7 พ.ค. 2021 เวลา 06:54 • การเมือง
UPDATE: ศาลกำหนดนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวเพนกวิน-แอมมี่ 11 พ.ค. 10.00 น. พร้อมเบิกตัวไมค์มาด้วย ‘ทนาย’ เผยจากการตรวจสอบผลโควิด-19 เพนกวิน-แอมมี่ ไม่พบเชื้อโควิด
จากกรณีที่ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาพร้อมด้วย นางสุรีรัตน์ ชิวารักษ์ เพื่อนำเอกสารผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ มาแสดงต่อศาลอาญารัชดา เพื่อให้ศาลเตรียมดำเนินการทำเรื่องทำการไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว หลังจากทีมทนายยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว  เเต่ยังติดปัญหาเรื่อง การกักตัวไม่ครบ14วัน ทางศาลอาญาจึงเลื่อนออกไปนั้น
เวลา 12.40 น. นายกฤษฎางค์ ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระบุว่า วันนี้กรมราชทัณฑ์ ได้ชี้แจงผลตรวจโควิด-19 ของทั้ง 2 คนแล้วไม่พบเชื้อโควิด จากการตรวจเมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา และได้นัดไต่สวนใหม่ในวันที่ 11 พ.ค. เวลา 10.00 น. รวมถึงจะมีการไต่สวนคำร้องของนายภานุพงศ์ จาดนอก ร่วมด้วยในวันเดียวกัน ซึ่งจะมีการเบิกตัวทั้งหมดมายังศาล โดยศาลมีคำสั่งให้เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำเลยทั้ง 3 คนก่อนที่จะเบิกตัวมาทำการไต่สวน และจะแจ้งผลให้ศาลทราบก่อนส่งตัวมาไต่สวน เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการดำเนินเรื่องการเบิกตัวนายอานนท์มาทำการไต่สวนในอนาคต นายกฤษฎางค์ ระบุว่า นางมาลัย นำภา มารดาของนายอานนท์ ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องดังกล่าว เพราะการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นเรื่องเร่งด่วนมากกว่าในตอนนี้ ขณะนี้นางมาลัยได้ประสานขอย้ายการรักษานายอานนท์ไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ตอบรับแล้วและอยู่ระหว่างการประสานขอย้ายตัว โดยหากย้ายตัวมารักษาได้ จะต้องมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มาควบคุมอีกด้วย
ด้านนางสุรีย์รัตน์ กล่าวว่า วันนี้เป็นไปตามที่ตนเองคาดการณ์ไว้ ว่าจะต้องไม่ได้ไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวลูกชาย ซึ่งตนเองมีความกังวลว่าถ้าหากยิ่งยื้อเวลาออกไปจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของลูกชาย อีกทั้งยังกังวลเรื่องการติดเชื้อโควิดในเรือนจำด้วย และหวังว่าวันที่ 11 พ.ค.นี้ ลูกชายและเพื่อนๆ จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว
อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า จำเลยที่ 1 และที่ 17 ได้ถูกแยกการคุมขังเพื่อสังเกตอาการติดเชื้อไวรัสโควิด - 19 เป็นเวลา 14 วัน ครบกำหนดวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้มีหนังสือฉบับลงวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 รายงานผลการตรวจจำเลยที่ 1 โดยทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 ก่อนครบกำหนดระยะเวลาเฝ้าสังเกตอาการว่าจำเลยที่ 1 ไม่พบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสดังกล่าว
จึงเห็นควรกำหนดนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยที่ 1 และที่ 17 ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 เวลา 10.00 น.หมายเบิกจำเลยที่ 1 และที่ 17 มาศาลในวันนัด แจ้งกำหนดนัดให้พนักงานอัยการและพนักงานสอบสวน (คดีหมายเลขดำที่ ฝ.300/2564) ทราบ และมีหนังสือแจ้งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ให้ดำเนินการตรวจเชื้อไวรัสดังกล่าวจากจำเลยที่ และที่ 17 ภายหลังครบกำหนดระยะเวลาเฝ้าสังเกตอาการ 14 วันอีกครั้ง พร้อมทั้งรายงานผลให้ศาลทราบก่อนวันนัด โดยยกเลิกวันนัดพร้อมวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 ให้ทนายจำเลยที่ 1 และที่ 17 ทราบคำสั่ง
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์
โฆษณา