7 พ.ค. 2021 เวลา 09:56 • สุขภาพ
เข็มเดียวเอาอยู่!!! เมื่อรัสเซียออกวัคซีน Sputnik Light กันได้ทุกสายพันธ์
ในระหว่างการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 นักวิจัยได้พยายามพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกัน COVID-19 เป็นจำนวนมาก แต่มีเพียงบริษัท Johnson & Johnson บริษัทเดียวที่สามารถพัฒนาวัคซีนที่เพียงฉีดเข็มเดียวก็สามารถป้องกันเชื้อร้ายได้โดยไม่ต้องฉีดซ้ำ แต่ทางรัสเซียก็ไม่น้อยหน้าได้ออกวัคซีน Sputnik Light ที่ฉีดแต่เข็มเดียวแต่ป้องกัน Coronavirus ได้ทุกสายพันธ์ครับ
1
Sputnik Light ภาคแบ่งใหม่ของ Sputnik V
เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาทางกระทรวงสาธารณสุขของประเทศหมีขาวได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนสูตรใหม่ภายใต้ชื่อ Sputnik Light ครับ โดยวัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสได้ 79.4% จากผลทดสอบในประเทศรัสเซียและทั่วโลกที่มีการนำวัคซีน Sputnik V ไปใช้ครับ แต่โดยแท้จริงแล้ว Sputnik Light ไม่ได้เป็นวัคซีนที่ถูกพัฒนาใหม่ครับ แต่มันคือวัคซีนเข็มแรกจาก 2 เข็มที่จะต้องฉีดจาก Sputnik V ครับ
Gamaleya Institute ได้พัฒนา Sputnik V โดยไวรัสอะดีโนเป็นพาหะ (Adenovirus Viral Vector) ซึ่งมีหลักการคือนำไวรัสที่สามารถตัดแต่งพันธุกรรมได้ (ในกรณีของ Sputnik จะใช้ 2 ชนิด คือ Human Adenovirus ชนิด 5 และ 26) นำมาตัดต่อพันธ์กรรมไม่ให้สามารถแบ่งตัวได้ครับ หลังจากนักนักวิจัยจึงนำสารพันธุกรรมของ Coronavirus เข้ามาใส่ในไวรัสดังกล่าวเพื่อให้ไวรัสชนิดนี้เป็นพาหะครับ เมื่อมนุษย์ได้รับการฉีดวัคซีนเข้าไป ร่างกายของมนุษย์ก็จะสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อต่อต้านไวรัสที่มีสารพันธุกรรมของ Coronavirus เข้าไปด้วยจึงทำให้มีภูมิคุ้มกันของโรค COVID-19 ในที่สุดครับ สำหรับวัคซีน Sputnik V การฉีดโดสแรกจะเป็นตัวหลัก (Prime Dose) โดยใช้ Human Adenovirus 26 และจะฉีดซ้ำด้วยตัวเร่งอีกเข็ม (Booster Dose) โดยใช้ Human Adenovirus 5 ครับ
1
อย่างไรก็ตามระหว่างที่มีการศึกษา Sputnik V อยู่นั้น มีบางครั้งที่กลุ่มทดสอบที่ได้รับการฉีดเข็มแรกแล้วแต่ไม่สามารถเข้ารับการฉีดเข็มที่ 2 ได้ครับ แต่พวกเขาเหล่านั้นก็มีภูมิคุ้มกันโรค COVID-19 ขึ้นมาครับ ทำให้นักวิจัยได้เข้าไปศึกษาอย่างเฉพาะเจาะจงกับกลุ่มที่ได้รับการฉีดแค่เข็มเดียวก่อนจนออกมาเป็น Sputnik Light ครับ
โดยสรุป Sputnik Light จริงๆ คือการนำวัคซีนเข็มแรก (Booster Dose) มาฉีดเพียงเข็มเดียวนั้นเองครับ ซึ่งทำให้มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสได้ 79.4% จากการเก็บข้อมูลการฉีดวัคซีนในประเทศรัสเซียตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020 ถึงเดือนเมษายน 2021 ครับ และหากมีการฉีดครบทั้ง 2 เข็ม (Prime Dose และ Booster Dose) ประสิทธิภาพในการป้องกันจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 92% ครับ
ข้อดีของการใช้ Sputnik Light
การฉีดวัคซีนเพียงเข็มเดียวแต่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะป้องกันเชื้อไวรัสได้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการกระขายวัคซีนให้ทั่วถึงประชากรครับ เนื่องจาก Sputnik Light มีราคาไม่เกิน 10 เหรียญ (ประมาณ 320 บาท) จึงทำให้รัฐบาลในหลายประเทศมีสามารถจัดซื้อวัคซีนได้เป็นจำนวนมากขึ้นและกระจายได้ทั่วถึงขึ้นครับ
นอกจากนี้การฉีดวัคซีนเพียงเข็มเดียวจะช่วยให้อัตราการฉีดวัคซีนได้ดีขึ้นครับ เพราะว่าจะสามารถประพื้นที่และเวลาในการขนวัคซีนไปจนถึงง่ายต่อการดูแลรักษาวัคซีนให้มีคุณภาพครับ โดยคุณ Kirill Dmitriev ผู้เป็น CEO ของ Russian Direct Investment Fund (RDIF) กล่าวว่าการใช้วัคซีน Sputnik Light จะช่วยเร่งการอัตราการฉีดวัคซีนได้มาก และช่วยให้สามารถต่อสู้กับปัญหาการระบาดของ COVID-19 ได้ดียิ่งขึ้นครับ
นอกจากนี้นักวิจัยชาวรัสเซียยังเพิ่มเติมอีกว่า Sputnik Light ยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อ Coronavirus กลายพันธ์ได้เป็นอย่างดีครับ อย่างไรก็ตามข้อมูลการทดสอบดังกล่าวยังไม่ได้ถูกเผยแพร่ออกมาครับ
อนาคตของ Sputnik Light
ทาง Gamaleya ได้กล่าวว่าการทดสอบของ Sputnik V ในขั้นที่ 3 จะเริ่มกับกลุ่มตัวอย่างประมาณ 7,000 คน ในหลายประเทศครับ เช่น รัสเซีย กานา และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ครับ โดยคาดการณ์ว่าจะมีผลทดสอบเบื้องต้นออกมาให้เห็นภายในเดือนพฤษภาคมนี้ครับ
อย่างไรก็ตามตัว Booster Dose ก็จะยังถูกพัฒนาต่อไปอีกครับ เนื่องจากว่าในอนาคตอาจจะมีการกลายพันธ์ของเชื้อ COVID-19 ทำให้การฉีด Booster Dose จะทำให้สามารถป้องกันได้หลากหลายสายพันธ์มากขึ้นและมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นครับ
นอกจากนี้ทางคุณ Dmitriev ยังแจ้งอีกว่าวัคซีน Sputnik Light จะสามารถนำไปผลิตได้ในประเทศที่เคยผลิต Sputnik V ครับ เช่น อินเดีย จีน และเกาหลี ครับ ซึ่งหากสามารถนำไปผลิตที่ประเทศอินเดียได้ก็จะช่วยเรื่องการระบาดอย่างรุนแรงในประเทศอินเดียได้ครับ
นับว่าเป็นเรื่องท่ายินดีนะครับที่โลกของเรามีวัคซีนทางเลือกเพิ่มขึ้นมาอีก 1 อย่าง และหากประสิทธิภาพเป็นไปได้อย่างที่ทางนักวิจัยแจ้งไว้ ก็จะสามารถบรรเทาอาการของเชื้อ COVID-19 กลายพันธ์ได้มากเลยครับ
2
โฆษณา