานนี้ แลกชิปเข้ามาเต็มสูบ สงสัยกะมาหาทุนไปเติมเหรียญ Dogecoin แน่นอนทรงนี้ 😁
2
หลังจากป่วยในรอบนี้ เฮียก็กลับมาแบบติดๆดับๆนะครับ ใจนึงก็อยากรีบกลับมาปฏิบัติภารกิจเหมือนเดิม แต่อีกด้านนึงเฮียก็ว่าร่างกายเฮียมันแปลกๆโดยเฉพาะเวลาใช้ความคิดอะไรบางอย่าง กว่าเฮียจะคิดคำตอบได้เหมือนกับเปิดคอมเก่าแล้ว RAM ไม่พอ คิดในหัวบางทีก็พอจะรู้นะครับว่าอยากพูดอะไร แต่พอจะสื่อออกมาเป็นคำพูดทีไร กว่าจะพูดหรือพิมพ์ออกมาในแต่ละทีก็ติดๆขัดๆเหลือเกิน
ต้องขอโทษลูกเพจทุกคนนะครับที่จำเป็นต้องงดรายการ Clubhouse ต่ออีกเป็นอาทิตย์ที่ 2 เฮียพยายามประเมินตัวเองแล้วว่าจะจัดแล้วตอบคำถามลูกเพจทุกคนไหวไหม ถ้าจัดขึ้นมาจริงๆเฮียว่ารายการเราปกติ 60 นาที เฮียน่าจะใช้เวลาไปอีกเท่าตัวนึง เวลาส่วนที่งอกเข้ามาคือเฮียจะงงๆตอบคำถามวนไปวนมา แล้วจบท้ายด้วยความงงมากกว่าเดิมเข้าไปอีก
2
สำหรับภาพการเทรด SET เฮียขอยอมรับผิดว่าหน้าแตกอีกแล้ว โดยอ้างอิงจากบทความในวันอังคารที่ผ่านมา เฮียมองว่าตลาดแม้ว่ามีการย่อตัวลงก็จะเป็นการย่อตัวโดยเป็นภาพการซิกแซกขึ้น แต่ภาพการถูกเทขายออกมาเมื่อวันพุธทำให้แผนการเทรดที่เฮียเตรียมไว้เคลื่อนไปพอสมควร แรงขายที่ออกมาเฮียมองว่าไม่ใช่แรงขายปกติที่เป็นการขายแบบประคองให้เป็นแนวโน้มขาขึ้น แต่การขายแบบ Vol 1.27 แสนล้าน แถมภาพการขายเป็นแบบใจกว้าง คือไม่ต้องแย่งกัน หรั่งจัดขายให้แบบทั่วถึงในหุ้นกลุ่มใหญ่ๆทั้งหมด โดยเน้นไปทางกลุ่มสถาบันการเงินแบบเน้นๆ
1
สาเหตุการขายของกองหรั่งในรอบนี้ หากมองด้วยใจเป็นกลางเฮียต้องอธิบายว่าเป็นการขายแบบทั่วทั้งภูมิภาคโดยเฉพาะกลุ่ม TIP (Thailand, Indonesia, Philippines) ล้วนถูกขายแบบสะสมพลังในช่วงที่ตลาดเราหยุดยาว ผลของความอัดอั้นอยากขายแต่ติดวันหยุดยาว ก็เกิดปรากฏการณ์ “ทบต้น ทบดอก” แบบหรั่งจัดให้เต็มๆ
1
แต่หากจะมองด้วยใจอคตินิดๆ เฮียได้มีการพูดย้ำมาตลอด 2 เดือนมานี้ว่าปัญหาเรื่อง Vaccine จะกลับมาหลอกหลอนเราอย่างคาดไม่ถึง(ในรายการ YouTube นี่พูดเกือบทุกเทปเลยครับ) โดยไม่เกี่ยวกับการเมืองนะครับ แต่การที่เราไม่สามารถฉีด Vaccine ได้เร็วพอกับคู่แข่งทางเศรษฐกิจของเรา(ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม) ทำให้ภาพการวิเคราะห์เศรษฐกิจของไทยหลัง COVID-19 ในรอบนี้ดูไม่สดใสเลย
1
แผนการฉีดและการจัดหา Vaccine ก็ดูเหมือนจะยังไม่ชัดเจนพอ แม้ว่าคุณลุงของพวกเราจะออกมาสร้างความมั่นใจแล้วว่าจะสามารถหา Vaccine ได้ครบ 100 ล้านโด๊ซและจะสามารถฉีดได้ครบหมดในปีนี้แน่นอน สำหรับสื่อเมืองไทยอาจจะฟังแล้วไม่มีการโต้แย้ง แต่แรงขายโดยขาดความเชื่อมั่นจากต่างชาติย่อมไม่ใช่แรงขายแบบหลอกๆอย่างแน่นอน โดยเฉลี่ยเราต้องฉีดให้ได้วันละ 400,000 โด๊ซ/วัน จึงจะสามารถครบ 100 ล้านภายในปีนี้ คำถามคือจะฉีดยังไง แบ่งกันฉีดโดยใครบ้าง และจะฉีดที่ไหน บุคลากรพอไหมสำหรับจำนวน 400,000 โด๊ซ/วัน ดังนั้นความไม่ชัดเจนเหล่านี้จึงเป็นจุดที่ทำให้เกิดอาการ “ไอ้เสือถอย” ชั่วคราวจนกว่าจะมีความชัดเจนที่น่าเชื่อถือมากกว่านี้ และเมื่อถึงวันนั้น เราอาจจะเห็นหรั่งกลับใจเข้ามาหาพวกเราอีกรอบนึง
2
ดังนั้นหรั่งจะขายแรงมากเลยใช่ไหม เฮียคิดว่าการลงรอบนี้จะมีขีดจำกัดอยู่บริเวณ 1,450 และแถว 1,400(+/- 20 จุด) โดยหากเราดูกราฟ Fibo Retracement ที่เฮียแนบประกอบมาด้วย การลงรอบนี้ก็ไม่ควรหลุดไปจากระดับดังกล่าว โดยหากลงแรงกว่านั้น เฮียว่าภาพการลงเพื่อขึ้นต่อในปลายปีนี้ก็อาจจะมีปัญหาแล้วครับ
การลงก็จะลงแบบมีการเด้งกลับเป็นระยะๆ เหมือนกับที่การลงรอบนี้แล้วไม่หลุด 1,547 แล้วเกิดแรงดีดกลับมากินเงินรายย่อย โดยในช่วง 1-2 ปีมานี้เฮียเห็นรายย่อยเปิดพอร์ตใหม่กันค่อนข้างมาก ไม่แน่ใจว่าเป็นผลมาจากการจองหุ้น OR หรือรายย่อยรายใหม่เห็นหุ้นวิ่งขึ้นมาจาก 980 จุดไป 1,600 แล้วคิดว่าตลาดไม่น่ากลัว เลยมีการเข้ามาหาที่พักใจ โดยหารู้ไม่ว่าทั้งหรั่งและพี่กองของเราถูมือรอ แล้วยิ้มต้อนรับให้เข้ามากันเยอะๆอยู่แล้ว
เรื่องรายย่อย และเพจเชียร์หุ้นต่างๆ เฮียได้เตรียมพูดเรื่องนี้ใน Clubhouse ที่คิดว่าจะจัดเมื่อวานนี้แต่เนื่องจากปัญหาสุขภาพเลยต้องขอยกยอดไปพูดรวมกันในรายการ YouTube วันเสาร์นี้แทน ฝากติดตามด้วยนะครับทุกคน
สรุปนะครับ ตลาดมีการลงแรงกว่าที่คาดเอาไว้ และแรงขายแบบนี้เฮียมองว่ามันผิดปกติไปหน่อย จึงขอปรับมุมมองจาก “ซิกแซกขึ้น ก่อนลง” มาเป็น “เฝ้าระวังการหลุดแนวรับ และลงไปสู่ระดับ 1,510 เป็นอย่างน้อยภายในเดือนนี้” โดยการฟันธงในภาวะเช่นนี้เป็นเรื่องที่ยากมากที่จะบอกได้ 100% ว่าตลาดได้ทำจุดสูงสุดในรอบนี้ไปแล้วหรือยัง แต่จากสมมติฐานที่เฮียคาดคือ SET ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วในรอบนี้ที่ 1,606 จุด การเคลื่อนไหวของ SET ต่อจากนี้จึงเป็นการเฝ้าระวังแนวรับที่บริเวณ 1,547 และ 1,530 จุดตามลำดับ
โดยหากตลาดหลุด 1,547 เฮียยังยืนตามแผนเดิมนะครับว่าให้ลดพอร์ตลง โดยเน้นว่าหุ้นใน SET50 มีแนวโน้มที่จะอ่อนแอกว่าตลาด สำหรับคนพอร์ตว่างที่เป็นฝ่ายเชียร์ให้ลง ไม่ว่าตลาดจะตีผ่าน 1,606 จุดได้อีกรอบหรือไม่ การปรับฐานอย่างรุนแรงระดับ 100-200 จุดน่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในช่วง Q2-Q3 นี้ (โดยเฮียคาดว่าน่าจะ Q2 ควรจะเริ่มไม่ทำจุดสูงสุดใหม่ แล้วค่อยลง)
เหตุที่เฮียไม่ฟันธงลงไปว่าจะมีการตีกลับก่อนอีกหนึ่งรอบก่อนลงจริงจังหรือไม่ เพราะทรงการเทรดของหุ้นจำนวนนึงที่มีน้ำหนักปานกลางต่อตลาด หุ้นเหล่านี้ยังไม่ได้แสดงอาการเสียทรงแต่อย่างใด และที่สำคัญคือวันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคมนี้ หุ้น Tidlor เตรียมจะเข้าตลาด ซึ่งแม้ว่าจะไม่ใช่หุ้นที่มีขนาดใหญ่จนน่าตกใจ แต่กองทุนต่างๆได้เข้าถือหุ้นตัวนี้ไว้ในสัดส่วนมากพอสมควร ดังนั้นหรั่งจะขายก็ขายไปช่วงนี้ แต่พี่กองคงหาตัวดัน SET เอาไว้แบบสุดชีวิตก่อน แล้วหลังวันจันทร์นี้ค่อยมาว่ากันอีกครั้งนึง โดยหาก SET สามารถปิดเหนือระดับ 1,584 ได้ในวันนี้ เฮียคิดว่าการตีกลับอีกรอบยังมีโอกาสเป็นไปได้นะครับ
1
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง – By เฮียใช้” ด้วยนะครับ ตลาดแบบนี้ก็เหมือนกับที่เฮียเขียนมาตลอด 2 เดือนที่ผ่านมานะครับ ว่าให้เลือกหุ้นเป็นรายตัว และอย่าไปให้น้ำหนักกับ SET จนเกินไป เราจะเห็นว่าในวันที่ตลาดติดลบ 30 จุด เรายังสามารถหาหุ้นเทรดได้เรื่อยๆ จุดสำคัญคือการเลือกหุ้น และในรายการวันเสาร์นี้ เรามาหาวิธีเลือกหุ้นฝ่าตลาดขาลงแบบนี้ไปพร้อมๆกันนะครับ
โฆษณา