7 พ.ค. 2021 เวลา 13:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มนต์ขลัง FANGMAN หมดแล้วจริงหรือ? EP 6 :
Netflix บริการ Streaming Disrupt การดู TV ของผู้คน จะเป็นอย่างไรต่อ?
Executive Summary คือ กำลังต้องการ the Next Big Thing !! ถ้าให้เดาคือ ไปทำหนังโรงเองเลยดีไหมมม เพราะไม่ว่าจะทำซีรีย์ดีมีคุณภาพ ผ่าโควิดแค่ไหน อย่าง Vincenzo ที่ใช้ CG ช่วยเหมือนไปถ่ายที่อิตาลีจริงๆ ผลลัพธ์คือคนชอบ เสมอตัว ได้แค่รักษา user ไม่ให้จากไป ทำไมเป็นเช่นนั้น เรามาดูกันครับ
ใครที่ไม่รู้จัก Netflix ไม่เคยลองใช้เลย ให้นึกถึงเวลาใช้บริการ cable TV หรือจานดาวเทียม แล้วมีหนังฉายมาเรื่อยๆ .. แต่ Netflix จะต่างกันนิดหน่อยที่เป็น Video on Demand ด้วยคือ เลือกดูได้ตามใจชอบ หากซีรีย์ยังไม่จบ ก็ทยอยออกอากาศทุกสัปดาห์ เช่นทุก เสาร์ อาทิตย์ เวลา 3 ทุ่ม หนังใดฉายที่ Netflix เท่านั้น คนก็ต้องมาสมัครบริการจึงจะดูได้ 🤩
1
รูปแบบการบริการจะเป็นแบบ Subscription โดยทาง Netflix จะไปซื้อลิขสิทธิ์หนังต่างๆ มาใส่ไว้ใน streaming platform ของตนเอง และเรา user สามารถเข้าใช้งาน ผ่านมือถือ website หรือ smart TV ก็ได้
เดิม Netflix ขยายตลาดโดยพึ่งพา content จาก Disney เลยก็ว่าได้ ต่อมา Disney ประกาศทำ Disney+ และดึง content ออก คนต่างคิดว่าพังแน่ๆ
ซ้ำร้ายเมื่อธุรกิจเริ่มมีชื่อเสียงและเติบโตอย่างก้าวกระโดดทำให้เหล่า Supplier ต่างจับจ้อง และทยอยกันเพิ่มค่าลิขสิทธิ์ให้แพงขึ้นกว่าเดิมในทุกปี และอยากทำเองบ้าง บางบริษัทถึงขั้นไม่ยอมขายสิทธิ์นั้นให้เลยด้วยซ้ำ Netflix จึงแก้เกมด้วยการ “ทำคอนเทนต์เองซะเลย” และผลตอบรับก็ออกมาดีเกินคาด โดยอาศัยการเข้าไปเป็นพันธมิตรกับบรรดา Studio ท้องถิ่นและร่วมมือกันผลิตคอนเทนต์และนำ Local Content มาให้บริการบนแพลตฟอร์มของตัวเอง 😙
ไม่พอ บริษัทยังโหนกระแสจาก นักแสดงชั้นนำในระดับ Local ได้ เมื่อเซ็นสัญญาได้ มีหนังใหม่ระดับ Netflix Exclusive บรรดาแฟนคลับกรูกันตามมา ก็ได้ user ใหม่เพิ่มไปด้วย 😙
User 3 ปีหลังสุด
user ปี 2018 : 139 ล้านคน
user ปี 2019 : 167 ล้านคน
user ปี 2020 : 203 ล้านคน
รายได้ของ Netflix
รายได้ปี 2018 : 15,794 ล้านดอลลาร์
รายได้ปี 2019 : 20,156 ล้านดอลลาร์
รายได้ปี 2020 : 24,996 ล้านดอลลาร์
Challenge ที่สำคัญที่สุด ที่นักลงทุนถามกันมาตลอด ว่า เมื่อไหร่จะ breakeven แถมผลิต content เองไม่ยิ่งเจ๊งเหรอ คนจะดูเหรอ … Netflix ได้ตอบคำถามนี้ไปแล้วในปลายปีที่แล้วว่าทำได้ และทำได้ดีเสียด้วย
แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงของ Netflix ก็ได้เกิดขึ้นหลังจากประกาศงบไตรมาส 1 ที่ผ่านมา แม้รายได้และ User ยังคงเติบโตดีและเงินทุนตอนนี้ Netflix มีกระแสเงินสดเป็นบวกเกือบ 700 ล้านดอลลาร์ งบออกมาสวยและตัวเลขการเงินถือว่าดี... แต่ Guidance ในไตรมาส 2 ที่ประกาศออกมาค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะคาดว่า User จะเติบโตเพียง 1 ล้านคน โดยถือว่าเป็นการเติบโตที่ต่ำสุดในรอบ 5 ปีหลังสุด ซึ่งผิดคาดจากที่นักวิเคราะห์มองไว้ ส่งผลให้หุ้นร่วงลงไป -10% หลังประกาศงบ 🚫
จะเห็นได้ว่าปี 2020 ที่ผ่านมาคือปีที่ยอดเยี่ยมของ Netflix ด้วยสถานการณ์โควิดเป็นตัวเร่งการเติบโตของ Netflix
แต่ในปีนี้ยังคงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดและอาจจะไม่ได้เติบโตสูงมากเหมือนกับปีก่อนยังคงต้องดูต่อไปว่า Netflix จะผลิตคอนเทนต์ที่น่าสนใจหรือทำอย่างไรให้ User เพิ่มขึ้นและกลับมาเติบโตได้ดีอย่างเดิม รวมถึงจะยังคงรักษา User เก่าได้หรือไม่
แต่แม้จะดีแค่ไหน Content เป็นเรื่องต้องใช้เวลา กว่าจะเทียบเคียงบรรลังก์ของ Disney ได้นั้นจัดว่ายาก การพึ่งพา local studio ก็เป็น playbook ที่น่าสนใจไปอีกแบบครับ อนาคตอาจจะไปลุย หนังโรง ก็ได้นะ
BottomLiner
โพสเล่าหุ้นต่างประเทศง่ายๆแบบนี้ ไม่แชร์ไม่ได้แล้ววว
ติดตาม BottomLiner อีกช่องทางได้ที่ Line Openchat กันตามลิ้งนี้ https://line.me/ti/g2/GUZne2IO6dEfbOiwaDbgzw
โฆษณา