7 พ.ค. 2021 เวลา 02:32 • ธุรกิจ
Tesla พัฒนากล่องดำการใช้รถยนต์ในจีน
เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา Tesla เจ้าแห่งรถยนต์ไฟฟ้าแห่งสหรัฐฯ เปิดเผยว่า บริษัทกำลังพัฒนาแพล็ตฟอร์มฐานข้อมูลกลาง และเปิดให้เจ้าของรถยนต์สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้ โดยจะเริ่มใช้งานได้ภายในปีนี้
แพล็ตฟอร์มด้งกล่าวเป็นเสมือนกล่องดำใหญ่ของรถ Tesla ที่เก็บรวบรวมข้อมูลการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง
นี่ถือเป็นครั้งแรกที่กิจการรถยนต์ในจีนประกาศจะเปิดให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลการทำงานของรถยนต์ที่ตนเองเป็นเจ้าของ
ภายใต้การแข่งขันที่เข้มข้น และกฎระเบียบภาครัฐที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วในข่วงหลายปีที่ผ่านมา กิจการรถยนต์ต้องเผชิญกับความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในหลายรูปแบบ
ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำต่างพยายามติดตั้งระบบและอุปกรณ์เสริม อาทิ กล้อง ระบบเซ็นเซอร์ และระบบควบคุมการใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการขับขี่
ข้อมูลเหล่านี้ถูกรวบรวมและส่งเข้าสู่ระบบประมวลผล ก่อนสั่งการให้รถยนต์มีปฏิกิริยาตอบสนอง เช่น สัญญาณเสียงและไฟเตือน การปลดระบบการขับขี่อัตโนมัติ และการเบรคฉุกเฉิน
ขณะที่ในเดือนที่ผ่านมา ก็มีความเคลื่อนไหวเมื่อรัฐบาลจีนจัดทำร่างกฎระเบียบเกี่ยวกับการรวบรวมและควบคุมข้อมูลการใช้รถยนต์อัจฉริยะ
ซึ่งในกรณีนี้น่าจะเกิดขึ้นจากแรงกดดันจากกรณีการแสดงความไม่พอใจของลูกค้าหญิงชาวเจิ้งโจวจากเหอหนานในวันแรกของงานออโต้เซี่ยงไฮ้ 2021 เมื่อปลายเดือนเมษายน ที่ผ่านมา
โดยลูกค้ารายนี่กล่าวหาว่าระบบเบรคของรถยนต์มีปัญหา และเรียกร้องให้ Tesla รับผิดชอบค่าเสียหาย และเปิดเผยข้อมูลรถยนต์ขณะใช้งานก่อนเกิดอุบัติเหตุ
ต่อมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้เข้าไปกำกับดูแลกรณีนี้ จน Tesla ต้องยอมเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในเวลาต่อมา
ปัจจุบัน Tesla ผลิตรถยนต์รุ่น Model 3 ซีดาน และ SUV รุ่น Model Y ที่โรงงานในเขตหลิงกั่ง ด้านซีกตะวันออกเฉียงใต้ของนครเซี่ยงไฮ้
นักวิเคราะห์ต่างคาดว่า Tesla จะขยายกำลังการผลิตและเพิ่มจำนวนรุ่นอีกมาก เพื่อหวังเอาประโยชน์จากตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่เติบใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน และจะเติบโตอีกมากในอนาคต
การเปิดโครงการแพล็ตฟอร์มกล่องดำของ Tesla จะกดดันให้คู่แข่งรายอื่นในจีนต้องเร่งแก้เกมส์ จึงไม่ต้องแปลกใจที่เราจะเห็นระบบนิเวศน์รถยนต์ไฟฟ้าพัฒนาไปอีกมากในอนาคต ...
#Tesla
#รถยนต์ไฟฟ้า
#กล่องดำ
#ตลาดจีน
โฆษณา