8 พ.ค. 2021 เวลา 13:10 • สุขภาพ
WFH ก็ฟิตได้ !!
โควิดมา...ยิมปิด ต้องกักตัว+WFHแต่อยากหุ่นปัง ทำนี่เลย… Circuit Training
เชื่อว่าใครหลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า Circuit Training มาบ้างไม่มากก็น้อย และก็มีใครหลายคนอาจจะเพิ่งเคยได้ยินคำนี้จากบทความนี้ โดยคำว่า Circuit
มีความหมายหลากหลายกันไป เช่น การโคจรรอบ การเดินทางรอบ ขอบเขต เป็นต้น ซึ่งถ้าหากเอาคำว่า Circuit มาผสมเข้ากับ Training แล้ว ก็จะตีความได้อย่างคร่าวๆว่า การออกกำลังกายแบบวงจรนั่นเอง
ซึ่งการออกกำลังกายแบบ Circuit Training เป็นการออกกำลังกายแบบผสมผสานการออกกำลังกายแบบแอโรบิก การออกกำลังกายแบบ Weight Training และการออกกำลังกาย แบบ Mobility ซึ่งจะใช้อุปกรณ์หรือไม่ใช้อุปกรณ์ก็ได้
หลักการของการออกกำลังกายแบบ Circuit Training คือ จะต้องใช้ทุกส่วนในร่างกาย และสลับท่าออกกำลังกายไปเรื่อยๆ ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้กล้ามเนื้อในร่างกายถูกใช้งานหลากหลาย และไม่เมื่อยล้าจนเกินไป
ยกตัวอย่างเช่น หากทำท่าวิดพื้นแล้ว ท่าต่อไปจะต้องไม่ใช้กล้ามเนื้อช่วงอก ควรที่จะไปเล่นกล้ามเนื้อส่วนอื่น ได้แก่ กล้ามเนื้อหน้าท้อง กล้ามเนื้อหลัง หรือกล้ามเนื้อขา เนื่องจากจะต้องให้กล้ามเนื้อส่วนที่เล่นไปแล้วได้พัก และพร้อมที่จะเล่นในรอบต่อไป ซึ่งใน 1 รอบจะประกอบไปด้วยหลายท่า ใช้กล้ามเนื้อไม่ซ้ำกัน และหากเล่นครบ 1 รอบแล้ว ก็สามารถเล่นซ้ำอีกได้จนกว่าจะเห็นสมควรได้เลย
จุดประสงค์ของการออกกำลังกาบแบบ Circuit Training คือ ช่วยในการลดไขมัน เสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจ Circuit Training ไม่ได้มีไว้เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อโดยตรงเนื่องจากความเข้มข้นของการสร้างกล้ามน้อยกว่าการ Weight Training ทั้งนี้คนที่เหมาะกับการออกกำลังกายแบบ Circuit Training จะต้องมีประสบการณ์ในการออกกำลังกายมาบ้างแล้ว เนื่องจากต้องจำชื่อท่าและรู้จักท่านั้นๆว่า
จุดประสงค์ของท่านั้นๆ มีไว้เพื่อ Training, Mobility หรือ Aerobic เพราะจะทำให้การออกกำลังกายแบบ Circuit Training มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ส่วนใครที่เป็นมือใหม่ก็สามารถเล่น Circuit Training ได้ง่ายๆ เพียงทำตามคลิปออกกำลังกายบนยูทูปได้เลย
โฆษณา